Sau 3 tháng sử dụng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang, diễn viên Văn Báu đã cải thiện 70-80% các triệu chứng bệnh, thoải mái đi lại, sức khỏe được tăng cường. [XEM CHI TIẾT]

Rách vòng xơ đĩa đệm ảnh hưởng thế nào? Cách chữa chính xác?

Rách vòng xơ đĩa đệm là giai đoạn nặng của thoát vị đĩa đệm, có thể làm khởi phát nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí là bại liệt. Vậy, rách vòng xơ đĩa đệm là bệnh gì, có nguy hiểm không? Đâu là hướng điều trị rách vòng xơ đĩa đệm chính xác?

Rách vòng xơ đĩa đệm nguy hiểm không?

Rách vòng xơ thuộc giai đoạn 3 trong quá trình tiến triển của thoát vị đĩa đệm và được coi là cột mốc đánh dấu bệnh đã bước sang giai đoạn nặng.

phuong thuoc do minh thoat vi thang min
Đỗ Minh Thoát Vị Thang là bài thuốc gia truyền nổi tiếng được cả người bệnh và giới chuyên môn đánh giá cao. Vậy thực hư bài thuốc có tốt hay không? Theo dõi ngay.

Trong đó, rách bao xơ đĩa đệm là hiện tượng lớp màng ngoài đĩa đệm bị tổn thương, rách khiến nhân nhầy tràn ra khỏi các vòng sợi và chèn ép lên rễ thần kinh cột sống.

Rách vòng xơ đĩa đệm là bệnh lý nguy hiểm, cần sớm được điều trị
Rách vòng xơ đĩa đệm là bệnh lý nguy hiểm, cần sớm được điều trị

Trong giai đoạn này, tình trạng đau nhức có xu hướng ngày một dữ dội, làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Nghiêm trọng hơn, rách vòng xơ đĩa đệm còn có thể gây ra một số biến chứng khác như:

  • Đau thần kinh tọa: Khi các dây thần kinh bị chèn ép, đè nén sẽ gây ra tình trạng đau nhức âm ỉ hoặc dữ dội tại vùng lưng, hông, mông và tứ chi. Trong một số trường hợp, người bệnh còn cảm thấy có cảm giác châm chích, khó chịu.
  • Mất kiểm soát ruột và bàng quang: Khi đĩa đệm đè nén lên các dây thần kinh có thể khiến hoạt động của ruột và bàng quang bị mất kiểm soát, người bệnh rơi vào trạng thái đi vệ sinh không tự chủ.
  • Hội chứng Cauda Equina: Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của rách vòng xơ đĩa đệm, nó có thể khiến cơ thể người bệnh mất khả năng vận động, bị tê liệt vĩnh viễn.

Nguyên nhân, triệu chứng của rách vòng xơ đĩa đệm

Lão hóa được xem là nguyên nhân hàng đầu gây rách bao xơ đĩa đệm. Bởi lẽ, khi cơ thể bị lão hóa sẽ khiến đĩa đệm phình ra hoặc xẹp xuống, nhân nhầy cũng dần khô và cứng hơn từ đó bao xơ trở nên sần và dễ rách.

Ngoài nguyên nhân chính trên cũng có một số yếu tố làm khởi phát tình trạng rách vòng xơ đĩa đệm như thừa cân, béo phì, thường xuyên mang vác vật nặng, di chứng do tai nạn giao thông, tai nạn lao động…

Một số triệu chứng của rách vòng xơ đĩa đệm thường gặp như sau:

  • Xuất hiện cảm giác đau nhức tại vị trí đĩa đệm bị tổn thương, sau đó các cơn đau sẽ chạy dọc theo các dây thần kinh lan đến hai chân, vai, bàn tay và cánh tay.
  • Xuất hiện cảm giác châm chích ở chân và bàn chân đi kèm với tình trạng co thắt cơ bắp.
  • Các cơ trở nên yếu hơn và dần teo lại.
  • Chất nhầy chèn ép lên các dây thần kinh và các bộ phận có thể gây mất khả năng phối hợp vận động của cơ thể.

Điều trị rách vòng xơ đĩa đệm an toàn

Ở mức độ nhẹ, khi bao xơ mới rách, nhân nhầy vẫn chưa thoát ra ngoài hoặc đã tràn ra nhưng chưa đáng kể thì người bệnh có thể thông qua các biện pháp điều trị bảo tồn để làm lành bao xơ.

Tuy nhiên, khi bệnh ở giai đoạn nặng, vết rách lớn, nhân nhầy đã thoát ra ngoài thì người bệnh buộc phải thực hiện ngoại khoa xâm lấn.

Phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh
Phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh

Cụ thể các phương pháp điều trị rách vòng xơ đĩa đệm ứng với từng trường hợp như sau.

Sử dụng các mẹo dân gian trong điều trị bệnh

Một số mẹo dân gian được sử dụng phổ biến trong điều trị rách vòng bao xơ có thể tham khảo như:

  • Sử dụng đinh lăng: Người bệnh chuẩn bị một nắm lá đinh lăng, rửa sạch, để ráo nước sau đó cho vào cối giã hoặc máy xay nhuyễn. Tiếp theo, người bệnh tiến hành đắp trực tiếp hỗn hợp lá đinh lăng lên vùng bị tổn thương trong vòng 30 phút sau đó tắm lại với nước ấm. Để đạt hiệu quả điều trị cao, người bệnh nên kiên trì sử dụng phương pháp này mỗi ngày.
  • Sử dụng ngải cứu: Người bệnh chuẩn bị một nắm ngải cứu tươi, rửa sạch sau đó cho lên chảo rang nóng đến khi lá ngải cứu khô lại. Tiếp theo, người bệnh dùng một tấm vải mỏng bọc lá ngải cứu lại rồi đắp lên vùng đĩa đệm bị tổn thương. Thực hiện phương pháp này đều đặn 1 – 2 lần mỗi ngày, người bệnh sẽ cảm thấy các cơn đau thuyên giảm rõ rệt.

Các mẹo dân gian chỉ có tác dụng làm giảm tình trạng đau nhức tạm thời chứ không mang lại tác dụng trị bệnh triệt để. Vì vậy, người bệnh chỉ nên sử dụng phương pháp này như một cách thức hỗ trợ điều trị.

Bấm để xem

Sử dụng Đông y trong điều trị bệnh

Theo Đông y, rách vòng xơ đĩa đệm khởi phát do khí huyết bị ứ trệ kết hợp với sự xâm nhập của phong hàn tà thấp. Vì vậy, để điều trị dứt điểm bệnh lý này, các bài thuốc Đông y tập trung kích thích lưu thông khí huyết trong cơ thể song song với bồi dưỡng thể trạng, ngăn cản sự xâm nhập của các yếu tố có hại bên ngoài.

Một số bài thuốc đem lại tác dụng điều trị rách xơ vòng đĩa đệm hiệu quả là:

  • Bài thuốc 1 bao gồm 9g cỏ xước – tế tân – độc hoạt – đẳng sâm – xuyên khung, 18g tang ký, 12g tân giao, 15g thạch chi và 3g cam thảo. Người bệnh rửa sạch tất cả các vị thuốc trên rồi cho vào ấm sắc, sử dụng đều đặn mỗi ngày 1 thang để đạt hiệu quả điều trị cao.
  • Bài thuốc 2 bao gồm 9g hải phong – mộc qua – cầu kỳ – cỏ xước – tục đoạn, 12g phục linh – thục địa, 3g mộc thông và 30g ý dĩ. Người bệnh cho tất cả các vị thuốc vào ấm sắc trong vòng 30 phút, nước thuốc được chia thành 3 phần và dùng luôn trong ngày.

Thuốc Đông y được bào chế hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên giúp đảm bảo sự lành tính, người bệnh có thể sử dụng thuốc trong thời gian dài mà không cần lo lắng xuất hiện tác dụng phụ. Tuy nhiên, thuốc phát huy công dụng từ từ vì vậy đòi hỏi thời gian sử dụng lâu.

Sử dụng Tây y trong điều trị bệnh

Một số loại thuốc thường được sử dụng trong phác đồ điều trị rách xơ vòng đĩa đệm là:

  • Nhóm thuốc giảm đau, ví dụ Paracetamol hoặc Paracetamol kết hợp với thuốc giảm đau gây nghiện Opioid.
  • Thuốc kháng viêm không chứa steroid giúp chống viêm, tiêu sưng, giảm tình trạng đau nhức.
  • Nhóm thuốc giãn cơ giúp giảm tình trạng co thắt, cứng cơ từ đó làm dịu cơn đau.
  • Thuốc tiêm Corticoid  giúp khắc phục tình trạng đau tại chỗ.
Người bệnh chỉ nên dùng thuốc khi đã thông qua ý kiến của bác sĩ nhằm tránh phát sinh các phản ứng tiêu cực
Người bệnh chỉ nên dùng thuốc khi đã thông qua ý kiến của bác sĩ nhằm tránh phát sinh các phản ứng tiêu cực

Đa phần các loại thuốc Tây đều mang lại công dụng trong thời gian ngắn, người bệnh nhanh chóng cảm nhận được hiệu quả, khả năng vận động cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, thuốc Tây thường mang lại một số tác dụng phụ không mong muốn, có thể làm ảnh hưởng đến chức năng gan, thận và dạ dày. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý mua, dùng thuốc mà chưa thông qua ý kiến của bác sĩ.

Với những trường hợp nặng, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện can thiệp ngoại khoa nhằm phục hồi chức năng đĩa đệm, cột sống. Một số phương pháp phẫu thuật được sử dụng hiện nay như phẫu thuật hở, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật laser…

Để đảm bảo hiệu quả phẫu thuật cũng như ngăn cản các di chứng về sau, người bệnh nên lựa chọn thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, sở hữu đội ngũ có tay nghề cao.

Cách phòng ngừa rách vòng xơ đĩa đệm

Một số cách phòng tránh rách vòng xơ đĩa đệm được các chuyên gia khuyên thực hiện như sau:

  • Điều chỉnh tư thế làm việc phù hợp nhằm tránh tạo áp lực lên cột sống, gây cong vẹo cột sống.
  • Hạn chế mang vác vật nặng hoặc làm việc quá sức trong thời gian dài.
  • Duy trì cân nặng ở mức vừa phải, trong trường hợp bị thừa cân, béo phì, người bệnh cần xây dựng chế độ giảm cân khoa học.
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn chiên rán, thực phẩm giàu cholesterol gây hại đến sức khỏe xương khớp.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển xương khớp như canxi, kali, omega – 3…
  • Không sử dụng các loại chất kích thích có hại cho sức khỏe xương khớp như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có ga…
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp xương khớp dẻo dai, cơ thể khỏe mạnh.
  • Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần nhằm phát hiện sớm nhất các vấn đề về sức khỏe.

Rách vòng xơ đĩa đệm là bệnh lý rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe xương khớp và khả năng vận động của người mắc. Vì vậy, mỗi người cần chú ý theo dõi, lắng nghe các biến đổi bất thường trên cơ thể nhằm sớm phát hiện bệnh và có biện pháp can thiệp kịp thời.

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn chưa biết

Xẹp đĩa đệm là tình trạng keo nhân trong đĩa đệm bị bào mòn, chèn ép và xẹp xuống
Xẹp đĩa đệm là bệnh gì? Nguy hiểm không? Chữa thế nào?
Xẹp đĩa đệm là bệnh lý dễ xảy đến với nhiều người, gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sinh hoạt và đe dọa khả năng vận động. Về lâu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *