Viêm họng hạt gây hôi miệng và biện pháp xử lý dứt điểm bệnh

Viêm họng hạt gây hôi miệng không? Cần làm để xử lý hiện tượng này? là băn khoăn của những người mắc bệnh lý hô hấp này. Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời và tìm ra biện pháp điều trị viêm họng hạt gây chứng hôi miệng hiệu quả nhất.

Viêm họng hạt gây hôi miệng không?

Viêm họng là bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khá phổ biến. Bệnh xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn, virus hoặc là do ảnh hưởng của các bệnh hô hấp khác. Biểu hiện rõ rệt nhất của căn bệnh là ho rát cổ họng, khàn tiếng, ngạt mũi, gây khó khăn khi ăn uống và có mùi hôi đặc trưng.

Viêm họng hạt gây hôi miệng hay không là thắc mắc và băn khoăn của nhiều người bệnh
Viêm họng hạt gây hôi miệng hay không là thắc mắc và băn khoăn của nhiều người bệnh

Viêm họng hạt gây hôi miệng hay không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm họng hạt có thể gây hôi miệng trong trường hợp bị viêm nhiễm do các tác nhân sau:

  • Virus, vi khuẩn gây bệnh: Các loại khuẩn này thường tiết độc tố tại khoang miệng khiến vùng hầu họng có mùi hôi khó chịu.
  • Nhiễm trùng họng: Tình trạng này khiến khoang miệng và vùng vòm họng tồn tại nhiều vi khuẩn. Việc đưa thức ăn vào trong khoang miệng cùng với các vi khuẩn đang tồn tại sẵn có sẽ tạo ra các hợp chất của lưu huỳnh. Đây là nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu.
  • Biểu hiện của bệnh viêm họng: Bệnh này làm hệ hô hấp tiết thêm nhiều dịch đờm. Phần dịch có thế ứ đọng tại vùng cổ họng, xu hướng đặc quánh khiến chúng có thể phát ra mùi đặc trưng
  • Ngạt mũi, bít tắc đường thở: Người bệnh thường có xu hướng thở bằng miệng. Thói quen này có thể khiến vi khuẩn phát triển và gây ra hiện tượng khoang miệng có mùi hôi.

Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh răng miệng kém và không thường xuyên, sử dụng thuốc lá hoặc một số chất kích thích cũng có thể là nguyên nhân của hiện tượng viêm họng hạt gây hôi miệng.

Viêm họng hạt gây hôi miệng ảnh hưởng như thế nào?

Nhiều người bệnh thắc mắc, viêm họng hạt gây hôi miệng có nguy hiểm và ảnh hưởng tới sức khỏe hay không? Theo đánh giá của chuyên gia y tế, triệu chứng nổi bật và khá phổ biến của bệnh viêm họng hạt đó là gây hôi miệng. Bệnh gây tâm lý ngại ngùng, lúng túng và mất tự tin trong giao tiếp.

Tuy nhiên, về cơ bản, triệu chứng này không ảnh hưởng tới sức khỏe của người mắc. Nhưng cũng không vì thế mà chần chừ khi áp dụng các biện pháp điều trị bệnh. Người bị viêm họng hạt nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, điều trị nhanh chóng, triệt để và dứt điểm.

Viêm họng hạt gây hôi miệng sẽ tạo ra tâm lý lúng túng, ngại ngùng, mất tự tin khi giao tiếp cho người bệnh
Viêm họng hạt gây hôi miệng sẽ tạo ra tâm lý lúng túng, ngại ngùng, mất tự tin khi giao tiếp cho người bệnh

Bên cạnh đó, hiện tượng hơi thở có mùi còn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể người bệnh đang thiếu nước hoặc vùng nhiễm trùng ở cổ họng đang phát triển rất nhanh chóng. Nếu như không có biện pháp xử lý nhanh, biểu hiện này có thể ảnh hưởng tới tâm lý cũng như mọi hoạt động trong giao tiếp của người bệnh. 

Biện pháp xử lý hôi miệng do viêm họng

Để xử lý tình trạng viêm họng hạt gây hôi miệng, bạn có thể áp dụng nhiều biện pháp khác nhau. Tuy nhiên, các liệu pháp dưới đây được nhiều người đánh giá cao bởi tính hiệu quả.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên đúng cách

Như đã nói ở trên, một trong số những nguyên nhân dẫn đến viêm họng hạt gây hôi miệng là do sự tấn công và phát triển của vi khuẩn, virus. Vì thế vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách chính là cách ngăn chặn vi khuẩn phát triển lan rộng ra khoang miệng giảm mùi hôi khó chịu. Người bệnh cũng nên súc miệng bằng nước muối loãng hàng ngày để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn tại khoang miệng.

Dưới đây là một số cách giúp người bệnh vệ sinh đúng cách tại khoang miệng, xử lý bệnh viêm họng hạt gây hôi miệng kịp thời

Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách là phương pháp khắc phục tình trạng hôi miệng do viêm họng hạt
Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách là phương pháp khắc phục tình trạng hôi miệng do viêm họng hạt
  • Tạo thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày (tối thiểu 2 lần sau khi ngủ dậy buổi sáng và trước khi đi ngủ buổi tối) cải thiện bệnh viêm họng hạt gây hôi miệng hiệu quả
  • Dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, loại bỏ mảng bám cũng như thức ăn thừa dính trong kẽ răng. Việc thức ăn tích tụ trong các kẽ răng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng.
  • Vệ sinh lưỡi bằng bàn chải chuyên biệt thường xuyên bởi bề mặt của lưỡi cũng là một trong số những địa điểm tích tụ vi khuẩn.
  • Súc miệng thường xuyên bằng nước muối pha loãng để vệ sinh khoang miệng, ngăn ngừa sự phát triển và tấn công của vi khuẩn.

Thực hiện vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng các biện pháp trên sẽ khắc phục tình trạng hôi miệng do viêm họng hạt gây ra, mang đến sức khỏe răng miệng khỏe mạnh.

Xây dựng bữa ăn dinh dưỡng phù hợp

Bên cạnh các biện pháp vệ sinh răng miệng, việc điều chỉnh chế độ ăn để giảm mùi từ khoang miệng cũng là phương pháp được các bác sĩ tư vấn điều trị viêm họng hạt gây hôi miệng. Phương pháp giúp làm giảm triệu chứng khó chịu ở cổ họng, ức chế nhiễm trùng, hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn. Ngoài ra, với thực đơn giàu dinh dưỡng, cơ thể người bệnh sẽ được bổ sung dưỡng chất cần thiết nhằm tăng sức đề kháng, phòng tránh sự tấn công và xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.

Dưới đây là chế độ dinh dưỡng được các bác sĩ tư vấn cho người bị viêm họng hạt gây hôi miệng.

Người bệnh viêm họng hạt nên bổ sung lượng nước để điều tiết nước bọt trong khoang miệng
Người bệnh viêm họng hạt nên bổ sung lượng nước để điều tiết nước bọt trong khoang miệng
  • Uống nhiều nước, có thể sử dụng nước ép trái cây, vừa có tác dụng bù nước, vừa bổ sung chất dinh dưỡng. Lượng nước này sẽ giúp điều tiết nước bọt trong khoang miệng đồng thời hạn chế sự phát triển của các hại khuẩn khiến vùng niêm mạc họng sưng nóng. Đây là cách hỗ trợ điều trị viêm họng hạt gây hôi miệng hiệu quả
  • Thực hiện chế độ ăn tăng cường rau xanh và các loại củ. Rau củ nhiều chất xơ sẽ giúp làm sạch mảng bám và khử mùi hôi rất hiệu quả.
  • Ăn nhiều các trái cây tự nhiên đặc biệt là những loại có chứa nhiều vitamin C. Đây là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, tăng cường vitamin và chất dinh dưỡng giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng và làm dịu vùng niêm mạc họng đang bị sưng tấy.
  • Không nên sử dụng thực phẩm có mùi nặng như hành, tỏi, thực phẩm nên men trong thời gian này. Đồng thời người bệnh viêm họng hạt gây hôi miệng cũng nên hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê…

Áp dụng một số mẹo trị hôi miệng ngay tức thì

Bên cạnh các biện pháp điều trị bệnh lâu dài, người bệnh cũng có thể áp dụng các mẹo trị bệnh ngay tại nhà, giải quyết tạm thời tình trạng hôi miệng do bệnh viêm họng hạt gây ra.

Gừng là mẹo chữa chứng viêm họng hạt gây hôi miệng hiệu quả
Gừng là mẹo chữa chứng viêm họng hạt gây hôi miệng hiệu quả
  • Mẹo dùng gừng trị hôi miệng do viêm họng hạt: Gừng có tính ấm, vị cay và mùi thơm đặc trưng. Vì thế gừng có tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, khử mùi hiệu quả. Sử dụng bằng cách ngậm một lát gừng tươi mỗi ngày. Cũng có thể kết hợp gừng với mật ong để hạn chế và khắc phục hiện tượng hơi thở có mùi. Liệu pháp này cũng giúp giảm ho và ngứa họng hiệu quả.
  • Mẹo dùng đinh hương: Trong thành phần của đinh hương có tinh dầu trị hôi miệng, khử mùi, kháng viêm. Sử dụng bài thuốc bằng cách nhai 1 đến 2 nụ đinh hương mỗi ngày. Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng giảm đau và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp như cúm…
  • Sử dụng bạc hà: Thành phần trong lá bạc hà có tác dụng giảm đau, làm mát và khử mùi hiệu quả. Người bệnh nên sử dụng lá bạc hà bằng cách nhai trực tiếp hoặc đun sôi với nước và uống hàng ngày.
  • Sử dụng mật ong: Để cải thiện tình trạng miệng có mùi hôi khi bị viêm họng hạt, người bệnh có thể ngậm mật ong hàng ngày. Tình trạng bệnh sẽ mau chóng thuyên giảm.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng một số mẹo trị hôi miệng từ mật ong, nha đam, lá trầu không để cải thiện tình trạng hơi thở có mùi do bị viêm họng hạt.

Phương pháp Tây y khắc phục viêm họng hạt gây hôi miệng

Để điều trị triệt để viêm họng hạt gây hôi miệng, giúp hơi thở không còn mùi hôi khó chịu do viêm họng hạt gây ra thì phương pháp triệt để nhất đó là điều trị dứt điểm tình trạng bệnh. Thuốc Tây và các thủ thuật xâm lấn sẽ giúp người bệnh giải quyết triệt để tình trạng của bệnh.

Sử dụng thuốc Tây trị bệnh viêm họng hạt gây hôi miệng

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng hiện tại của bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định sử dụng các thuốc đặc trị cần thiết. Thường gặp một số nhóm thuốc sau trong đơn thuốc của người bệnh.

Thuốc Tây trị viêm họng hạt gây hôi miệng triệt để và hiệu quả
Thuốc Tây trị viêm họng hạt gây hôi miệng triệt để và hiệu quả
  • Thuốc hạ sốt và giảm đau: Tác dụng của nhóm thuốc này là làm hạ nhiệt độ, giảm hiện tượng đau họng và nhức mỏi mình mẩy. Loại thuốc phổ biến là Paracetamol, Aspirin hoặc Ibuprofen,… Chỉ dùng khi nhiệt độ cơ thể lên trên 38,5 độ.
  • Kháng sinh: Loại thuốc được chỉ định khi xảy ra tình trạng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn tại vùng họng. Người bệnh sử dụng liên tục trong khoảng từ 7-10 ngày tùy thuộc vào tình trạng nhiễm bệnh.
  • Thuốc kháng histamine H1: Chỉ định dùng đối với bệnh nhân mắc viêm họng hạt do dị ứng hoặc viêm họng gây sổ mũi nhiều. Tác dụng của nhóm thuốc là làm giảm triệu chứng khó chịu ở người bệnh, đồng thời ngăn chặn phản ứng dị ứng.
  • Một số loại thuốc khác: Ngoài ra, bác sĩ còn có thể kê thêm thuốc kháng viêm, thuốc giảm ho, thuốc long đờm, dung dịch sát khuẩn tại chỗ,… cho người bệnh.

Can thiệp ngoại khoa trị bệnh viêm họng hạt gây hôi miệng

Trong trường hợp bệnh viêm họng trở thành mãn tính, tái phát nhiều lần, sử dụng thuốc không hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm phẫu thuật ngoại khoa. Một vài thủ thuật thường được thực hiện như sau.

  • Cắt amidan: Thực hiện với bệnh nhân bị viêm amidan mãn tính, các trường hợp tái phát thường xuyên do nhiễm trùng amidan. 
  • Cắt polyp: Thực hiện đối với các trường hợp có polyp mũi hoặc polyp xoang.
  • Phẫu thuật chỉnh hình cấu trúc mũi: Áp dụng trong trường hợp có dị tật vách ngăn hoặc một vài dị tật bẩm sinh khác.

Chữa viêm họng hạt gây hôi miệng bằng đông y

Tây y dù mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng tiềm ẩn rủi ro, đồng thời sử dụng các loại thuốc kháng sinh nhiều cũng khiến hệ miễn dịch của cơ thể dần suy yếu. Bởi thế, các chuyên gia tai mũi họng khuyên người bệnh nên tìm đến phương pháp chữa viêm họng hạt gây hôi miệng hiệu quả mà an toàn trước tiên. Để giúp người bệnh gỡ rối, chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2 đã giới thiệu bài thuốc khắc phục tình trạng này –  bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường của nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường

  • Nhà thuốc 5 đời chữa bệnh cứu người bằng Nam dược
  • Đạt giải thưởng Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng do Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo trao tặng năm 2017
  • Lọt top 20 thương hiệu uy tín Việt Nam năm 2020
  • Là đơn vị đồng hành cùng nhiều chương trình sức khỏe uy tín như Khỏe thật đơn giản – VTV2, Góc nhìn người tiêu dùng – VTV2, Vì sức khỏe của bạn – H1, Sống khỏe mỗi ngày – VTV2
  • Là phòng chẩn trị y học cổ truyền đã điều trị khỏi bệnh cho nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng như danh hài Xuân Hinh (bệnh xương khớp), Dv Hoa Thúy (bệnh viêm xoang), diễn viên Lê Bá Anh (mãn dục nam), DV Thanh Tú (bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang),…

[Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt – VTV2] Giới thiệu bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường

Được biết,  đây là bài thuốc có tuổi đời hơn 150 năm, được lưu truyền qua 5 đời lương y dòng họ Đỗ Minh. Đến nay, bài thuốc được hoàn thiện bởi lương y Đỗ Minh Tuấn – Cố vấn y khoa các chương trình truyền hình về sức khỏe trên VTV, VTC, chuyên gia đông y về tai mũi họng, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Không phải ngẫu nhiên mà phương thuốc cổ này lại được Đài truyền hình Việt Nam chú ý đến và đưa tin rộng rãi, cũng bởi:

Bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
  • Bài thuốc chữa viêm họng hạt triệt để, xử lý TẬN GỐC chứng hôi miệng: Thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường là sự kết hợp của 2 loại thuốc cao giải độc tiêu viêm và thuốc đặc trị viêm họng hạt. Một mặt, thuốc đi sâu “đánh” vào gốc rễ, căn nguyên gây viêm họng, từ đó chấm dứt tình trạng hôi miệng gây nên. Mặt khác, thuốc hỗ trợ cải thiện sức đề kháng và tăng cường chức năng các tạng, dưỡng khí, cân bằng cơ thể để hiệu quả điều trị ổn định.
  • Sử dụng thảo dược đạt chuẩn GACP-WHO: Hơn 30 loại thảo dược như kim ngân cành, cam thảo, ké đầu ngựa, bồ công anh… có mặt trong bài thuốc đều là nam dược thuần việt được thu hái từ vườn thảo dược sạch Đỗ Minh Đường. Tử quy trình ươm trồng, chăm sóc, thu hái và điều chế đều đạt tiêu chuẩn, thế nên bài thuốc được đánh giá lành tính, dùng được cho mọi đối tượng người bệnh từ trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai và cho con bú,…
  • Dạng thức hiện đại: Bài thuốc được điều chế thành dạng cao đặc, người bệnh chỉ cần pha cao thuốc rồi sử dụng theo hướng dẫn của lương y. Bên cạnh đó, thuốc được đựng trong lọ nhỏ giúp người bệnh dễ dàng mang theo bên mình để sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Chính vì những điều đó, bài thuốc đã được hơn 5000 người bệnh đón nhận và tin tưởng sử dụng. Đến nay, con số đó không ngừng gia tăng từng ngày.

Viêm họng hạt gây hôi miệng ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người bệnh. Căn bệnh thường gây ra tâm lý tự ti trong giao tiếp của người mắc bệnh. Việc điều trị triệt để bệnh lý giúp cải thiện và xử lý hiện tượng hôi miệng của bệnh nhân.

5/5 - (4 bình chọn)

Xem thêm

Viêm-họng-cấp-ở-người-lớn-Nguyên-nhân-và-cách-điều-trị
Viêm họng cấp ở người lớn: Nguyên nhân và cách điều trị
Viêm họng cấp ở người lớn là bệnh lý hô hấp phổ biến có thể xuất hiện vào mọi thời điểm trong năm. Đặc biệt, vào thời điểm giao mùa,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *