Viêm lộ tuyến rộng là như thế nào? Cách điều trị hiệu quả, lành tính

Viêm lộ tuyến rộng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe phụ nữ. Bởi vì, khi các tổn thương đã phát triển tới diện rộng tức mức độ viêm nhiễm chiếm gần hết bề mặt cổ tử cung. Lúc này nếu chậm trễ điều trị, người bệnh phải đối diện với nhiều nguy cơ như vô sinh, hiếm muộn, ung thư cổ tử cung. Vậy viêm lộ tuyến diện rộng là gì?

Viêm lộ tuyến rộng là như thế nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tổn thương ở cổ tử cung do sự phát triển quá mức của các tế bào tuyến xâm lấn ra bên ngoài và vẫn tiết dịch. Lúc này, các vi khuẩn, nấm có cơ hội tấn công gây ra viêm nhiễm.

Thông thường, viêm lộ tuyến được chia thành 3 cấp độ theo từng mức độ tổn thương ở bề mặt cổ tử cung như:

  • Cấp độ 1 (mức độ tổn thương <0,5cm, chiếm  30% bề mặt cổ tử cung)
  • Cấp độ 2 (mức độ tổn thương từ 0,5cm – 1cm, chiếm 50 – 70% bề mặt tử cung)
  • Cấp độ 3 (mức độ tổn thương >2cm, chiếm lớn hơn 70% bề mặt tử cung)
Viêm lộ tuyến diện rộng mà mức độ tổn thương nặng, tình trạng viêm loét trên 70% bề mặt tử cung
Viêm lộ tuyến rộng mà mức độ tổn thương nặng, tình trạng viêm loét trên 70% bề mặt tử cung

Trong trường hợp, người bệnh thăm khám và được bác sĩ kết luận bị viêm lộ tuyến rộng (viêm lộ tuyến diện rộng) tức là đang ở cấp độ 3, giai đoạn nặng nhất, mức độ tổn thương nặng lớn hơn 70%.

Lúc này, bề mặt tử cung gần như đã tổn thương gần hết gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, sức khỏe. Đặc biệt viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản, đe dọa tới tính mạng nếu không chữa trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm lộ tuyến rộng

Các triệu chứng viêm lộ tuyến rộng thường biểu hiện rõ ràng và dễ nhận biết hơn so với cấp độ 1, 2. Một số biểu hiện viêm lộ tuyến rộng như:

  • Viêm lộ tuyến rộng khiến khí hư bất thường

Khí hư là một trong những dấu hiệu rõ nhất cho thấy sức khỏe cổ tử cung của phụ nữ đang gặp vấn đề. Khi bị viêm lộ tuyến cấp độ 3, chị em sẽ thấy có hiện tượng khí hư ra nhiều bất thường mặc dù không phải những ngày gần rụng trứng và chu kỳ kinh. 

Ngoài ra, lúc này, khí hư còn có màu bất thường như màu ngả xanh, vàng, đục, có dính màu kèm theo mùi hôi, tanh, nồng nặc khó chịu. 

  • Đau vùng bụng dưới và thắt lưng

Đây cũng dấu hiệu điển hình ở người bệnh viêm lộ tuyến rộng. Khi viêm nhiễm tử cung đã lan rộng, người bệnh sẽ thấy rõ triệu chứng đau nhức vùng eo, xương chậu, cảm giác đau giống như hành kinh. 

Người bệnh viêm lộ tuyến rộng có dấu hiệu đau vùng bụng như ngày hành kinh
Người bệnh viêm lộ tuyến rộng có dấu hiệu đau vùng bụng như ngày hành kinh
  • Chảy máu, đau rát khi quan hệ tình dục

Những tổn thương ở cổ tử cung do viêm nhiễm sẽ khiến bề mặt tử cung sần sùi. Do vậy khi có hoạt động tình dục, cọ xát mạnh giữa dương vật và âm đạo, tử cung sẽ gây ra cảm giác đau rát kèm theo hiện tượng chảy máu bất thường.

Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý người bệnh gây ra tình trạng chị em ngại “gần gũi” bạn tình, lâu dần dẫn tới lãnh cảm. 

  • Tiểu buốt, tiểu rắt nhiều lần

Các vi khuẩn, nấm, trùng roi tấn công âm đạo xâm lấn lên cổ tử cung và cả bàng quang gây ra tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu. Do vậy, khi bị viêm lộ tuyến rộng, ngoài cảm giác đau khi quan hệ, người bệnh còn thấy đau buốt khi đi tiểu kèm theo hiện tượng tiểu rắt, tiểu nhiều lần. 

  • Viêm lộ tuyến rộng làm chu kỳ kinh bất thường

Thông thường chu kỳ kinh sẽ kéo dài từ 28 – 30 ngày. Tuy nhiên, khi bị viêm lộ tuyến, chu kỳ kinh của chị em thường có sự thay đổi thất thường. Chu kỳ kinh sẽ ngắn hơn hoặc dài hơn, lên tới 2 – 3 tháng, thậm chí cả năm chỉ có 1 – 2, cùng với đó là hiện tượng máu kinh đen, vón cục, đau bụng kinh dữ dội,…

  • Xuất huyết âm đạo bất thường

Đây là một biểu hiện nặng của tình trạng viêm lộ tuyến rộng. Nguyên nhân bởi, vi khuẩn gây viêm nhiễm, loét ngày càng tấn công mạnh mẽ, hormone nội tiết tố nữ tăng cao kích thích cơ tử cung và bề mặt tử cung. Tình trạng này sẽ dẫn tới hậu quả xung huyết và chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt. 

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến rộng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân chính của viêm lộ tuyến rộng là do khi bị viêm lộ tuyến cấp độ 1, 2 nhưng không được điều trị kịp thời. Điều này khiến các tế bào bệnh phát triển ngày càng nặng, thêm vào đó là sự tấn công của vi khuẩn, nấm, trùng roi khiến tổn thương ở bề mặt tử cung lan rộng.

Ban đầu mức độ viêm nhiễm chỉ chiếm một phần nhỏ, dần dần lấn tới 30%, 50%, rồi bao trùm gần hết bề mặt cổ tử cung. 

Viêm lộ tuyến cấp độ nhẹ không điều trị kịp thời là nguyên nhân dẫn tới viêm lộ tuyến diện rộng
Viêm lộ tuyến cấp độ nhẹ không điều trị kịp thời là nguyên nhân dẫn tới viêm lộ tuyến diện rộng

Ngoài ra, một số tác nhân chính gây ra tình trạng viêm nhiễm và khiến bệnh lý trở nặng dẫn tới viêm lộ tuyến rộng cấp độ 3 là:

  • Rối loạn nội tiết tố nữ: Hormon sinh dục nữ tăng giảm đột ngột dẫn tới tình trạng rối loạn, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại tấn công bộ phận sinh dục trong đó có lộ tuyến cổ tử cung và gây ra viêm nhiễm. Một số tác nhân gây ra tình trạng này như do lạm dụng thuốc tránh thai, quá trình mang thai gây rối loạn nội tiết, tâm lý stress,..
  • Mất cân bằng pH: Môi trường âm đạo bình thường sẽ giao động ở 3,8 – 4,5 pH, lượng axit vừa phải, có vai trò quan trọng để ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, nấm. Tuy nhiên nếu môi trường âm đạo bị mất cân bằng, nằm ngoài ngưỡng cho phép sẽ tạo điều kiện để các vi khuẩn có hại tấn công làm viêm nhiễm âm đạo rồi tấn công lên cả cổ tử cung. Tác nhân gây ra tình trạng mất cân bằng pH chủ yếu do thói quen thụt rửa âm đạo, lạm dụng thuốc,…
  • Viêm lộ tuyến rộng do lây nhiễm qua tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn là con đường ngắn nhất dẫn tới các bệnh truyền nhiễm như lậu, giang mai,… Các vi khuẩn bệnh này cũng sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung.

Ngoài ra, một số tác nhân khác gây ra tình trạng viêm lộ tuyến rộng như thói quen vệ sinh không sạch sẽ, nạo phá thai nhiều lần, sử dụng thực phẩm có nhiều estrogen,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung rộng ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Viêm lộ tuyến cấp độ 3, mức độ tổn thương ở bề mặt cổ tử cung không hệ nhẹ. Lúc này, người bệnh sẽ phải đối diện với nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt sức khỏe tình dục, sinh sản, thậm chí đe dọa tới tính mạng. 

  • Ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục

Do hiện tượng đau rát khi quan hệ ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý người bệnh. Lúc này, chị em thường có xu hướng ngại “yêu” hoặc có cảm giác không thoải mái mỗi lần quan hệ tình dục khiến không đạt được khoái cảm, từ đó chất lượng “yêu” không như mong muốn.

Thậm chí, nhiều chị em còn tự ti về bản thân, xa lánh bạn tình dẫn tới mất hứng thú về “chuyện ấy”, lâu dần lãnh cảm. 

  • Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn nữ

Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ khoa cho biết, viêm lộ tuyến rộng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Nguyên nhân do dịch nhầy ở cổ tử cung, ấm đạo tiết ra nhiều khiến nồng độ pH bị mất cân bằng. Điều này khiến vi khuẩn có hại thừa cơ xâm lấn và cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng. 

Viêm lộ tuyến rộng nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới
Viêm lộ tuyến rộng nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới

Đặc biệt, sự tồn tại của vi khuẩn, nấm, dịch viêm ở âm đạo có thể tiêu diệt tinh trùng và khiến “tinh binh” suy yếu dần trước khi có thể tới tử cung để gặp trứng. Tình trạng này làm gia tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh nữ. 

  • Viêm lộ tuyến rộng ở bà bầu ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi

Đối với trường hợp bà bầu bị viêm lộ tuyến rộng cũng rất nguy hiểm. Tình trạng viêm nhiễm diện rộng sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng co giãn và độ đàn hồi của tử cung từ đó tăng nguy cơ sinh non, sảy thai hoặc chuyển dạ khó. 

Ngoài ra, với mẹ bầu sinh thường, quá trình sinh nở qua đường tử cung sẽ vô tình gây viêm nhiễm vi khuẩn ở tử cung, âm đạo tới thai nhi. Bởi vậy trẻ sơ sinh có nguy cơ cao mắc một số bệnh lý như bệnh về da, viêm giác mạc,….

  • Nguy cơ bị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm lộ tuyến rộng nhưng không được điều trị kịp thời. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, đối tượng bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy cơ dẫn tới ung thư cổ tử cung gấp 3 lần so với người bình thường. Do vậy, ngay khi phát hiện chứng bệnh, chị em nên chủ động khám và trị dứt điểm để bảo vệ sức khỏe chính mình. 

Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung rộng hiện nay

Lựa chọn phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung rộng lúc này rất quan trọng để ngăn ngừa những ảnh hưởng tới sức khỏe. Đặc biệt, quá trình điều trị này cần được thực hiện ngay vì mức độ bệnh đã quá nặng không thể chậm trễ. 

Cách điều trị viêm lộ tuyến diện rộng bằng thuốc Tây

Sử dụng thuốc là phương pháp điều trị đầu tay của hầu hết bác sĩ phụ khoa. Liệu pháp này nhằm mục đích kháng viêm, ức chế sự phát triển quá mức của viêm loét trước khi áp dụng các thủ thuật ngoại khoa. 

  • Thuốc kháng sinh đường uống: Có tác dụng trị bệnh toàn thân, ức chế sự phát triển của bệnh lý và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm. Một số thuốc kháng sinh thường dùng trong điều trị viêm lộ tuyến rộng như Metronidazol, Ceftriaxon, Cephalosporin,..
  • Thuốc đặt âm đạo: Thuốc được dùng để đặt trực tiếp vào khu vực âm đạo, nhằm mục đích tiêu diệt vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây viêm nhiễm. Đồng thời thuốc còn giúp cân bằng độ pH, tái tạo niêm mạc từ đó làm lành những tổn thương ở âm đạo, cổ tử cung. Một số thuốc đặt âm đạo chữa viêm lộ tuyến diện rộng như Colposeptine, Fluomizin, Natizio,…..

Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng bằng thủ thuật ngoại khoa

Thông thường, các trường hợp bị viêm lộ tuyến diện rộng sau khi điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả sẽ được bác sĩ chỉ định can thiệp ngoại khoa. Đây là những thủ thuật ngoại khoa tác động trực tiếp vào cùng viêm nhiễm để tiêu diệt tế bào gây bệnh.

Đốt diệt tuyến trị viêm lộ tuyến rộng mang lại hiệu quả cao
Đốt diệt tuyến trị viêm lộ tuyến rộng mang lại hiệu quả cao

Tùy từng trường hợp, người bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn áp dụng biện pháp như: 

  • Đốt điện: Liệu pháp sử dụng máy đốt điện cao tần đưa vào vùng tổn thương để lấy đi các tế bào gây bệnh ra ngoài. Biện pháp này mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên có hạn chế là để lại sẹo xơ cứng gây khó khăn trong việc có con ở chị em.
  • Áp lạnh: Phương thức sử dụng dụng cụ kim loại chứa khí nitơ hóa lỏng dạng âm 50 độ C để áp lạnh vào cùng viêm loét lộ tuyến. Nhiệt lạnh sẽ làm đông cứng tế bào bệnh, khiến chúng tự chết và đẩy ra ngoài. 
  • Công nghệ dao Leep: Với liệu pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng vòng điện Leep và áp suất thấp tác động trực tiếp vào vùng tử cung có viêm nhiễm để cắt đi lớp mỏng ở chóp và tiêu diệt tế bào bệnh. Phương pháp này có ưu điểm vừa giúp loại bỏ viêm nhiễm đồng thời tái tạo tế bào, phục hồi tử cung trở lại bình thường. 

Điều trị viêm lộ tuyến diện rộng bằng Đông y

Đông y cũng là một trong những phương pháp điều trị bệnh viêm lộ tuyến được nhiều người bệnh lựa chọn. Nếu Tây y trị bệnh bằng việc dựa vào nguyên nhân và loại bỏ triệu chứng, thì nguyên tắc chữa bệnh của Đông y chú trọng vào bên trong cơ thể. 

Theo Đông y, viêm lộ tuyến hình thành do huyết hư tổn gây ảnh hưởng tới các tạng can, tâm, thận, tỳ. Bởi vậy, để loại bỏ dứt điểm cần phải bồi bổ khí huyết, cân bằng âm dương cơ thể, tăng cường sức đề kháng. 

Để làm được điều đó, Đông y thường sử dụng các bài thuốc uống bằng nhiều loại thảo dược có lợi như ích mẫu, đương quy, trinh nữ hoàng cung,… Ngoài ra, người bệnh có thể được kết hợp dùng thuốc thảo dược ngâm rửa bộ phận sinh dục để tăng cường hiệu quả. 

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường là một trong số những bài thuốc nam có sự kết hợp của gần 50 loại dược liệu khác nhau để làm tăng tính hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung rộng.

Đây là bài thuốc được nghiên cứu, hình thành cách đây 150 năm và đã được chuyên gia đánh giá cao trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn” đài Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019 kênh H1.

Tuân thủ đúng cơ chế trị bệnh của y học cổ truyền, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh giúp kiểm soát lượng khí hư ra mỗi ngày, đồng thời đào thải tế bào chết tích tụ lâu ngày trong âm đạo và tử cung, từ đó giúp vùng kín luôn sạch sẽ, độ pH âm đạo được cân bằng. Không những vậy, thuốc uống trong liệu trình bài thuốc phụ khoa dòng họ Đỗ Minh sẽ có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, bổ huyết, cân bằng âm dương trong cơ thể, nhờ đó chức năng các tạng phế được phục hồi và sức đề kháng, hệ miễn dịch cũng được nâng cao.

Khi điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường, chị em sẽ không lo gặp tác dụng phụ hay biến chứng. Bởi BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường) cam kết bài thuốc có 4 cái KHÔNG nổi bật sau:

  • Không chứa rác thuốc, không trộn lẫn dược liệu Trung Quốc
  • Không sử dụng tân dược và chất bảo quản
  • Không xâm lấn hay gây khó chịu cho người dùng
  • Không ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản

Ngoài ra, một điểm ấn tượng nữa của bài thuốc này là hình thức, mẫu mã gọn nhẹ, dễ sử dụng. Thuốc xịt (dạng dung dịch), thuốc uống (viên hoàn, cao uống), thuốc đặt (viên), thuốc ngâm rửa (dạng bột mịn) được nhà thuốc đóng gói cẩn thận trong lọ và túi zip. Trên bao bì mỗi loại thuốc có ghi đầy đủ hướng dẫn cách sử dụng và điều quan trọng là người bệnh không mất thời gian đun sắc.

Tùy vào tình trạng bệnh và sức khỏe của mỗi người, sau khi thăm khám, BS Hằng sẽ kê liệu trình thuốc phù hợp. Hệ thống hotline của nhà thuốc là 098 265 6070 (chi nhánh Hà Nội) và 093 2088 186 (chi nhánh Tp.HCM) luôn hoạt động để lắng nghe chị em chia sẻ về tình trạng bệnh của mình.

Xem thêm

Chăm sóc phòng ngừa viêm lộ tuyến diện rộng

Viêm lộ tuyến rộng không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Bởi vậy chị em nên chủ động chăm sóc phòng ngừa viêm loét diện rộng bằng các biện pháp như: 

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, tránh thụt rửa âm đạo hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh tẩy rửa mạnh. 
  • Có thể kết hợp mẹo dân gian như dùng lá trầu không, lá chè xanh, tía tô,… đun nước xông hơi, vệ sinh vùng kín kết hợp điều trị chuyên khoa để mang lại hiệu quả tốt. 
  • Kiêng quan hệ tình dục để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. 
  • Luôn để “vùng kín” được thoáng mát bằng việc sử dụng quần lót đúng kích thước, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt,…
  • Chăm sóc, phòng ngừa bệnh nặng bằng chế độ ăn dinh dưỡng. Tăng cường thực phẩm từ rau củ, quả, hạn chế đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, cay nóng,….

Viêm lộ tuyến rộng là tình trạng nặng, mức độ viêm nhiễm đã lan rộng khắp bề mặt tử cung. Giai đoạn này không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Bởi vậy, người bệnh không nên chậm trễ trong việc điều trị kết hợp chăm sóc phù hợp để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm. 

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *