Viêm da mụn trứng cá và phương pháp điều trị giúp bạn lấy lại làn da sáng mịn

Viêm da mụn trứng cá là vấn đề da liễu dễ gặp, hình thành trên da các nốt mụn sần sùi và khiến da trở nên kém sắc. Mụn trứng cá nếu không điều trị cẩn thận sẽ gây ra những tổn thương cho da hoặc nặng hơn là gây viêm da. Vậy nên áp dụng phương pháp nào để trị mụn trứng hiệu quả? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể hơn qua bài viết sau.

Viêm da mụn trứng cá là gì?

Viêm da mụn trứng cá có thể được hiểu như là tình trạng viêm da và thường xuất hiện các nốt mụn đỏ hay mụn nhọt ở các vùng da tiết nhiều dầu. Cụ thể, mụn trứng cá thường xuất hiện ở trên mặt, lưng, vai, cổ, ngực và vùng cánh tay bên trên.

NNYV MCC2710 009
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình trị mụn bằng thảo dược, hoạt động theo cơ chế kép giúp ĐÁNH BẬT mụn ẩn, mụn cám, mụn đầu đen cứng đầu trên da hiệu quả.

Mụn trứng cá thường xảy ra với mọi độ tuổi và có thể tái phát nhiều lần, đặc biệt là ở độ tuổi dậy thì. Thực chất viêm da mụn trứng cá không nguy hiểm nhưng nó để lại các vết thâm hay sẹo khiến làn da kém sắc và xấu đi.

Viêm da mụn trứng cá là gì
Viêm da mụn trứng cá là gì

Mụn trứng cá thường xuất hiện ở lứa tuổi thanh thiếu niên (khoảng 80%) và ở những người trẻ tuổi. Loại mụn này sẽ giảm dần khi đến tuổi 25. Bởi lúc này các tuyến dầu trên da và các nội tiết tốt đã tương đối ổn định hơn nhiều.

Viêm da mụn trứng cá không gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nó lại gây tác động xấu đến làn da, vấn đề thẩm mỹ. Không chỉ vậy, mụn trứng cá khi điều trị không đúng cách có thể gây nên các vết sẹo hoặc thâm mụn.

Các loại viêm da mụn trứng cá phổ biến

Viêm da mụn trứng cá có nhiều loại khác nhau được phân biệt dựa trên tính chất viêm sưng, màu sắc và kích thước của từng nốt mụn. Đặc biệt, chúng ta thường bắt gặp một số loại mụn như:

  • Mụn đầu đen: Thường xuất hiện rõ trên bề mặt da, nhất là hai bên cánh mũi và chúng có màu đen.
  • Mụn đầu trắng: Những nốt mụn này thường nhỏ và nằm ẩn dưới da nên rất khó thấy.
  • Mụn mủ: Đây là loại mụn dễ thấy và xuất hiện rất rõ trên bề mặt da. Chúng thường có màu đỏ và bọc mủ trắng ở đầu. Loại mụn này thường viêm sưng lên và khi nặn mụn sẽ để lại thâm và sẹo.
  • Mụn hạch: Loại mụn này thường khá lớn, rất cứng và gây đau nhức, khó chịu.
  • U nang: Nốt mụn này thường sưng rất to, gây đau nhức và kèm theo nhiều mủ, có thể để lại sẹo khi tiến hành lấy nhân mụn.
Các loại mụn trứng cá
Các loại mụn trứng cá

Các cách trị viêm da mụn trứng cá hiệu quả

Viêm da mụn trứng cá sẽ dễ dàng điều trị hơn nếu các chị em áp dụng các phương pháp sau đây. Cụ thể, đó là:

Phương pháp điều trị viêm da mụn trứng cá bằng thuốc

Phần lớn những người bị mụn trứng cá thường không thích uống thuốc theo đơn được các bác sĩ da liễu kê khai khi khám tại bệnh viện hoặc phòng khám. Bởi khi uống thuốc, người bị mụn sẽ thấy nóng trong người, tình trạng khô da, nứt nẻ môi hoặc lo sợ tác dụng phụ của thuốc tây mà không dám chia sẻ với bác sĩ.

Trị mụn trứng cá bằng thuốc
Trị mụn trứng cá bằng thuốc

Tuy nhiên, với những trường hợp bị mụn trứng cá ở mức hơi nặng trở nên thuốc trị mụn sẽ giúp điều trị mụn trứng cá nhanh chóng và có kết quả tốt hơn. Tùy vào tình trạng da liễu, bệnh lý của mỗi người mà các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc khác nhau.

Một số loại thuốc trị mụn trứng cá hiệu quả như: kháng sinh, Retinoids, Acid azelaic, Dapsone, Spironolactone… Tuy nhiên, bạn phải nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Các phương pháp trị mụn trứng cá tại nhà

Bên cạnh những phương pháp kể trên, bạn cũng có thể trị mụn trứng cá tại nhà bằng một số mẹo đơn giản. Cụ thể như sau:

Sử dụng nha đam

Nha đam là một trong những thảo dược thiên nhiên được dùng để trị mụn trứng cá hiệu quả. Cách làm như sau:

  • Gọt sạch lớp vỏ bên ngoài của nha đam tươi.
  • Sau đó lấy phần nha đam bên trong xay nhuyễn và sử dụng phần nha đam đó đắp trực tiếp lên mặt khoảng 15 phút.
  • Qua 15 phút bạn rửa mặt lại thật sạch. Cứ tiến hành thường xuyên 2 lần / tuần để có được làn da sạch thâm mụn và trắng hồng như mong muốn.
Dùng nha đam trị viêm da mụn trứng cá
Dùng nha đam trị viêm da mụn trứng cá

Dùng mật ong

Một trong những dược liệu hỗ trợ điều trị viêm da mụn trứng cá tốt nhất, không thể bỏ qua mật ong. Trong đó, mặt nạ được làm từ mật ong là phương pháp được nhiều chị em áp dụng nhất. Cách làm như sau:

  • Lấy một chiếc khăn bông mềm chấm vào một ít mật ong và đắp lên vùng da bị mụn trứng cá.
  • Sau đó, bạn thư giãn khoảng 30 phút và rửa lại mặt thật sạch với nước. Ngoài ra, các chị em cũng có thể kết hợp chanh với mật ong tạo thành mặt nạ trị mụn và chống thâm hiệu quả.
Điều trị mụn trứng cá bằng mật ong
Điều trị mụn trứng cá bằng mật ong

Trị mụn bằng tỏi

Tỏi cũng là một trong những phương pháp trị viêm da mụn trứng cá hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Cách thực hiện với các bước đơn giản như sau:

  • Bóc vỏ tỏi và tiến hành giã nát những tép tỏi.
  • Đắp phần tỏi đã được giã lên các nốt mụn đang sưng lên.
  • Chờ trong vòng 10 phút sau đó bạn hãy rửa lại mặt với nước sạch. Bạn nên áp dụng cách này 1-2 lần/tuần để có hiệu quả tốt nhất.
Trị mụn trứng cá bằng tỏi
Trị mụn trứng cá bằng tỏi

Điều trị mụn trứng cá bằng cà chua

Mặt nạ được làm từ cà chua không chỉ giúp trị mụn trứng cá mà còn chống lão hóa da, đem lại làn da trắng hồng và mịn màng cho chị em. Cách trị viêm da mụn trứng cá bằng cà chua tiến hành như sau:

  • Cắt cà chua thành từng lát mỏng và bỏ vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn chúng ra. Sau đó chắt lọc lấy phần bã cà chua và trộn với mật ong nguyên chất.
  • Kế đó, bạn tiến hành đắp hỗn hợp đó lên da và chờ khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, bạn rửa lại mặt với nước thật sạch và sử dụng khăn bông mềm để lau khô mặt.
Dùng cà chua trị mụn trứng cá
Dùng cà chua trị mụn trứng cá

Các bài thuốc Đông y trị viêm da mụn trứng cá

Bên cạnh các biện pháp Tây y, bài thuốc Đông y cũng là một cách trị viêm da mụn trứng cá hiệu quả. Dưới đây là một số phương thuốc bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc điều trị mụn trứng cá thể dương vượng

Người bị dương vượng luôn có thân nhiệt cao, máu lưu thông khó khăn, tinh thần mệt mỏi, mọc mụn trứng cá. Trong trường hợp này, để trị mụn trứng cá hiệu quả, bạn nên dùng các dược liệu giúp thanh nhiệt, giải độc, điều hòa quá trình tuần hoàn máu.

Thành phần: 12g chi tử, 12g bồ công anh, 6g hồng hoa, 22g kinh giới, 4g hoàng liên, 12g huyền sâm, 4g cam thảo, 12g hoàng cầm, 3 trái táo.

Cách tiến hành: Sắc các dược liệu này nấu cùng 5 bát nước. Nấu đến khi lượng nước thuốc đủ 3 bát rồi dừng lại. Chia đều và uống thành 3 lần mỗi ngày.

Bài thuốc đông y trị viêm da mụn trứng cá
Bài thuốc đông y trị viêm da mụn trứng cá

Bài thuốc trị mụn trứng cá thể âm hư

Khi thận âm hư sẽ khiến quá trình lưu thông máu trong cơ thể diễn ra khó khăn hơn, từ đó gây nên mụn trứng cá. Lúc này, bạn nên áp dụng bài thuốc bổ thận âm để thanh nhiệt và điều trị mụn trứng cá hiệu quả.

Thành phần: 12g trạch tả, 20g thục địa, 12g bạch linh, 8g ngũ vị, 12g ngưu tất, 12g đan bì, 16g mạch môn, 12g hoài sơn.

Cách thực hiện: Sắc các vị thuốc với 5 bát nước. Sau đó, chia thành 3 lần uống mỗi ngày để có hiệu quả.

Ngoài những cách trị viêm da mụn trứng cá nêu ở trên, bạn cũng có thể sử dụng những sản phẩm chuyên hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, bạn cần phải xác định rõ loại da của mình là gì và đi khám bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết hơn.

Trên đây, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp vấn đề “Có cách nào trị viêm da mụn trứng cá hết không?” và còn liệt kê một số phương pháp điều trị hiệu quả. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho bạn trong quá trình điều trị mụn trứng cá. Chúc bạn sớm xử lý xong những nốt mụn trứng cá “đáng ghét” và lấy lại được làn da xinh đẹp rạng ngời nhé!

Hình ảnh kem trị mụn Kracie
Kem trị mụn Kracie: Công dụng, cách dùng, giá bán và những lưu ý cần thiết
Trên diễn đàn webtretho không ít lời review khen ngợi về hiệu quả giảm sưng đỏ, gom cồi mụn, trẻ hóa làn da của kem trị mụn Kracie. Vậy liệu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *