Viêm da cơ địa bội nhiễm: Nguy hiểm khôn lường nếu không không điều trị đúng cách

Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, viêm da cơ địa có thể tiến triển thành viêm da cơ địa bội nhiễm. Dưới đây là tất cả thông tin về bệnh mọi người cần biết để có cách xử lý đúng khi mắc bệnh.

Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì? Do đâu?

Viêm da cơ địa bội nhiễm là tình trạng vùng da mắc viêm da cơ địa bị tổn thương và nhiễm trùng do vi khuẩn (chủ yếu là tụ cầu vàng) xâm nhập vào. Viêm da cơ địa bội nhiễm thường xảy ra trong giai đoạn cấp tính của bệnh viêm da cơ địa.

Viêm da cơ địa bội nhiễm thường được chữa khỏi dễ dàng nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, khi tình trạng nhiễm trùng trở nên nặng hơn thì việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn do lúc này vi khuẩn gây nhiễm trùng đã trở nên kháng thuốc.

Trẻ bị viêm da cơ địa bội nhiễm
Trẻ bị viêm da cơ địa bội nhiễm

Nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm da cơ địa bội nhiễm là vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus và vi khuẩn Enterobacter asburiae gây ra. Ngoài ra, viêm da cơ địa bội nhiễm cũng có thể xảy các loại vi khuẩn, nấm và virus khác.

Dưới đây là những nguyên nhân khiến các loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào da và gây nhiễm trùng da:

Người bệnh thường xuyên gãi, chà xát lên vùng da mắc bệnh: Điều này khiến da bị trầy xước và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Lười vệ sinh cơ thể: Vệ sinh cơ thể kém, lười tắm rửa có thể tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus phát triển trên da và gây nhiễm trùng.

Lạm dụng thuốc bôi corticoid: Đây là loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm da cơ địa. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc trong thời gian dài, da có thể bị mỏng đi, hệ miễn dịch hoạt động kém đi, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da.

Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa bội nhiễm

Các triệu chứng của viêm da cơ địa bội nhiễm thường nghiêm trọng hơn so với viêm da cơ địa thông thường. Nếu viêm da cơ địa thông thường chỉ khiến vùng da mắc bệnh bị khô sần, sưng đỏ và ngứa ngáy, thì viêm da cơ địa bội nhiễm lại khiến da bị tổn thương và sưng đỏ nhiều hơn. Dưới đây là những dấu hiệu cụ thể giúp nhận biết viêm da cơ địa bội nhiễm:

Triệu chứng trên da:

  • Khi bị viêm da cơ địa bội nhiễm, vùng da mắc bệnh sẽ bị phù nề và sưng nóng hơn so với bình thường.
  • Trên da cũng có thể xuất hiện các mụn mủ nhỏ.
  • hi người bệnh cào, gãi mụn mủ có thể chảy dịch và tạo vảy màu vàng.
  • Ngoài ngứa ngáy, người bệnh còn cảm thấy vùng da mắc bệnh bị đau rát.
Viêm da tiếp xúc bội nhiễm khiến người bệnh ngứa ngáy
Viêm da tiếp xúc bội nhiễm khiến người bệnh ngứa ngáy

Triệu chứng toàn thân:

  • Không chỉ gây ra các triệu chứng trên da, viêm da cơ địa bội nhiễm còn gây ra các triệu chứng toàn thân.
  • Người bệnh có thể bị sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ…
  • Ngoài ra, các triệu chứng viêm da cơ địa có thể thay đổi tùy thuộc vào thể trạng của từng người.

Thông thường, các triệu chứng của bệnh thường nghiêm trọng hơn ở trẻ nhỏ hoặc những người có hệ miễn dịch yếu.

Viêm da cơ địa bội nhiễm có lây không? Có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa bội nhiễm không có khả năng lây lan khi tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, đây là căn bệnh có tính di truyền. Nếu gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh, thì con sinh ra cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Viêm da cơ địa bội nhiễm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Nhiễm trùng huyết

Khi vi khuẩn xâm nhập vào vùng da tổn thương nó có thể đi sâu vào máu và gây nhiễm trùng huyết. Nếu không được phát hiện sớm, nhiễm trùng huyết có thể gây nhiễm độc toàn thân, sốc và tử vong,

  • Viêm mô tế bào

Đây là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở các mô tế bào trên da. Theo các bác sỹ, viêm mô tế bào là một dạng nhiễm trùng da nghiêm trọng. Nó có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm.

  • Suy giảm thị lực

Viêm da cơ địa bội nhiễm xuất hiện quanh mắt có thể gây viêm ở mắt và khiến người bệnh bị suy giảm thị lực.

Viêm da bội nhiễm xung quanh mắt có thể gây suy giảm thị lực
Viêm da bội nhiễm xung quanh mắt có thể gây suy giảm thị lực
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dị ứng khác

Những người bị viêm da cơ địa bội nhiễm có nguy cơ mắc nhiều bệnh dị ứng khác như viêm mũi dị ứng, hen phế quản… Tất cả những yếu tố này kết hợp lại với nhau có thể làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán nản.

Điều trị viêm da cơ địa bội nhiễm thế nào?

Khi bị viêm da cơ địa bội nhiễm, bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu để được thăm khám và điều trị. Bác sỹ sẽ kiểm tra và đánh giá tình trạng bệnh của bạn để lựa chọn các loại thuốc điều trị phù hợp. Nguyên tắc điều trị viêm da bội nhiễm thường được bác sỹ áp dụng là kiểm soát nhiễm trùng nhằm ngăn ngừa biến chứng, dùng thuốc để giảm triệu chứng, kết hợp việc chăm sóc tại nhà với việc hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng.

Điều trị bằng Tây y

Các loại thuốc uống và thuốc bôi thường được sử dụng để điều trị viêm da cơ địa bội nhiễm:

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh nhóm nhóm macrolid và penicillin thường được sử dụng để điều trị viêm da bội nhiễm. Bệnh nhân cần dùng thuốc trong 7 – 10 ngày để ức chế và tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây viêm da bội nhiễm. Với trường hợp bị viêm da bội nhiễm nặng, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng kháng sinh đường tiêm.

Thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau hạ sốt

Paracetamol và thuốc kháng viêm không steroid NSAID thường được dùng để giảm các triệu chứng của viêm da cơ địa bội nhiễm. Hai thuốc này giúp giảm đau, hạ sốt và phù nề da. Tuy nhiên, những người bị loét dạ dày tá tràng, sử dụng thuốc chống đông máu hoặc có tiền sử nghiện rượu… nên cẩn trọng khi dùng 2 loại thuốc này.

Các loại thuốc được dùng khi bị viêm da cơ địa bội nhiễm
Các loại thuốc được dùng khi bị viêm da cơ địa bội nhiễm

Thuốc kháng histamin H1

Thuốc kháng histamin thường được sử dụng cho bệnh nhân bị viêm da cơ địa bội nhiễm để hạn chế quá trình giải phóng các chất trung gian gây dị ứng.

Sau khi tình trạng nhiễm trùng do viêm da bội nhiễm được kiểm soát, người bệnh có thể được chỉ định dùng thêm các loại thuốc sau:

Thuốc bôi corticoid

Corticoid có tác dụng giảm viêm, giảm ngứa nên sau khi sử dụng người bệnh có thể cảm thấy các triệu chứng viêm da cơ địa bội nhiễm giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên, người bệnh không nên cẩn trọng khi dùng thuốc vì nó có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Thuốc calcineurin

Loại thuốc này có hiệu quả tương tự như corticoid nhưng nó ít gây tác dụng phụ hơn corticoid. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể được chỉ định dùng xen kẽ calcineurin với corticoid.

Thuốc chứa acid salicylic

Loại thuốc này được sử dụng để cải thiện tình trạng dày sừng và bong vảy da do viêm da cơ địa.

Khi áp dụng Tây y trị viêm da cơ địa bội nhiễm người bệnh nên tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sỹ. Nên dùng thuốc đúng liều lượng và không tự ý ngưng thuốc khi thấy bệnh cải thiện mà chưa hỏi ý kiến bác sỹ.

Điều trị bằng Đông y

Các biện pháp chữa viêm da cơ địa bội nhiễm bằng Đông y được nhiều người bệnh tin dùng vì nó giúp trị tận gốc căn nguyên nhân gây bệnh và không có tác dụng phụ.

Dưới đây là một số ưu – nhược điểm khi chữa viêm da cơ địa bội nhiễm bằng Đông y:

Ưu điểm:

  • Trị bệnh tận gốc, dứt điểm: Các bài thuốc Đông y giúp điều trị vào căn nguyên gây viêm da cơ địa bội nhiễm. Do vậy, nó giúp bệnh được điều trị dứt điểm và ít tái phát.
  • Ít tác dụng hơn thuốc Tây: Các thảo dược được sử dụng trong các bài thuốc Đông y đều có nguồn gốc tự nhiên và lành tính. Do vậy, khi sử dụng thuốc Đông y, người bệnh có thể yên tâm về tính an toàn của thuốc. Thêm vào đó, các bài thuốc Đông y thường không gây mỏng da, suy yếu miễn dịch như các thuốc Tây y.
  • Hiệu quả lâu dài: Không chỉ giúp đẩy lùi các triệu chứng viêm da cơ địa bội nhiễm, các bài thuốc Đông y còn giúp tăng cường sức đề kháng và tăng cường các cơ quan trong cơ thể, nhờ đó giúp tăng cường hiệu quả điều trị. Thêm vào đó, các bài thuốc Đông y có thể được sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau như trẻ em, phụ nữ mang thai…

Nhược điểm:

  • Hiệu quả của các bài thuốc Đông y thường chậm hơn so với Tây y.
  • Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và cơ địa của từng người, các bài thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa bội nhiễm phải mất 2 – 3 tháng mới phát huy tác dụng. Do vậy người bệnh nên kiên trì khi dùng thuốc.

Khi bị viêm da bội nhiễm, người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc Đông y dưới đây để bệnh nhanh khỏi:

Bài thuốc 1:

  • Sử dụng bồ công anh, sài đất mỗi loại 16gr, cam thảo dây, kim ngân, thương nhĩ tử mỗi loại 12gr.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm và sắc lên.
  • Sau khi sắc xong, lọc lấy nước và chia uống nhiều lần trong ngày.

Bài thuốc 2:

  • Sử dụng các loại thảo dược phòng phong, khương hoạt, liên kiều, bạch tiên bì, chỉ xác, hoàng cầm, xuyên khung, độc hoạt, kinh giới, sài hồ mỗi loại 8gr. Bồ công anh, phục linh mỗi loại 12gr. Thuyền thoái, cam thảo mỗi loại 4gr. Cát cánh 6gr và khô sâm 10gr.
  • Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm và sắc lên để uống hàng ngày.

Bài thuốc 3:

  • Dùng 50gr lá đinh lăng khô đun với 2 lít nước.
  • Khi nước cạn còn 1 lít thì tắt bếp.
  • Chia lượng nước trên thành 3 phần và uống hết trong ngày.

Bài thuốc 4:

  • Dùng nghệ vàng, củ ráy dại mỗi loại 40gr, 1 chén dầu vừng và 80gr sáp ong.
  • Bạn có thể thể cho nghệ vàng, ráy dại, dầu vừng và nồi đun đến cháy đen. Sau khi nghệ và ráy dại nổi lên thì vớt ra và cho thêm sáp ong vào đun tiếp.
  • Khi hỗn hợp trên cô đặc thì tắt bếp để cao nguội và bôi lên vùng da bị bệnh mỗi ngày 1 lần.

Chăm sóc tại nhà

Bên cạnh các bài thuốc Đông y và Tây y, người bệnh viêm da bội nhiễm có thể kết hợp các cạnh biện pháp y tế, bạn có thể kết hợp với các mẹo chăm sóc tại nhà để hỗ trợ kiểm soát tổn thương da, tăng tốc độ phục hồi và rút ngắn thời gian điều trị.

Người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng
Người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng

Các biện pháp chăm sóc tại nhà bệnh nhân viêm da cơ địa bội nhiễm nên áp dụng:

Hạn chế gãi, chà xát lên da: Viêm da cơ địa bội nhiễm có thể gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, người bệnh không nên gãi hoặc chà xát lên da vì nó có thể khiến tổn thương lan rộng và khiến viêm da cơ địa nặng lên.

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng: Mỹ phẩm, phấn hoa, lông động vật, các loại quần áo được làm bằng chất liệu len dạ đều có thể gây kích ứng da và khiến viêm da cơ địa bùng phát. Do vậy, bạn nên hạn chế tiếp xúc với chúng.

Giữ tinh thần thoải mái: Căng thẳng có thể suy giảm miễn dịch và làm tăng các phản ứng viêm trong cơ thể. Do vậy, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, tránh để viêm da cơ địa bội nhiễm nặng lên.

Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ: Điều này sẽ hạn chế sự phát triển của virus và vi khuẩn trên da. Sau khi tắm, người bệnh nên bôi kem dưỡng ẩm lên da để hạn chế tình trạng khô da.

Nguyên tắc ngăn ngừa viêm da cơ địa bội nhiễm tái phát

Viêm da cơ địa có xu hướng tái phát nhiều lần và tiến triển dai dẳng. Do đó, hiện tượng bội nhiễm có thể khởi phát trở lại nếu không có biện pháp chăm sóc và điều trị đúng cách.

Dưới đây là các biện pháp phòng ngừa viêm da cơ địa bội nhiễm tái phát:

  • Điều trị sớm viêm da cơ địa

Khi bị viêm da cơ địa tái phát, bạn cần điều trị sớm để những tổn thương trên da không lan rộng và nhiễm trùng.

Điều trị sớm viêm da cơ địa giúp phòng viêm da cơ địa bội nhiễm
Điều trị sớm viêm da cơ địa giúp phòng viêm da cơ địa bội nhiễm
  • Giữ vệ sinh vùng da mắc bệnh

Nên hạn chế cào gãi lên vùng da bị tổn thương để tránh vi khuẩn, virus xâm nhập vào da thông qua con đường đó.

  • Không lạm dụng thuốc corticoid

Khi bị viêm da cơ địa, người bệnh không tự ý mua thuốc corticoid về bôi vì loại thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ. Nó có thể gây mỏng da và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

  • Dưỡng ẩm hàng ngày

Da khô và bong tróc có thể khiến bạn bị ngứa ngáy, khó chịu. Do vậy, bạn nên bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày để giảm tình trạng ngứa do viêm da cơ địa gây ra.

  • Có chế độ ăn uống hợp lý

Người bệnh viêm da cơ địa bội nhiễm nên có chế độ ăn uống đa dạng, đầy đủ dưỡng chất. Người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, trứng, một số loại hạt.

  • Duy trì lối sống khoa học

Người bệnh nên ngủ đủ giấc, tập thể dục điều độ để nâng cao thể trạng và cải thiện hệ miễn dịch. Thực hiện lối sống khoa học cũng giúp giảm căng thẳng, từ đó giảm viêm da cơ địa bùng phát.

Viêm da cơ địa bội nhiễm có thể được kiểm soát và ngăn chặn nếu người bệnh được điều trị và chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, sau khi điều trị khỏi, người bệnh không nên chủ quan vì bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào. Để hạn chế bệnh tái phát, bạn nên thực hiện đúng theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, nên tái khám ngay nếu có dấu hiệu viêm da cơ địa.

Hiệu quả điều trị của bài thuốc An Bì Thang thông qua số liệu khảo sát thực tế
Những người trực tiếp sử dụng bài thuốc An Bì Thang đã đánh giá thế nào? Thực hư hiệu quả ra sao? CLICK NGAY để biết câu trả lời chi tiết.
viem da co dia thumb
12 nhóm thuốc trị viêm da cơ địa hiệu quả từng trường hợp
Việc điều trị viêm da cơ địa thường tập trung vào việc kiểm soát triệu chứng và ngăn chặn sự tấn công của hệ thống miễn dịch lên da. Vì…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *