Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ có hiệu quả tốt không?

Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ là phương pháp chữa bệnh quen thuộc trong dân gian. Hạt đu đủ dễ kiếm, dễ sử dụng và được nhận xét có dược tính tốt. Bởi vậy, người bệnh bị gai cột sống có thể sử dụng hạt đu đủ để hỗ trợ trị bệnh tại nhà. 

Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ
Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ

Hạt đu đủ đem lại lợi ích gì với người bệnh gai cột sống?

Đu đủ là cây ăn quả được trồng rất phổ biến tại Việt Nam. Trung bình một cây đu đủ có chiều cao từ 2,5 – 10m, lá to, dài, cuống lá thẳng. Quả đu đủ có loại tròn dài và tròn ngắn. Khi chín, đu đủ mềm và có màu cam, hạt bên trong nhiều và đen đậm.

Đu đủ không chỉ được sử dụng khi chín, các món ăn từ đu đủ xanh cũng rất được ưa chuộng. Đu đủ dù chín hay xanh cũng đều có giá trị dinh dưỡng cao với người sử dụng.

Các nghiên cứu, thí nghiệm đã cho thấy, trong mỗi quả đu đủ có lượng lớn các dưỡng chất như: Vitamin B, C, các axit và khoáng chất quan trọng như kẽm, canxi, magie, sắt,…

Đu đủ cũng là vị thuốc quý trong Đông y, hầu hết các phần của đu đủ đều được tận dụng làm vị thuốc. Trong đó, cùi của đu đủ có tính hàn, ngọt, công dụng chính giúp kháng khuẩn, giải độc, giảm đau và thanh nhiệt cơ thể. Đồng thời, đu đủ cũng là vị thuốc giúp bệnh nhân hỗ trợ điều trị chứng: Gai cột sống, xơ gan, ung thư, bệnh nhiễm khuẩn hoặc một số bệnh về xương khớp khác…

Công dụng của hạt đu đủ
Công dụng của hạt đu đủ

Trong quả đu đủ, phần hạt được sử dụng nhiều nhất để điều trị bệnh. Hạt đu đủ có vị đắng và cay nhẹ. Hạt giúp chúng ta làm lành các vết thương, kháng viêm, giảm đau và thanh nhiệt cơ thể. Đặc biệt, trong mỗi hạt đu đủ có chứa thành phần Papain. Đây là thành phần có khả năng làm mòn các xương gai cột sống và giúp làm mềm cơ thịt.

Đu đủ càng chín, hoạt chất Papain trong hạt càng cao. Vì vậy, khi bệnh nhân sử dụng hạt đu đủ chín sẽ đưa các hoạt chất vào cơ thể làm mềm mô cơ. Các hoạt chất phát huy tốt khả năng bôi trơn cũng như giảm áp lực chèn ép từ gai xương lên cột sống và dây thần kinh.

Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ đơn giản tại nhà

Có khá nhiều cách để người bệnh sử dụng hạt đu đủ chữa gai cột sống. Trong đó, những công thức được đông đảo bệnh nhân sử dụng gồm:

Đắp hạt đu đủ

Nguyên liệu chuẩn bị: Hạt đu đủ chín, các bạn lựa chọn hạt có màu đen đậm

Cách thực hiện:

  • Các bạn chuẩn bị hạt đu đủ cùng rổ sạch, dùng tay chà nhẹ lên hạt đu đủ cho lớp màng mỏng bọc bên ngoài hạt bong ra. 
  • Phần hạt chúng ta dùng cối giã hoặc máy xay để xay nhuyễn. Sau đó, bạn bọc hạt vào một khăn mỏng sạch và đắp lên vùng lưng cho người bị bệnh.
  • Người bệnh cần đắp hạt đu đủ tối thiểu 15 phút. Sau 15 phút, bệnh nhân đắp thêm lớp hạt đu đủ thứ 2.
  • Khi đắp, người bệnh sẽ có cảm giác vùng lưng bị bứt rứt. Đây là hiện tượng bình thường, cho thấy thấy hạt đu đủ đang phát huy tác dụng.
  • Cách thực hiện này cần duy trì mỗi ngày 1 lần và sử dụng trong khoảng 2 tuần. Bệnh nhân sẽ thấy các triệu chứng đau nhức ở cột sống giảm khá tốt.

Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ và lá lốt

Nguyên liệu chuẩn bị: Hạt đu đủ chín, 50g lá lốt

Cách thực hiện:

  • Các bạn rửa sạch lá lốt và ngâm với nước muối trong 15 phút để loại bỏ vi khuẩn. Phần hạt đu đủ chúng ta sơ chế tương tự như cách làm bên trên.
  • Sau khi sơ chế xong, người bệnh đem lá lốt và hạt đu đủ sao khô trên bếp lửa nhỏ. Hỗn hợp sao khoảng 10 phút có thể sử dụng. 
  • Bạn dùng khăn mỏng sạch bọc lại hỗn hợp và đắp lên sống lưng cho bệnh nhân khi còn nóng. Đến khi nguyên liệu nguội có thể sao lại và đắp thêm một lần nữa.
  • Mỗi ngày, bệnh nhân đắp hạt đu đủ trước khi đi ngủ. Thời gian đắp duy trì trong khoảng 1 tuần để hạt đu đủ phát huy công dụng một cách tốt nhất.
Công thức chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ và lá lốt
Công thức chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ và lá lốt

Uống nước hạt đu đủ

Nguyên liệu chuẩn bị: Hạt đu đủ chín

Cách thực hiện:

  • Chúng ta áp dụng cách sơ chế hạt đu đủ tương tự bài thuốc đầu tiên. Hạt cần rửa sạch cho đến khi loại bỏ hoàn toàn lớp nhầy bên ngoài.
  • Hạt đu đủ rửa xong các bạn cho vào nồi nấu nước với 2 lít nước. Nấu sôi nhỏ khoảng 15 phút rồi tắt bếp và sử dụng.
  • Nước hạt đu đủ người bệnh dùng để uống như nước lọc mỗi ngày. Cách làm này cần thực hiện kiên trì trong khoảng 1 tháng để bệnh thuyên giảm hiệu quả.

Chữa gai cột sống bằng đu đủ cần chú ý gì không?

Hạt đu đủ được đánh giá đem lại hiệu quả điều trị chứng bệnh gai cột sống tốt. Tuy nhiên, không vì vậy bệnh nhân lạm dụng hạt đu đủ. Người bệnh cần chú ý một số điều khi sử dụng hạt đu đủ như sau:

  • Người bệnh không đắp hạt đu đủ quá 30 phút mỗi ngày. Hạt đu đủ để quá lâu trên da có thể gây ra tình trạng bỏng da.
  • Bệnh nhân khi đắp hạt đu đủ nếu thấy hiện tượng châm chích, hoặc giống kiến cắn không nên lo lắng. Đây là dấu hiệu thông thương khi hạt đu đủ tiếp xúc với da và phát huy công dụng.
  • Trước khi đắp hạt đu đủ, bệnh nhân cần thực hiện các kiểm tra, chiếu chụp để biết vị trí xương sống đang bị tổn thương. Xác định đúng vị trí gai xương sẽ giúp bệnh nhân điều trị đạt kết quả tốt.
  • Người bệnh cần kết hợp ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi và làm việc khoa học, hợp lý. Bệnh nhân gai cột sống cần hạn chế ngồi lâu một chỗ hoặc khuân vác nặng.
  • Vì là mẹo chữa dân gian nên hạt đu đủ cần có nhiều thời gian để phát huy khả năng chữa bệnh. Với bệnh nhân bị gai cột sống nặng, người bệnh cần lựa chọn các phương pháp chữa trị thích hợp hơn.

Với cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ, bệnh nhân có thể giảm các cơn đau nhức sống lưng, cải thiện chức năng vận động. Trong suốt thời gian sử dụng hạt đu đủ trị bệnh, bệnh nhân phát hiện các biểu hiện bất thường của cơ thể cần lập tức liên hệ với bác sĩ điều trị. Bệnh nhân không tự ý chữa bệnh tại nhà khi chưa thăm khám tại cơ sở y tế để tránh gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

5/5 - (1 bình chọn)
Gai cột sống chèn dây thần kinh
Gai cột sống chèn dây thần kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng chữa trị
Gai cột sống chèn dây thần kinh là một chứng bệnh thoái hóa thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, hiện nay căn bệnh này đang dần có chiều…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *