Viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy? Có nguy hiểm không? Hướng điều trị

Viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bởi, đây là bệnh lý nguy hiểm, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục, sinh sản, thậm chí gây ung thư cổ tử cung. Việc tìm hiểu kỹ về cấp độ viêm lộ tuyến từ đó có biện pháp phòng ngừa, chữa trị kịp thời rất quan trọng. 

Viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy? Có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tổn thương mô ở cổ tử cung khiến các tế bào tuyến bề mặt tử cung phát triển quá mức dẫn tới vượt ra ngoài. Về bản chất đây là tổn thương lành tính, tuy nhiên vì các tế bào bệnh xâm lấn ra ngoài nhưng vẫn tiết dịch khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển dẫn tới hình thành viêm nhiễm. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung như quan hệ tình dục không an toàn, rối loạn nội tiết, mất cân bằng pH,…. Những yếu tố này đều tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm ký sinh trùng, trùng roi sinh sôi phát triển gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy là thắc mắc của nhiều người bệnh
Viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy là thắc mắc của nhiều người bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm lộ được được phát triển thành 3 giai đoạn là: 

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1: Đây là mức độ nhẹ nhất của chứng bệnh, các triệu chứng mới khởi phát, diện tích tổn thương ở cổ tử cung nhỏ hơn 0,5cm (chiếm khoảng ⅓ bề mặt tử cung). Lúc này triệu chứng chưa rõ nét, tuy nhiên nếu để ý, người bệnh sẽ thấy có hiện tượng khí hư ra nhiều, vùng kín có cảm giác ngứa ngáy,…
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2: Đây là mức độ nặng trung bình của chứng bệnh. Vùng tổn thương được xác định từ 0,5cm – 1cm (chiếm ⅓ – ⅔ bề mặt cổ tử cung). Các triệu chứng bệnh ở giai đoạn này giống với cấp độ 1 tuy nhiên mức độ nặng hơn. 
  • Viêm lộ tuyến cấp độ 3: Mức độ nặng nhất của bệnh lý, vùng tổn thương đã phát triển tới mức lớn hơn 2cm. Các triệu chứng bệnh lúc này ngoài thấy bất thường về khí hư, ngứa rát âm hộ, chị em còn có cảm giác đau rát khi quan hệ, chảy máu bất thường. Ở giai đoạn này, viêm lộ tuyến có thể gây biến chứng tới sức khỏe sinh sản, thậm chí ung thư cổ tử cung nếu không điều trị kịp thời và đúng cách. 

Vậy viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy? Có nguy hiểm không? – Cổ tử cung ở phụ nữ có kích thước rộng khoảng 2,5cm. Khi viêm lộ tuyến ở mức độ 5mm tức là nhỏ hơn 0,5 và mức độ tổn thương chiếm khoảng ⅓ bề mặt tử cung.

Như vậy, viêm lộ tuyến 5mm thuộc cấp độ 1 – giai đoạn nhẹ nhất của viêm lộ tuyến cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm thuộc cấp độ 1 và mức độ mới khởi phát do vậy chưa có ảnh hưởng nghiêm trọng gì tới sức khỏe.

Đặc biệt, ở giai đoạn này việc điều trị không khó. Điều quan trọng là người bệnh cần kết hợp lựa chọn phương pháp điều trị, chăm sóc phù hợp để sớm loại bỏ bệnh, ngăn ngừa tổn thương lan rộng cấp độ 2, 3 sẽ rất nguy hiểm. 

Cách điều trị viêm lộ tuyến 5mm hiệu quả hiện nay

Vấn đề viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy đã được chúng tôi giải đáp chi tiết ở trên. Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm có tự khỏi không? Được biết, căn bệnh này không thể tự khỏi. Người bệnh muốn điều trị dứt điểm cần thực hiện một số liệu pháp dưới đây:

Viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy? – Độ 1 có thể trị tại nhà

Đây được xem là phương pháp trị bệnh phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ. Người bệnh có thể sử dụng các nguyên liệu, thảo dược dễ kiếm tìm tại nhà bào chế thành thuốc để giúp giảm các triệu chứng ngứa ngáy ở vùng kín do viêm lộ tuyến cấp độ một gây ra. 

Viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy: Đây chính là cấp độ 1, có thể điều trị bằng lá trầu không
Viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy: Đây chính là cấp độ 1, có thể điều trị bằng lá trầu không
  • Sử dụng lá trầu không trị bệnh: Sử dụng nước lá trầu không để vệ sinh vùng kín là mẹo dân gian áp dụng cho nhiều bệnh phụ khoa trong đó có cả viêm lộ tuyến. Do vậy khi bị bệnh, bạn có thể dùng khoảng 10 trầu không đun sôi với nước và một chút muối rồi rửa bộ phận sinh dục để hỗ trợ trị bệnh. 
  • Trị viêm lộ tuyến 5mm bằng tỏi: Tỏi chứa nhiều thành phần kháng sinh tự nhiên có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh hiệu quả. Để loại bỏ các triệu chứng viêm lộ tuyến, bạn có thể dùng nước ép tỏi hòa nước ấm để để vệ sinh vùng kín hoặc ăn tỏi sống mỗi ngày. 
  • Sử dụng sữa chua không đường: Dùng sữa chua không đường vệ sinh vùng kín cũng là cách giảm ngứa do viêm lộ tuyến hiệu quả. Do vậy, người bệnh có thể kết hợp ăn sữa chua và dùng sữa chua không đường bôi vào vùng kín để công dụng tốt nhất. 

Các phương pháp trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm theo kinh nghiệm dân gian có ưu điểm lành tính, dễ thực hiện. Tuy nhiên, hiệu quả có tốt hay không còn phụ thuộc vào cơ địa từng người.

Bởi vậy, nếu bạn áp dụng nhiều ngày không có hiệu quả hoặc thấy triệu chứng nặng hơn cần chủ động thăm khám và điều trị theo chuyên khoa để tránh bệnh trở nặng. 

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm bằng thuốc Tây

Thông thường viêm lộ tuyến ở mức độ nhẹ ở sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc để tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Một số thuốc trị viêm lộ tuyến thường dùng như:

  • Kháng sinh đường uống: Có tác dụng điều trị viêm lộ tuyến toàn thân, giúp tiêu diệt các vi khuẩn, nấm giúp ức chế sự phát triển, ngăn không cho viêm loét lây lan rộng. Một số thuốc kháng sinh trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm như: Flagyl, Fluconazol, Itraconazol,… 
  • Thuốc đặt âm đạo: Là những thuốc được dùng bằng cách đặt trực tiếp vào âm đạo liệu trình khoảng từ 7 – 10 ngày. Chúng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, kiểm soát lượng dịch nhầy tiết ra, đồng thời cân bằng pH, tái tạo niêm mạc âm đạo từ đó giúp cải thiện bệnh lý. Một số thuốc âm đạo trị viêm lộ tuyến 5mm như Colposeptine, Promestriene, Fluomizin,…

Điều trị viêm lộ tuyến 5mm bằng thuốc Đông y

Đông y trị viêm lộ tuyến cũng là lựa chọn của nhiều người bệnh nay. Theo Đông y, viêm lộ tuyến hình thành do tổn thương ở tạng can, tâm, thận, tỳ.

Để trị bệnh, Đông y thường sử dụng các bài thuốc có khả năng bồi bổ khí huyết, phục hồi chức năng các tạng, đồng thời tăng cường sức đề kháng từ đó giúp trị bệnh tận gốc. 

Viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy - Thuốc Đông y chứa thành phần tự nhiên giúp trị viêm lộ tuyến 5mm an toàn
Viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy – Thuốc Đông y chứa thành phần tự nhiên giúp trị viêm lộ tuyến 5mm an toàn

Thông thường, các trường hợp bị viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm sẽ được bác sĩ Đông y kê đơn thuốc uống dạng sắc kết hợp thuốc ngâm, rửa âm đạo để giúp mang lại hiệu quả tối đa.

Thời gian dùng thuốc ở mỗi ngày khác nhau vì còn tùy thuộc vào mức độ và cơ địa từng người. Tuy nhiên, do thuốc Đông y sử dụng thành phần hoàn toàn từ thảo dược do vậy người bệnh không cần lo sợ về những tác dụng phụ như khi dùng kháng sinh. 

Một trong những bài thuốc nam chữa viêm lộ tuyến hiệu quả được nhiều chị em đề cập đến trên các diễn đàn và mạng xã hội là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Sự uy tín của bài thuốc ngày càng được nâng cao sau khi được ban biên tập chương trình Vì sức khỏe của bạn giới thiệu trên sóng truyền hình đài PT&TH Hà Nội ngày 18/12/2019. Vậy bài thuốc phụ khoa gia truyền của dòng họ Đỗ Minh có thành phần, công dụng và cách dùng ra sao?

  • Thành phần: Bài thuốc có chứa tới 50 loại dược liệu khác nhau, điển hình là ích mẫu, hoàng bá, đương quy, đinh hương, cam thảo, trinh nữ hoàng cung, xà sàng tử,… Những vị thuốc này hiện được Đỗ Minh Đường trực tiếp ươm trồng tại 3 vườn thảo dược sạch ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 
  • Công dụng: Liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh gồm thuốc xịt, thuốc đặt, thuốc uống và thuốc ngâm rửa. Với cơ chế trị bệnh tận gốc, bài thuốc sẽ giúp chữa dứt điểm bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, đồng thời tăng sức đề kháng; tái tạo, phục hồi những tổn thương ở vùng kín và tử cung, nhờ đó làm tăng khả năng thụ thai cho chị em đang bị hiếm muộn.
  • Cách dùng: Khi sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm lộ tuyến, chị em không cần mất thời gian đun sắc. Thay vào đó, thuốc đã được nhà thuốc bào chế thành các dạng thức hiện đại với cách dùng đơn giản.

Không ít chị em đã khỏi bệnh viêm lộ tuyến nhờ bài thuốc nam Đỗ Minh Đường. Chi phí bài thuốc đã được nhà thuốc niêm yết rõ ràng theo quy định của Bộ y tế. Tùy tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của mỗi người, chuyên gia tại Đỗ Minh Đường sẽ kê liệu trình thuốc phù hợp. Liên hệ đến số điện thoại 098 265 6070 (chi nhánh Hà Nội) hoặc 093 2088 186 (chi nhánh TP.HCM) nếu đang có nhu cầu chữa viêm tuyến tại Đỗ Minh Đường.

Xem thêm

Cách chăm sóc, phòng tránh viêm lộ tuyến cổ tử cung 5mm

Viêm lộ tuyến 5mm rất dễ phát triển tới cấp độ 2, 3 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Do vậy, người bệnh nên chủ động chăm sóc và phòng ngừa bệnh bằng các biện pháp như: 

  • Đảm bảo bộ phận sinh dục luôn được sạch sẽ, thoáng mát bằng cách vệ sinh hàng ngày. Sau khi tắm rửa, cần dùng khăn mềm thấm khô và sử dụng quần lót phù hợp, có chất liệu thấm hút tốt. 
  • Trong quá trình điều trị bệnh hoặc những ngày kinh nguyệt, chị em cần kiêng quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm bệnh. 
  • Ngay khi phát hiện chứng bệnh viêm lộ tuyến 5mm, người bệnh cần chủ động thăm khám và chữa trị viêm lộ tuyến dứt điểm. 

Vậy giải đáp cho thắc mắc viêm lộ tuyến 5mm là cấp độ mấy? Câu trả lời chính là cấp độ 1 – mức độ nhẹ, không gây nguy hiểm tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ở giai đoạn này, bệnh không được áp dụng các biện pháp can thiệp, chăm sóc đúng cách thì rất nhanh phát triển mức độ viêm lộ tuyến cổ tử cung 7mm, thậm chí tới cấp độ 2 và 3 đe dọa tới sức khỏe. 

5/5 - (6 bình chọn)

Xem thêm

Đây là phương pháp điều trị được nghiên cứu và ứng dụng bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm => CLICK ĐỂ XEM NGAY
Bị viêm lộ tuyến có làm IUI được không là câu hỏi của nhiều chị em
Bị viêm lộ tuyến có làm IUI được không? Cập nhật
Viêm lộ tuyến có làm IUI được không là băn khoăn của nhiều chị em khi chẳng may mắc phải bệnh lý này nhưng lại rất mong muốn thụ thai…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *