Huyết trắng có màu hồng nhạt là bệnh gì? Cách điều trị triệt để

Huyết trắng có màu hồng nhạt có thể là biểu hiện sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa nào đó. Vậy huyết trắng màu hồng là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Điều trị huyết trắng có màu hồng nhạt thế nào hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em giải đáp được tất cả các thắc mắc đó.

Huyết trắng có màu hồng nhạt khiến nhiều chị em lo lắng, mệt mỏi
Huyết trắng có màu hồng nhạt khiến nhiều chị em lo lắng, mệt mỏi

Nguyên nhân khiến huyết trắng có màu hồng nhạt

Để giúp phái đẹp xác định chính xác nguyên nhân khiến huyết trắng có màu hồng nhạt, chúng tôi xin phân tích hai trạng thái huyết trắng sinh lý (bình thường) và huyết trắng bệnh lý (bất thường). Cụ thể như sau:

Huyết trắng sinh lý

Huyết trắng (dịch nhầy sinh lý) được tiết ra từ thành âm đạo và cổ tử cung. Vai trò của huyết trắng là duy trì độ ẩm, độ pH của âm đạo, đảm bảo cho các lợi khuẩn trong âm đạo có môi trường số lý tưởng nhất, tăng khả năng tiêu diệt mầm mống gây bệnh phụ khoa.

Đối với chức năng sinh sản, huyết trắng giúp bôi trơn khi quan hệ tình dục, tạo điều kiện cho tinh trùng gặp trứng. Huyết trắng sinh lý được coi là bình thường khi có màu trắng trong, không có mùi, khi chạm vào có cảm giác dai, khi kéo dài thành sợi thì dễ bị đứt gãy.

Huyết trắng bệnh lý với màu hồng nhạt

Sẽ là bình thường nếu như huyết trắng có màu hồng nhạt ngay sau thời kỳ kinh nguyệt. Bởi lúc này, một lượng nhỏ máu còn sót lại ở thành tử cung đang được đẩy ra ngoài khiến huyết trắng có màu đỏ lợt hoặc hồng nhạt.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng huyết trắng có màu hồng nhạt sau chu kỳ kinh sẽ chỉ diễn ra trong vòng vài ngày, không kéo dài. Vì vậy, nếu bị ra huyết trắng trong thời gian dài kèm theo màu sắc bất thường có thể là dấu hiệu của một bệnh lý phụ khoa nào đó, chị em tuyệt đối không nên chủ quan.

Huyết trắng có màu hồng nhạt có thể do bệnh phụ khoa nào đó gây nên
Huyết trắng có màu hồng nhạt có thể do bệnh phụ khoa nào đó gây nên

Huyết trắng có màu hồng nhạt là bệnh gì?

Ở trạng thái bình thường, huyết trắng sẽ có màu trắng trong, không màu và có thể kéo dài nhưng dễ đứt gãy. Còn tình trạng huyết trắng màu hồng bất thường có thể là cảnh báo nghiêm trọng về một bệnh phụ khoa nào đó. Các bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân khiến âm đạo tiết ra huyết trắng có màu đỏ đến hồng nhạt có thể kể đến như:

Huyết trắng màu hồng do nhiễm trùng âm đạo

Quan hệ tình dục không chung thủy, thiếu an toàn là nguyên nhân mắc các bệnh xã hội lây qua đường tình dục như: Lậu, viêm vùng chậu, nhiễm khuẩn âm đạo,… Đây đều là các bệnh liên quan đến tình trạng nhiễm trùng âm đạo nói chung, chúng khiến nữ giới đau rát âm đạo, vùng kín có mùi hôi, quan hệ bị đau rát, vùng xương chậu đau ê ẩm… kèm theo tình trạng huyết trắng có màu hồng nhạt hoặc đỏ lờ. Nếu gặp các triệu chứng này cần nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn cụ thể.

Huyết trắng có màu hồng nhạt do viêm cổ tử cung

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm cổ tử cung cũng có thể là nguyên nhân khiến huyết trắng có màu hồng nhạt. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản với các nguyên nhân chủ yếu do nhiễm khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng gây nên.

Huyết trắng có màu hồng nhạt có thể là biểu hiện của viêm cổ tử cung
Huyết trắng có màu hồng nhạt có thể là biểu hiện của viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung có biểu hiện rõ ràng nhất là huyết trắng có màu đỏ hồng, đau rát khi quan hệ, khí hư ra nhiều bất thường, âm đạo ngứa ngáy khó chịu… Trong đó, viêm cổ tử cung được chia thành 2 cấp độ là cấp tính và mãn tính. Khi bệnh ở giai đoạn cấp tính mà không được phát hiện sớm, để tái phát lại nhiều lần sẽ trở thành bệnh mãn tính gây nhiều khó khăn cho điều trị.

Huyết trắng có màu hồng nhạt do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến của tử cung các tế bào tuyến của tử cung phát triển quá mức, lan ra bên ngoài cổ tử cung rồi bị viêm nhiễm, đỏ ửng. Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ từ 1-3, cấp độ 1 là nhẹ nhất. Tuy nhiên nếu không được phát hiện sớm bệnh có thể phát triển lên cấp độ nặng hơn và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chị em.

Các triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể kể đến như: Xuất huyết vùng kín khi giao hợp, đau mỏi thắt lưng và bụng dưới, huyết trắng ra nhiều hơn và có màu hồng,… Đặc biệt, nếu huyết trắng bị hôi thì chị em tuyệt đối không nên chủ quan vì có thể lúc này bệnh đã ở cấp độ nặng, nếu kéo dài có thể gây viêm tắc vòi trứng, tăng nguy cơ vô sinh,…

Huyết trắng có màu đỏ đến hồng nhạt do viêm niệu đạo

Khi niệu đạo bị tấn công bởi vi khuẩn hoặc các tác nhân gây kích ứng có thể dẫn tới viêm nhiễm và gây bệnh viêm niệu đạo. Đây là bệnh phụ khoa rất dễ gặp ở nữ giới với tỷ lệ mắc lên đến 30-40%.

Viêm niệu đạo có thể là nguyên nhân khiến huyết trắng có màu hồng nhạt kèm theo đó là những dấu hiệu bất thường như: tiểu buốt, tiểu rát; ngứa ngáy vùng kín, khí hư có mùi hôi khó chịu, chảy máu khi quan hệ,…

Huyết trắng có màu đỏ do nhiễm virus HPV

HPV là virus lây nhiễm qua đường tình dục. Đặc biệt, “binh đoàn” HPV mạnh đến mức chúng có tới gần 100 chủng, 40 trong số đó có khả năng gây ra các bệnh liên quan đến đường tình dục. Chủng virus HPV nguy hiểm và có thể gây hại cho cổ tử cung cũng như sức khỏe sinh sản là HPV 16 và HPV 18.

Có tới 15 chủng virus HPV có khả năng tấn công và gây bệnh phụ khoa ở nữ giới
Có tới 15 chủng virus HPV có khả năng tấn công và gây bệnh phụ khoa ở nữ giới

Một trong những biểu hiện rõ rệt nhất khi vùng kín của nữ giới bị virus HPV tấn công là sự hình thành các mụn sinh dục. Kèm theo đó là các biểu hiện gồm: Ra huyết trắng có màu đỏ hồng, quan hệ đau rát khó chịu,…

Huyết trắng có màu hồng nhạt do mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng làm ổ bên ngoài tử cung (bình thường là trong lòng tử cung). Điều này khiến cho phôi thai phát triển không bình thường, là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các triệu chứng thường gặp khi mang thai ngoài tử cung là: Máu âm đạo có màu hồng nhạt, thậm chí là màu nâu, đau nhói bụng dưới kèm theo chóng mặt, mệt mỏi,…

Huyết trắng màu đỏ hồng do u nang buồng trứng

Nữ giới ở độ tuổi sinh sản là đối tượng có nguy cơ cao mắc u nang buồng trứng. U nang buồng trứng có triệu chứng ban đầu là sự xuất hiện của các túi dịch lỏng trong buồng trứng, khi không được phát hiện và can thiệp kịp thời, các túi dịch này sẽ nhanh chóng tăng kích thước và ngày càng tiết ra lượng dịch lớn hơn.

Nếu không may bị u nang buồng trứng, chị em có thể gặp phải các triệu chứng như: Huyết trắng có màu hồng nhạt kèm mùi hơi hôi, bụng dưới đau nhẹ, đau rát âm đạo khi giao hợp… Trường hợp không biết tại sao huyết trắng có màu đỏ đến hồng nhạt và kèm theo một vài triệu chứng kể trên thì chị em nên tìm đến cơ sở chuyên khoa để được hỗ trợ sớm nhất.

Huyết trắng có màu hồng nhạt do ung thư cổ tử cung

Bên cạnh những bệnh phụ khoa kể trên, huyết trắng có màu hồng nhạt cũng có thể là biểu hiện của ung thư cổ tử cung. Trường hợp bệnh đã diễn biến tới cấp độ nặng sẽ xuất hiện thêm tình trạng chảy máu âm đạo bất thường hoặc chảy máu khi quan hệ, vùng thắt lưng đau ê ẩm, vùng bụng dưới thường xuyên đau đớn khó chịu…

Huyết trắng có màu hồng nhạt có thể do ung thư cổ tử cung
Huyết trắng có màu hồng nhạt có thể do ung thư cổ tử cung

Vì vậy, khi xuất hiện hai hoặc nhiều hơn các triệu chứng kể trên, phái đẹp nên chủ động thăm khám để được chẩn đoán sớm nhất, tránh rủi ro không mong muốn.

Bị huyết trắng có màu hồng nhạt nên làm gì?

Khi ra huyết trắng có màu hồng nhạt, thậm chí huyết trắng có lẫn máu đỏ thâm chị em nên chủ động tìm đến các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa để được khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân. bởi nếu đây là huyết trắng bệnh lý thì sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề và cần được can thiệp sớm để tránh làm bệnh có diễn biến tệ hơn.

Thông thường, khi đến bất cứ cơ sở chuyên thăm khám phụ khoa nào, bác sĩ cũng sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện đúng quy trình khám chữa bệnh và tiến hành siêu âm, lấy mẫu huyết trắng xét nghiệm, xét nghiệm mẫu nước tiểu, máu,… Trường hợp kết quả cho những dấu hiệu bất thường tương tự như u nang, ung thư thì bệnh nhân có thể được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm sàng lọc phức tạp hơn.

Tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ có thể đưa ra các chỉ định sau:

  • Điều trị huyết trắng có màu hồng nhạt do viêm nhiễm phụ khoa bằng thuốc: Kết hợp thuốc đặt và dung dịch vệ sinh lành tính, duy trì độ pH cho âm đạo. Biện pháp này giúp tiêu viêm, loại bỏ các vi khuẩn gây hại.
  • Điều trị huyết trắng có màu hồng nhạt mắc bệnh phụ khoa nặng: Thực hiện các thủ thuật y khoa (tiểu phẫu, phẫu thuật,… ) kết hợp dùng thuốc.
  • Trường hợp chị em bị huyết trắng có màu hồng nhạt do bệnh lý nhưng đang mang thai: Phác đồ điều trị riêng để đảm bảo an toàn cho em bé.

Ngoài các loại thuốc Tây hoặc biện pháp có sự can thiệp của dao kéo, bệnh phụ khoa với dấu hiệu huyết trắng có màu hồng nhạt có thể được điều trị dứt điểm bằng Đông y. Nhờ cơ chế trị bệnh từ gốc đến ngọn, đồng thời an toàn, không tác dụng phụ, Đông y với những bài thuốc nam bào chế từ Nam dược đang ngày càng được chị em tin tưởng.

Phụ Khang Đỗ Minh loại bỏ TẬN GỐC huyết trắng [Cam kết không tái phát]

Phụ Khang Đỗ Minh là bài thuốc nam kết hợp cả tinh hoa của YHCT và YHHĐ ra đời cách đây 3 THẾ KỶ bởi các lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc từng được giới thiệu rộng rãi đến khán giả truyền hình cả nước trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn” trên đài PT&TH Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019. 

ĐỌC NGAY: Chương trình sức khỏe đài Hà Nội: Chuyên gia giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trị bệnh phụ khoa HIỆU QUẢ, đảm bảo LÀNH TÍNH

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Bài thuốc nổi bật về tính HIỆU QUẢLÀNH TÍNH đã giúp ++150.000 người bệnh cải thiện các triệu chứng phụ khoa theo cơ chế:

  • Tác động sâu, kháng viêm: Các dược tính trong thuốc đi sâu vào bên trong cơ thể, xử lý nguyên căn gây bệnh, đẩy các tế bào chết tích tụ trong tử cung ra ngoài, tiêu diệt nấm, kháng khuẩn, kháng viêm
  • Phục hồi thể trạng, cải thiện triệu chứng: Với tác dụng bổ huyết, thông kinh, điều hòa cơ thể, khử mùi hôi, giảm hiện tượng ngứa, cân bằng độ PH giúp chị em cảm thấy khô thoáng dễ chịu
  • Tăng sức đề kháng, bảo vệ cơ thể: Bài thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ sức khỏe, dưỡng nhan, bổ khí,… từ đó ngăn bệnh tái phát lại khi ngưng sử dụng thuốc.

Bảng thành phần “VÀNG” của bài thuốc có tới 50 vị thuốc quý được thu hái từ chính vườn ươm trồng hữu cơ đạt chuẩn GACP-WHO. Xuyên suốt quá trình điều chế, nhà thuốc cam kết không sử dụng dược liệu không rõ nguồn gốc, tân dược hay chất bảo quản. Do đó, bài thuốc AN TOÀN, không gây tác dụng phụ với tất cả bệnh nhân.

Thành phần bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Bài thuốc kết hợp 4 phương thuốc nhỏ vào liệu trình trị bệnh TOÀN DIỆN :

  • Thuốc uống đặc trị dạng cao
  • Thuốc đặt dạng viên
  • Thuốc xịt
  • Thuốc ngâm rửa

Bác sĩ Ngô Thị Hằng (GĐ điều hành tại Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, Cố vấn y khoa trên chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) khuyên người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng cũng như liệu trình đã được kê đơn để bệnh cải thiện hiệu quả.

THAM KHẢO: Những bệnh nhân đã chữa phụ khoa bằng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, họ nói gì?

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Suốt 1 thời gian dài mắc phải căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị Thêm (34 tuổi, Hà Nam) đã khổ sở vì tình trạng ngứa ngáy vùng kín, khí hư ra nhiều có mùi hôi khó chịu. Nhờ biết đến bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, chỉ sau 1 liệu trình sử dụng, các triệu chứng cải thiện rõ rệt.

feedback bai thuoc phu khoa do minh3

Để được tư vấn cụ thể, quý bệnh nhân vui lòng liên hệ tới 2 cơ sở chính của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, các chuyên gia luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn 1 LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp với cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người.

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh

banner phu khoa do minh13

Cách phòng ngừa bị ra huyết trắng có màu hồng nhạt

Để ngăn ngừa tình trạng ra huyết trắng có màu hồng nhạt do bệnh lý, chị em nên áp dụng các biện pháp sau:

  • Luôn vệ sinh “cô bé” sạch sẽ và đúng cách. Có thể sử dụng các loại dung dịch vệ sinh giúp cân bằng độ pH âm đạo, không dùng các loại thuốc xịt, xà phòng thơm được quảng cáo là làm vùng kín khô thoáng.
  • Chỉ dùng dung dịch vệ sinh rửa ngoài âm đạo, không dùng để thụt rửa. Bởi vì việc thụt rửa sẽ tạo cơ hội cho vi trùng, tạp khuẩn, nấm xâm nhập vào sâu bên trong và gây bệnh. Đây cũng được xem là cách chữa bệnh huyết trắng hiệu quả.
  • Thực hiện hôn nhân chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ bừa bãi với nhiều bạn tình để không mắc các bệnh phụ khoa do lây nhiễm vi khuẩn, virus qua đường tình dục.
  • Khi đi vệ sinh, chỉ dùng khăn giấy mềm nhẹ nhàng lau từ trước ra sau, không lau ngược lại để tránh vi khuẩn từ hậu môn di chuyển vào âm đạo và gây bệnh.
  • Sau khi đi bơi, tắm biển nên thay ngay quần áo, tránh mặc đồ ướt quá lâu.
  • Mặc quần lót co giãn, có độ thấm hút tốt. Không nên mặc đồ lót quá chật vì mồ hôi có thể bị tích tụ và gây bệnh.
  • Không dùng các loại nước bẩn, nước nhiễm khuẩn chứa nhiều vi sinh vật để tắm, rửa vùng kín. Bởi nguồn nước không đảm bảo vệ sinh cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới.
  • Trước khi “giao ban” cả hai nên dùng dung dịch vệ sinh rửa sạch vùng kín cũng như “cậu nhỏ” để đảm bảo loại bỏ các vi khuẩn lây qua đường tình dục.
  • Không được lạm dụng băng vệ sinh hằng ngày vì chúng có thể gây bí, khiến mồ hôi tích tụ và tạo điều kiện cho nấm, tạp khuẩn sinh sôi.
  • Trong những ngày “đèn đỏ”, chị em nên chủ động vệ sinh sạch sẽ vùng kín vì đây là thời điểm âm đạo đang có những “lỗ hổng” mà vi khuẩn dễ tấn công và gây bệnh nhất. Theo đó, hãy thay băng vệ sinh 2-4h/lần, nếu máu kinh ra nhiều có thể thay mỗi giờ một lần, đồng thời lựa chọn những loại băng vệ sinh có chất lượng đảm bảo, không dùng hàng trôi nổi kém chất lượng.
  • Để không mắc các bệnh lý phụ khoa với biểu hiện huyết trắng có màu hồng nhạt, chị em nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần. Việc thăm khám phụ khoa và thực hiện các xét nghiệm sẽ giúp phát hiện bệnh lý sớm (nếu có) để có biện pháp can thiệp kịp thời.
  • Xây dựng thói quen ăn uống khoa học, tập luyện thể thao thường xuyên, hạn chế thức khuya,… để ngăn ngừa huyết trắng có màu hồng nhạt và các bệnh lý phụ khoa khác. Đặc biệt trong chế độ ăn uống nên hạn chế đồ cay nóng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, các món ăn quá ngọt, đồ uống có gas, chất kích thích,…

Như vậy, huyết trắng có màu hồng nhạt sau kỳ kinh nguyệt và chỉ kéo dài trong vài ngày có thể được coi là bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra liên tục kèm theo mùi hôi hoặc những biểu hiện đau rát bất thường thì chị em nên chủ động tìm đến cơ sở chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn cụ thể.

4.7/5 - (3 bình chọn)

Xem thêm

Huyết trắng vón cục như bã đậu là dấu hiệu bệnh gì? Cách trị như thế nào?
Huyết trắng vón cục như bã đậu là dấu hiệu bệnh gì? Cách trị như thế nào?
Huyết trắng vón cục như bã đậu và ngứa vùng kín có thể là biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa. Tùy theo mức độ nghiêm trọng mà huyết trắng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *