17 cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất theo phương pháp dân gian

Nhiệt miệng là tình trạng bất cứ ai cũng từng trải qua, mức độ nặng nhẹ khác nhau. Theo thời gian, tình trạng này khiến người bệnh bị cảm giác đau nhức khó chịu. Vậy cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất là như thế nào? Đọc ngay bài viết dưới để đi tìm câu trả lời.

Cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất
Cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất

TOP 17 cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất tại nhà đơn giản

Nhắc đến những phương pháp chữa bệnh nhiệt miệng, chúng ta có vô số cách điều trị, từ việc sử dụng các loại thuốc cho đến các mẹo dân gian.

Trong chủ đề hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn những cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất theo bí quyết vẫn được lưu truyền sử dụng rộng rãi trong dân gian.

Pha nước súc miệng

Là phương pháp đơn giản để loại trừ những vi khuẩn gây hại khiến miệng bị nhiệt nặng hơn. Các bạn hoàn toàn có thể tự chế nước súc miệng tại nhà với những thành phần nguyên liệu rất dễ kiếm. Cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất này được hầu hết mọi người lựa chọn sử dụng.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 thìa cafe bột baking soda cùng 2 thìa nước em nha đam, hòa với ½ ly nước ấm. 
  • Uống ngụm nhỏ và súc miệng khoảng 15 giây(không nuốt nước súc miệng). 
  • Kiên trì thực hiện mỗi ngày 1 lần để thấy vết nhiệt miệng giảm bớt nhé.
Sử dụng nước súc miệng hàng ngày
Sử dụng nước súc miệng hàng ngày

Cung cấp vitamin B

Có thể bạn chưa biết, vitamin B1 và vitamin B12 là loại vitamin rất có lợi trong việc điều trị chứng nhiệt miệng. Vitamin không chỉ trị nhiệt miệng mà còn phát huy công dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa tái phát nhiệt miệng nếu bạn chăm chỉ bổ sung vitamin B trong khoảng thời gian 6 tháng.

Cơ thể không được cung cấp đầy đủ vitamin cũng chính là một trong những nguyên nhân làm tăng cơ hội cho sự hình thành của các vết nhiệt miệng. Vì vậy, các bạn hãy lưu lại ngay cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất này nhé.

Mật ong chữa nhiệt miệng

Cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất nữa mà bạn không thể bỏ qua chính là sử dụng nguồn mật ong nguyên chất. Đây là một trong số những cách điều trị nhiệt miệng nhanh nhất được nhiều người lựa chọn sử dụng. 

Cách thực hiện:

  • Chúng ta có thể sử dụng mật ong bôi trực tiếp vào chỗ nhiệt miệng hoặc có thể pha nước ấm và uống từng ngụm nhỏ. 
  • Ngoài ra, nếu bạn có tinh bột nghệ thì hãy trộn cùng mật ong để đắp lên vết nhiệt mỗi ngày từ 2 – 3 lần.
Mật ong trị nhiệt miệng hiệu quả nhanh chóng
Mật ong trị nhiệt miệng hiệu quả nhanh chóng

Ăn sữa chua hàng ngày

Trong những cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất, sữa chua nghe có vẻ lạ nhưng thực tế là sữa chua cung cấp rất nhiều lợi khuẩn có lợi cho cơ thể nói chung và hỗ trợ điều trị nhiệt miệng nói riêng. Những lợi khuẩn này sẽ giúp làm lành các vết loét do nhiệt gây ra, tạo cảm giác dịu mát và giảm cơn đau do nhiệt miệng gây ra.

Bổ sung nhiều loại nước

Cơ thể con người có đến 70% là nước, thiếu nước gây ra khá nhiều vấn đề cho cơ thể, đặc biệt là khi bạn đang bị nhiệt miệng. Bổ sung nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể và nhanh chóng làm liền các vết nhiệt miệng hơn, vì thế, đây là cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất mà ai cũng cần phải ghi nhớ.

Chúng ta có thể uống nhiều loại nước khác nhau ngoài nước lọc như: Nước cam, nước sắn dây, nước chanh, nước râu ngô, các loại nước lá mát,….đều là cách chữa bệnh nhiệt miệng nhanh nhất mà bạn có thể áp dụng.

Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể
Uống nhiều nước thuộc top các cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất

Chườm đá lạnh

Được rất nhiều ý kiến chia sẻ khi bàn luận về cách chữa nhiệt miệng nhanh khỏi nhất, đá lạnh hoàn toàn phát huy tốt khả năng giảm sưng tấy cho vùng miệng bị nhiệt.

Vì sao đá lại thuộc list cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất? Vì đá lạnh giúp làm lượng máu dồn về vết nhiệt miệng chậm hơn, nhờ đó mà vết thương sẽ bớt đau và cũng giảm sưng khá tốt. 

Cách thực hiện:

  • Bạn có thể chườm đá ở bên ngoài miệng trong khoảng vài phút, xoa đều quanh vùng miệng đang bị nhiệt để làm lạnh vết thương. 
  • Hoặc ngậm trong miệng 1 viên đá nhỏ hàng ngày để thấy được kết quả tốt nhé.

Nước ép khế chua

Bạn đã bao giờ nghe đến cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất với khế chua chưa?  Nếu tình trạng nhiệt miệng kéo dài đang làm bạn đau nhức khó chịu không biết phải làm sao thì có thể sử dụng khế chua để điều trị triệt để nhé. Khế chua là nguồn nguyên liệu trị nhiệt miệng hiệu quả nhanh chóng, cách sử dụng cũng không quá phức tạp. 

Cách thực hiện:

  • Hãy sử dụng khoảng 3 quả khế tươi, đem rửa sạch rồi ép lấy phần nước
  • Sử dụng nước ép để ngậm hoặc dùng bông sạch chấm vào vết loét sẽ giúp miệng vết loét nhanh chóng liền lại.
Khế chua được sử dụng khá nhiều để trị nhiệt miệng
Khế chua được sử dụng khá nhiều để trị nhiệt miệng

Trà đen

Hãy bổ sung trà đen(chè) vào sổ tay cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất ngay nhé. Trong trà đen có một chất gọi là tannin giúp làm giảm đau, giảm sưng viêm khi bị nhiệt miệng. 

Cách thực hiện:

  • Sau mỗi lần uống trà đen, hãy giữ lại túi lọc chè bảo quản cẩn thận tránh để trà bị mốc.
  • Khi bạn bị nhiệt miệng, hãy làm ướt túi chè bằng nước sạch và đắp vào vết nhiệt miệng. Sau một vài lần sử dụng, bạn sẽ phải bất ngờ vì hiệu quả mà trà đen mang lại.

Giấm táo

Cùng với nước khế chua thì giấm táo cũng là ứng cử viên sáng giá cho top những cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất. 

Cách thực hiện: 

  • Chúng ta sử dụng nước giấm táo pha theo tỉ lệ 1:1 cùng nước ấm(giấm táo được bán rất nhiều tại siêu thị hay các cửa hàng tạp hóa)
  • Bạn sử dụng nước đã pha để làm nước súc miệng mỗi ngày. Giấm táo vốn dĩ được coi là một loại thuốc kháng sinh rất phù hợp với người bị nhiệt miệng bởi axit axetic có công dụng diệt vi khuẩn gây viêm loét và đồng thời làm gia tăng các loại khuẩn làm lành vết nhiệt.
Cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất không thể bỏ qua giấm táo
Cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất không thể bỏ qua giấm táo

Tăng cường sắt

Sắt là thành phần quan trọng giúp đẩy nhanh quá trình điều trị nhiệt miệng, nhưng không phải vì thế mà các bạn tùy ý sử dụng sắt mà không tuân theo liều lượng cụ thể. Để biết được lượng sắt phù hợp với cơ thể, bạn hãy tham khảo sự tư vấn từ các chuyên gia, bác sĩ thông qua các xét nghiệm.

XEM THÊM:

Dung dịch oxy già

Bên cạnh những cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất mà chúng tôi chia sẻ bên trên, chúng ta có thể sử dụng thêm nước oxy già để điều trị nhiệt miệng ngay tại nhà. 

Cách thực hiện:

  • Khi sử dụng, các bạn hãy pha loãng dung dịch oxy già theo tỷ lệ ½:½ 
  • Bạn lấy bông sạch thấm dung dịch và thoa trực tiếp vào vết viêm loét. Cần lưu ý, khi bôi nước oxy già, chúng ta không được ăn uống trong vòng 1 giờ đồng hồ nhé.
Điều trị nhiệt miệng bằng oxy già
Điều trị nhiệt miệng bằng oxy già

Ngậm viên kẽm

Nhiệt miệng có rất nhiều nguyên nhân xảy ra, trong đó không loại trừ khả năng cơ thể bị thiếu kẽm. Tuy vậy, cũng tương tự như sắt, chúng ta cần có kết quả kiểm tra chuẩn xác để đưa ra được liều lượng phù hợp nhất khi sử dụng cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất này.

Ngoài ra, kẽm cũng có sẵn trong một số thực phẩm như các loại hạt, ngũ cốc, sữa, trứng hay cua, hến, sò, thịt đỏ,…

Dầu dừa

Không chỉ phát huy công dụng trong lĩnh vực làm đẹp, dầu dừa còn được coi là thần dược cho người bị nhiệt miệng. Nếu trong nhà bạn có sẵn dầu dừa thì hãy áp dụng cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất từ dầu dừa nhé. 

Cách thực hiện: 

  • Mỗi ngày, chúng ta lấy một lượng vừa đủ dầu dừa để trực tiếp súc miệng 2 – 3 lần/ngày
  • Hoặc lấy bông chấm dầu dừa bôi trực tiếp vào những vết loét để làm lành vết thương, giảm đau và giảm sưng.
Sử dụng dầu dừa giúp làm lành vết loét
Sử dụng dầu dừa giúp làm lành vết loét

Cốm Voi Con

Cách chữa nhiệt miệng nhanh khỏi nhất tiếp theo mà bạn có thể tham khảo là sử dụng cốm Con Voi. Loại cốm này được không ít người biết đến và ưu ái sử dụng. Cốm chứa các thành phần dược liệu nổi tiếng như: Cam thảo, tơ hồng vàng, ngải cứu, cúc tần,… đều có khả năng làm liền vết loét miệng một cách nhanh chóng an toàn.

Theo ý kiến chia sẻ của không ít người sử dụng, cốm Con Voi sẽ điều trị chấm dứt nhiệt miệng chỉ khoảng 4-5 ngày.

Tỏi

Tỏi là một trong những cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất với phương pháp rất đơn giản. Tỏi vừa làm tăng độ thơm ngon cho món ăn, tỏi còn giúp chúng ta cải thiện tình trạng nhiệt miệng một cách đáng kể. Tỏi có khả năng kháng khuẩn cũng như chống viêm nhờ chất allicin có sẵn. 

Cách thực hiện:

Bạn chỉ cần lấy một tép tỏi rửa sạch, cắt lát và thoa đều lên vết loét khoảng 1-2 phút, sau đó súc miệng sẽ giúp chứng nhiệt miệng nhanh chấm dứt hơn.

Tỏi đẩy nhanh quá trình trị nhiệt miệng ngay tại nhà
Tỏi đẩy nhanh quá trình trị nhiệt miệng ngay tại nhà

Thuốc DGL

DGL là cụm từ viết tắt của Deglycyrrhizinated – Một loại thuốc điều trị bệnh nhiệt miệng có thành phần chính là cam thảo. Thuốc giúp giảm các cơn đau do nhiệt miệng gây ra đồng thời nhanh chóng chữa liền những vết loét. Với loại thuốc này, các bạn pha ½ thìa cafe thuốc cùng ¼ cốc nước ấm và súc miệng 4 lần hàng ngày.

Rau ngót

Cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất nữa mà chúng tôi muốn đề cập đến là sử dụng rau ngót. Chắc hẳn các bạn đều biết rau ngót có tính mát, lợi tiểu, chữa sốt, ho rất tốt. Đồng thời, rau ngót còn làm tăng sức đề kháng cho cơ thể nhờ các vitamin C, canxi và axit amin. 

Cách thực hiện: 

  • Để trị nhiệt miệng bằng rau ngót, hãy đem rau rửa sạch, xay nhuyễn và lấy phần nước cốt.
  • Bạn pha thêm một chút mật ong, sử dụng tăm bông sạch để chấm hỗn hợp lên vết nhiệt miệng từ 2-3 lần, thực hiện liên tiếp trong khoảng 3 – 4 ngày sẽ giúp vết nhiệt khỏi hoàn toàn.
Rau ngót là vị thuốc quen thuộc cho người bị nhiệt miệng
Rau ngót là vị thuốc quen thuộc cho người bị nhiệt miệng

Một số lưu ý khi chữa bệnh nhiệt miệng

Để đạt được kết quả tốt, các bạn cần chú ý một số điều khi sử dụng các cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất như sau:

  •  Không sử dụng kem đánh răng hay nước súc miệng có chứa thành phần Sodium Lauryl Sulfate vì thành phần này làm tình trạng nhiệt miệng trở nên nặng hơn.
  • Trong suốt quá trình điều trị nhiệt miệng, tránh sử dụng các thực phẩm cay nóng, thực phẩm nướng rán nhiều dầu mỡ nếu bạn không muốn vết loét lan ra rộng hơn.
  • Cách chữa bệnh nhiệt miệng nhanh nhất bằng rau ngót được khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ đang mang thai.
  • Nếu nhiệt miệng qua nhiều ngày không khỏi, đi kèm với biểu hiện nhức đầu, sốt hay tiêu chảy thì cần lập tức đi khám tại các bệnh viện, phòng khám để có quá trình điều trị sớm nhất.

Với 17 cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất tại nhà mà chúng tôi chia sẻ bên trên, mong rằng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình điều trị bệnh nhiệt miệng. Để trị dứt điểm nhiệt miệng, người bệnh cần có sự kiên trì, sử dụng đúng phương pháp điều trị, ăn uống lành mạnh và hãy luôn vệ sinh răng miệng đúng cách.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

4.9/5 - (12 bình chọn)

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Hay bị nhiệt miệng là bệnh gì
Hay bị nhiệt miệng là bệnh gì? (Chuyên gia giải đáp)
Hay bị nhiệt miệng là bệnh gì có đang là thắc mắc của bạn? Nhiệt miệng vốn là chứng bệnh phổ biến mà ai cũng từng trải qua. Tuy nhiên,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *