Bị viêm âm đạo có mang thai được không? [Chuyên gia giải đáp]

Bị viêm âm đạo có mang thai được không là băn khoăn, lo lắng của nhiều chị em. Bởi tình trạng viêm nhiễm này gây ra nhiều ảnh hưởng tới hệ thống sinh sản, làm xuất hiện cảm giác đau rát mỗi khi quan hệ. Vậy bị viêm âm đạo có mang thai được không và làm thế nào để tăng khả năng thụ thai khi bị viêm nhiễm? 

Bị viêm âm đạo có mang thai được không?

BS Ngô Thị Hằng (cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà nội) cho biết viêm âm đạo là căn bệnh tương đối phổ biến đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh gây ra do sự tấn công của nấm, vi khuẩn vào âm đạo. Biểu hiện viêm âm đạo ở phụ nữ mang thai là ngứa ngáy, đau rát, khí hư nhiều, màu sắc thay đổi, thậm chí có mùi hôi, tanh, khó chịu. 

Bệnh không chỉ khiến phụ nữ tự ti, khó chịu vì tình trạng vùng kín thường xuyên ẩm ướt, ngứa ngáy mà nếu như không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm có thể lan sang các bộ phận khác gây viêm tắc vòi trứng, viêm tử cung.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai ở nữ giới. Chính vì thế người bệnh thường lo lắng liệu khi bị viêm âm đạo có mang thai được không?

Bị viêm âm đạo có mang thai được không là thắc mắc của rất nhiều chị em
Bị viêm âm đạo có mang thai được không là thắc mắc của rất nhiều chị em

Theo BS Hằng, viêm âm đạo nếu không được điều trị kịp thời gây viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng mang thai. Một số nguyên nhân gây ảnh hưởng chính như sau:

  • Khí hư thay đổi: Khí hư là chất bôi trơn, bảo vệ âm đạo khỏi sự tấn công của nấm và vi khuẩn, đồng thời đây cũng là chất giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển vào sâu bên trong tử cung. Khi mắc viêm âm đạo, khí hư thay đổi về màu sắc và lượng khí hư. Điều này cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng dẫn tới việc khó thụ thai.
  • Môi trường pH âm đạo: Theo nghiên cứu, tinh trùng có thể sống được 7 ngày ở trong âm đạo của người nữ. Tuy nhiên khi bị bệnh viêm âm đạo, môi trường pH bị thay đổi khiến tinh trùng khó có thể phát triển. Thậm chí chúng bị chết ngay từ khi chưa gặp trứng.
  • Chất lượng cuộc “yêu” suy giảm: Viêm âm đạo gây ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu cho chị em. Phụ nữ thường cảm thấy tự ti khi gần gũi chồng. Ngoài ra cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục cũng gây ra tâm lý sợ quan hệ. Đời sống chăn gối vợ chồng vì thế mà bị ảnh hưởng. Khả năng thụ thai lại càng trở nên khó khăn hơn.

Vậy bị viêm âm đạo có mang thai được không? 

Về vấn đề bị viêm âm đạo có mang thai được không, các bác sĩ chuyên khoa cho biết, viêm âm đạo gây ra nhiều ảnh hưởng hưởng tới sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên nói như vậy không đồng nghĩa với việc phụ nữ viêm âm đạo là không thể mang thai.

Bị viêm âm đạo có mang thai được không phải dựa vào tình trạng bệnh mới có thể kết luận được người mắc có khả năng mang thai hay không. Nếu viêm âm đạo ở mức độ nhẹ đồng thời trứng và tinh trùng khỏe thì vẫn có khả năng thụ thai.

Bị viêm âm đạo có mang thai được không còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của người bệnh
Bị viêm âm đạo có mang thai được không còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của người bệnh

Tuy nhiên, BS Hằng cho biết bị viêm âm đạo khi mang thai cũng gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ và bé. Phụ nữ mang bầu sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Thậm chí bệnh có thể khiến sảy thai, sinh non, gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe bà bầu.

Do vậy ngoài việc quan tâm tới bị viêm âm đạo có mang thai được không, người bệnh cần chú ý điều trị bệnh dứt điểm trước khi có kế hoạch sinh con.

Trường hợp viêm âm đạo nặng sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng thụ thai. Bởi vì, các tạp khuẩn ở âm đạo sẽ khiến tinh trùng giảm khả năng “bơi lội”, thậm chí tiêu diệt và làm suy yếu “tinh binh” từ đó cản trở quá trình tình trạng gặp trứng để thụ thai.

Ngoài ra, cũng theo bác sĩ chuyên khoa khác, bệnh viêm âm đạo nếu như không được điều trị kịp thời, dứt điểm sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng. Tình trạng này khiến các vi khuẩn, nấm ở âm đạo tấn công các bộ phận sinh sản khác gây viêm vòi trứng, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu…

Những căn bệnh làm giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ. Thậm chí cũng có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh.

Bị viêm âm đạo phải làm sao để tăng khả năng thụ thai?

Bị viêm âm đạo có mang thai được không – để tránh nguy cơ ảnh hưởng tới việc thụ thai cho bệnh nhân viêm âm đạo thì việc chẩn đoán, điều trị bệnh càng sớm càng tốt cần được đặt lên hàng đầu.

Phương pháp điều trị viêm âm đạo bằng tây y thường sử dụng một số loại kháng sinh dạng đặt âm đạo hoặc dạng uống. Đây là phương pháp điều trị được nhiều người lựa chọn do tác dụng nhanh chóng, hiệu quả triệt để.

Sử dụng thuốc tây là biện pháp nhiều người lựa chọn khi trị bệnh viêm âm đạo
Sử dụng thuốc tây là biện pháp nhiều người lựa chọn khi trị bệnh viêm âm đạo

Ở một số người mắc viêm âm đạo giai đoạn nặng, biện pháp dùng thuốc không cho thấy hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa. Liệu pháp Ozone và kỹ thuật xâm lấn tối thiểu là phương pháp có thể tiêu diệt hầu hết vi khuẩn như: ecoli, nấm candida…

Hoặc sử dụng mẹo dân gian từ các loại lá có tính kháng khuẩn hiệu quả như: Lá trầu không, lá lốt, lá trà xanh. Dù hiệu quả điều trị bệnh không nhanh như thuốc tây nhưng liệu pháp có ưu điểm lành tính, ít tác dụng phụ, dễ thực hiện đồng thời rất tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra người bệnh cũng có thể tự điều trị tại nhà bằng bài thuốc đông y từ các thảo dược như: Trinh nữ hoàng cung, thảo dược ích mẫu, kim ngân hoa, sa sàng tử, liên nhục… Đây chính là những loại thảo dược không thể thiếu trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm âm đạo của nhà thuốc nam gia truyền 150 năm tuổi Đỗ Minh Đường.

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm âm đạo, tăng cơ hội thụ thai
Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm âm đạo, tăng cơ hội thụ thai

Chị em đang có kế hoạch mang thai yên tâm sử dụng bài thuốc này bởi thuốc không gây tác dụng phụ, an toàn cho người dùng. Đỗ Minh Đường nói không với rác thuốc, dược liệu Trung Quốc. Toàn bộ dược liệu sử dụng trong bài thuốc được thu hái tại 3 vườn thảo dược sạch của nhà thuốc ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Hơn nữa, thuốc không trộn tân dược, không chứa chất bảo quản.

Đặc biệt, BS Hằng – ngươi trực tiếp tham gia vào quá trình tối ưu và hoàn thiện bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh cho biết: “Bài thuốc phụ khoa của Đỗ Minh Đường không chỉ có tác dụng điều trị tận gốc căn bệnh viêm âm đạo, ngăn ngừa bệnh tái phát mà còn góp phần tăng cơ hội thụ thai cho chị em. Sự kết hợp của thuốc uống, thuốc đặt, thuốc xịt và thuốc ngâm rửa sẽ giúp kháng khuẩn, chống viêm, giữ cho vùng kín sạch sẽ, cân bằng độ pH âm đạo để quá trình tinh trùng vào tử cung được thuận lợi hơn”.

Ngoài ra, riêng bài thuốc uống Phụ Khang Đỗ Minh có tác dụng thông kinh, bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt sẽ giúp chị em xác định được chính xác thời gian trứng rụng để “hành động”.

Bài thuốc này đã được đài PT&TH Hà Nội giới thiệu đến đông đảo khán giả truyền hình thông qua chương trình “Vì sức khỏe của bạn” số phát sóng ngày 18/12/2019. Mọi thông tin chi tiết về bài thuốc, các bạn có thể tìm hiểu trên trang web dominhduong.com hoặc để lại tin nhắn qua fanpage Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường. Hoặc nếu chưa yên tâm về tác dụng của bài thuốc này, các bạn có thể XEM THÊM tại đây để lắng nghe phản hồi của những người đã trực tiếp sử dụng nó.

Bên cạnh đó, BS Hằng khuyên phụ nữ nên thực hiện một số biện pháp để tăng hiệu quả trong điều trị đồng thời phòng ngừa nguyên nhân gây bệnh hiệu quả:  

Vệ sinh vùng kín thường xuyên để phòng bệnh hiệu quả
Vệ sinh vùng kín thường xuyên để phòng bệnh hiệu quả
  • Vệ sinh đúng cách, thực hiện chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng là phương pháp phòng, hỗ trợ điều trị viêm âm đạo hiệu quả.
  • Thực hiện vệ sinh đúng cách: Dùng giấy vệ sinh từ trước ra sau. Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đặc biệt vào những ngày có kinh. Không thụt rửa âm đạo vì điều này có thể khiến vi khuẩn đi sâu vào phía trong tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Hạn chế tiếp xúc vùng kín với các tác nhân gây kích thích như: Tampon, xà phòng khử mùi, nước hoa vùng kín hoặc băng vệ sinh kém chất lượng. Lưu ý rửa thật sạch xà phòng ở bộ phận sinh dục sau khi tắm, đồng thời vùng kín phải luôn được giữ khô thoáng.
  • Tránh lạm dụng dung dịch vệ sinh vùng kín phụ nữ hoặc dùng các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh, gây mất cân bằng pH âm đạo.
  • Dùng bao cao su để ngăn chặn tác nhân gây bệnh qua đường tình dục, nhất là Trichomonas.
  • Hạn chế mắc đồ quá chật đặc biệt là đồ lót. Dùng đồ lót làm từ chất liệu cotton thoáng mát và thấm mồ hôi.
  • Nên giặt thường xuyên và phơi đồ lót tại khu vực thoáng mát, dưới ánh nắng mặt trời.
  • Xây dựng chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và các loại củ quả. Bên cạnh đó hạn chế chất kích thích như rượu bia,… gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Rèn luyện thể dục thể thao tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, góp phần phòng tránh các bệnh viêm nhiễm vùng kín phụ nữ, trong đó có viêm âm đạo.
  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế chất lượng để phát hiện và điều trị căn bệnh kịp thời.

Hy vọng với những thông tin cung cấp về vấn đề bị viêm âm đạo có mang thai được không, bạn nữ sẽ hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của căn bệnh tới thiên chức làm mẹ của mình. Khi phát hiện biểu hiện đầu tiên của bệnh chị em nên đến thăm khám ngay tại các cơ sở y tế để có phương hướng điều trị.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis: Biểu hiện & Cách phòng bệnh
Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis: Biểu hiện & Cách phòng bệnh
Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis gây ra nhiều biến chứng kéo theo hậu quả khó lường về sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết những vấn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *