Top 10+ thực đơn giảm cân cho học sinh an toàn và hiệu quả

Thực đơn giảm cân cho học sinh là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh và các bạn trẻ hiện nay. Theo thống kê, tỷ lệ học sinh có dấu hiệu thừa cân, béo phì tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và vóc dáng sau này. Trong bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ giúp bạn tổng hợp top 10+ thực đơn giảm cân an toàn và hiệu quả nhất cho lứa tuổi này!

Lý do cần có thực đơn giảm cân cho học sinh?

Thực đơn giảm cân cho học sinh là một chế độ ăn dinh dưỡng được xây dựng dựa trên nhu cầu và khả năng hấp thụ của từng lứa tuổi. Mục đích của việc ăn kiêng là để kiểm soát và cân bằng cân nặng hiện tại, giúp các bạn trẻ duy trì vóc dáng, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tình trạng thừa cân.

Vì sao cần có thực đơn giảm cân cho học sinh riêng?
Vì sao cần có thực đơn giảm cân cho học sinh riêng?

Vậy vì sao lại cần có thực đơn giảm cân cho học sinh được xây dựng riêng, không giống như những độ tuổi khác?

Theo thống kê, hiện nay trung bình cứ 10 bạn trẻ trong lứa tuổi học sinh sẽ có 3 – 5 bạn có biểu hiện thừa cân. Thân hình “quá mập mạp” khiến các em nảy sinh cảm giác tự ti, mặc cảm về bản thân, từ đó dẫn đến nhiều biểu hiện bất thường về tâm lý. Không những vậy, tình trạng thừa cân, béo phì còn làm giảm chiều cao, gây ra các vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường, mỡ máu,… Bên cạnh đó, thành tích học tập các môn giáo dục thể chất cũng sẽ bị giảm sút.

Vì vậy, việc áp dụng thực đơn giảm cân cho học sinh để cải thiện sức khỏe là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, lứa tuổi đi học, đặc biệt là từ 16 – 18 tuổi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí não của các em.

Hơn nữa, trong khoảng thời gian này, các bạn học sinh cũng phải trải qua nhiều kỳ thi căng thẳng, đòi hỏi phải có một sức khỏe tốt để học tập. Chính vì vậy, chúng ta cần xây dựng một thực đơn giảm cân cho học sinh riêng, đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết nhưng vẫn giúp các em giảm bớt lượng mỡ dư thừa bên trong cơ thể.

11 thực đơn giảm cân cho học sinh bạn nên thử

Vóc dáng hay cân nặng “quá khổ” khiến nhiều em học sinh cảm thấy mất tự tin và sống khép mình hơn, điều này sẽ ảnh hưởng phần nào đến khả năng giao tiếp và mối quan hệ với mọi người xung quanh. Theo thời gian, các em có thể đối mặt với nhiều vấn đề bất thường về tâm lý như trầm cảm, từ đó có thể  dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Thực đơn giảm cân cho học sinh bao gồm những thực phẩm nào?
Thực đơn giảm cân cho học sinh bao gồm những thực phẩm nào?

Hiện nay có nhiều em học sinh vì muốn giảm cân nhanh mà ăn kiêng quá mức, nhịn ăn, bỏ bữa liên tục khiến cơ thể suy nhược. Một số trường hợp từng ngất đi vì đói, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe, đồng thời việc học tập và sinh hoạt hàng ngày của các em cũng không được đảm bảo. Tình trạng này khiến rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng, không biết làm thế nào để giúp con trẻ thoát khỏi nguy cơ béo phì nhưng vẫn giữ gìn được sức khỏe.

Hiểu được nỗi lo lắng này, chuyên trang đã giúp bạn tổng hợp một số thực đơn giảm cân khoa học sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu.

  • Thực đơn giảm cân cho sinh viên, học sinh số 1: Cơm trắng ăn kèm với bơ lạc, bề bề xào cùng cải thảo, khoai lang hấp và trứng luộc.
  • Thực đơn giảm cân cho học sinh số 2: Cơm trắng ăn kèm với bơ lạc, thêm trứng luộc và thăn gà hầm bọc trong giấy bạc.
  • Thực đơn giảm cân cho học sinh số 3: Trứng cuộn Hàn Quốc (nên sử dụng dầu ô liu để giảm tối đa chất béo xấu), bông cải xanh và một ít cơm trắng.
  • Thực đơn giảm cân cho học sinh số 4:  Thực đơn này còn gọi là thực đơn giảm cân với khoai lang khi sử dụng nguyên liệu chính là ức gà xào với rau cải, ăn cùng khoai lang và củ cải luộc.
  • Thực đơn ăn kiêng giảm cân cho học sinh số 5: Thăn gà hầm, cơm trắng ăn cùng với rau cải chíp luộc và trứng xào.
  • Thực đơn giảm cân trong 1 tuần cho học sinh – công thức số 6: 2 viên thịt băm sốt, trứng xào, khoai lang và rau luộc.
  • Thực đơn giảm cân cho học sinh số 7: Salad cà chua bi với sốt, thịt nạc rang ăn kèm với cơm trắng và một chút bơ lạc.
  • Thực đơn giảm cân cho học sinh cấp 3, cấp 2 – công thức số 8: Thịt băm viên sốt cà chua, cải xanh luộc và thịt nạc rang.
  • Thực đơn giảm cân dành cho học sinh số 9: Thăn gà hầm, thịt nạc băm viên sốt với cà chua ăn cùng khoai lang và mướp luộc.
  • Thực đơn giảm cân cho học sinh cấp 2, cấp 3 – công thức số 10: Cơm trắng ăn với bơ lạc, thịt thăn gà và dưa chuột.
  • Thực đơn eat clean giảm cân cho học sinh số 11: Cháo yến mạch thịt băm ăn kèm với trứng luộc và rau xanh tùy thích.
Tham khảo 11 thực đơn kể trên để giảm cân an toàn và đúng cách
Tham khảo 11 thực đơn kể trên để giảm cân an toàn và đúng cách

Trên đây là 11 thực đơn giảm cân lành mạnh dành riêng cho lứa tuổi học sinh. Chế độ ăn kể trên được xây dựng dựa trên lời khuyên của các chuyên gia, nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày của các bạn học sinh. Đồng thời, giảm tối đa sự tích lũy mỡ thừa bên trong cơ thể.

Nhiều bạn trẻ đã kiên trì áp dụng các thực đơn giảm cân cho học sinh và thu được kết quả ngoài mong đợi. Tiêu biểu là trường hợp của một bạn nữ sinh Hà Nội đã giảm từ 60kg xuống 54kg chỉ sau vài tháng thực hiện.

Xem thêm

Những điều cần lưu ý khi xây dựng thực đơn

Đối với học sinh, đặc biệt là các bạn đang trong lứa tuổi dậy thì, chế độ ăn kiêng cần có những điểm khác biệt so với người trưởng thành. Để xây dựng được một thực đơn giảm cân cho học sinh an toàn và phù hợp với nhu cầu của bản thân, các bạn trẻ nên lưu ý những điều sau đây:

Tích cực vận động để đốt cháy calo, giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất
Tích cực vận động để đốt cháy calo, giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất
  • Hãy tự tính chỉ số TDEE – số calo cần thiết để duy trì các hoạt động học tập, sinh hoạt trong một ngày. Sau đó, dựa vào nhu cầu giảm cân để cân nhắc và điều chỉnh khẩu phần ăn sao cho hợp lý.
  • Khẩu phần ăn của nam sinh so với nữ sinh cũng có nhiều điểm khác biệt. Do nhu cầu tiêu thụ của cơ thể nam giới cao hơn, các bạn nam cũng cần ăn nhiều và bổ sung nhiều calo hơn so với nữ giới. Trong khi đó, nữ sinh thường phải trải qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng nên cần bổ sung một lượng sắt nhiều hơn nam sinh.
  • Khi xây dựng thực đơn giảm cân cho học sinh, bạn cũng cần lưu ý bổ sung đầy đủ các chất béo lành mạnh, canxi, chất đạm,… để đảm bảo sự phát triển của xương và hoạt động của các cơ quan khác bên trong cơ thể.
  • Nên lựa chọn các loại sữa ít béo, không béo và không đường để bổ sung năng lượng mỗi ngày.
  • Tùy theo thời gian áp dụng, chế độ ăn kiêng cũng có những điểm khác biệt. Theo đó, thực đơn giảm cân trong 7 ngày cho học sinh và thực đơn giảm cân trong 1 tháng cho học sinh có khẩu phần và hàm lượng nguyên liệu khác nhau. Nếu cần ép cân trong thời gian ngắn, bạn nên giảm khẩu phần ăn nhiều hơn, tuy nhiên không nên ăn quá ít làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trong quá trình giảm cân, các bạn học sinh cũng cần kiêng các thực phẩm như đồ ăn nhanh, các món chiên rán và nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, hạn chế tinh bột,…
  • Kết hợp tập thể dục hoặc chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, bóng đá,… để giúp cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng săn chắc hơn.

Hy vọng với top 10+ thực đơn giảm cân cho học sinh đơn giản và hiệu quả kể trên, các bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh có thể xây dựng được một chế độ ăn kiêng phù hợp. Từ đó, cải thiện vóc dáng và tăng cường sức khỏe, lấy lại sự tự tin vốn có để học tập và phát triển tốt hơn!

5/5 - (1 bình chọn)

TÌM HIỂU THÊM

Thực đơn giảm cân với khoai lang là bí quyết làm đẹp của nhiều chị em phụ nữ
Thực đơn giảm cân với khoai lang: 7 ngày dáng đẹp, eo thon
Thực đơn giảm cân với khoai lang là bí quyết giữ gìn vóc dáng của rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Khoai lang là thực phẩm có giá…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *