Viêm vòi trứng có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Viêm vòi trứng xảy ra khi có vi khuẩn xâm nhập và gây viêm tắc tại vòi trứng. Bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ bị mắc viêm phụ khoa, nạo phá thai không an toàn nhiều lần hoặc quan hệ tình dục không chung thủy. Hiện tượng viêm vòi trứng có thể gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được điều trị sớm.

Bệnh viêm vòi trứng là gì?

Vòi trứng hay còn được gọi là ống dẫn trứng, đây là một bộ phận thuộc cơ quan sinh sản của nữ giới. Ở cơ quan sinh sản thông thường có 2 vòi trứng nhiệm vụ như một cầu nối giữa 2 buồng trứng và tử cung. Cơ quan này có vai trò giúp vận chuyển trứng và tinh trùng, tại đây trứng với tinh trùng có thể tiếp xúc và tạo thành hợp tử.

Viêm vòi trứng là tình trạng viêm nhiễm tại vòi trứng. Cũng tương tự như tắc vòi trứng, bệnh thường phát triển do vi khuẩn tại âm đạo gây nhiễm trùng. Lâu dần khiến lây lan sang cổ tử cung và từ đó xâm nhập vào trong vòi trứng.

Viêm vòi trứng là bệnh lý phụ khoa nguy hiểm
Viêm vòi trứng là bệnh lý phụ khoa nguy hiểm

Giống như những căn bệnh viêm nhiễm thông thường, viêm vòi trứng được chia ra làm 2 thể:

  • Viêm vòi trứng cấp tính: Đây là tình trạng viêm nhiễm ở giai đoạn khởi phát. Viêm nhiễm có thể xảy ra đột ngột, gây ra nhiều triệu chứng cục bộ đối với sức khỏe của chị em. Tuy nhiên bệnh hoàn toàn có thể chữa trị dứt điểm bằng phương pháp thuốc nội khoa.
  • Viêm vòi trứng mãn tính: Nếu viêm vòi trứng kéo dài và tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng nhiều đến cơ quan sinh sản nữ giới. Lúc này viêm ống dẫn trứng có kèm theo tình trạng tích tụ mủ và dịch.

Dấu hiệu viêm vòi trứng dễ nhận biết

Viêm vòi trứng thường gây ra các biểu hiện nặng nề ảnh hưởng tới sức khỏe ở giai đoạn bệnh cấp tính. Viêm vòi trứng biểu hiện ở giai đoạn mãn tính thường âm thầm và khó nhận biết hơn rất nhiều.

Biểu hiện viêm vòi trứng cấp tính

Khi bị viêm vòi trứng cấp tính, bệnh gây ra những triệu chứng như sau:

  • Kinh nguyệt không đều, thường là chậm kinh do vòi trứng bị viêm tắc và trứng không rụng đúng theo chu kỳ.
  • Đau bụng khi đèn đỏ dữ dội hơn bình thường. Nguyên nhân do đến ngày kinh nguyệt, cổ tử cung co bóp mạnh hơn gây áp lực lên vùng viêm tắc gây đau.
  • Vùng kín ngứa ngáy, tiết nhiều khí hư có màu vàng và nặng mùi.
  • Cơ thể mệt mỏi, chóng mặt và suy nhược.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt kèm theo sốt.
  • Có hiện tượng buồn nôn hoặc nôn.
  • Máu kinh có màu khác lạ, thường là nâu đen hoặc đen và có mùi hôi khó chịu.
  • Đau rát khi quan hệ.

    Khí hư bất thường là dấu hiệu nhận biết bệnh
    Khí hư bất thường là dấu hiệu nhận biết bệnh

Biểu hiện viêm ống dẫn trứng mãn tính

Khi viêm ống dẫn trứng mãn tính xảy ra, thông thường bệnh sẽ có diễn biến âm thầm và khó phát hiện. Nếu không chú ý hoặc thăm khám, bạn sẽ không nhận biết được mình đang bị viêm vòi trứng. Các dấu hiệu cho thấy viêm vòi trứng có thể là:

  • Đau mỏi vùng lưng dưới.
  • Đau vùng bụng dưới, đau vùng chậu âm ỉ.
  • Kinh nguyệt không đều thậm chí là mất kinh.

Nguyên nhân gây viêm vòi trứng

Hiện nay, người ta nghiên cứu được rằng, nguyên nhân viêm vòi trứng phần lớn đều do vi khuẩn Streptococcus, Staphylococcus, khuẩn Chlamydia gây nên. Những vi khuẩn này có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong ống dẫn trứng nhờ các yếu tố dưới đây:

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Việc vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày và đúng cách có thể hình thành nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Những vi khuẩn này gây bệnh tại âm đạo, dần lan qua cổ tử cung và đến vòi trứng.
  • Sự cố khi đặt vòng tránh thai: Vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai an toàn nên được rất nhiều chị em ưu ái sử dụng. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện thủ thuật này ở các địa chỉ không đảm bảo sẽ dễ dẫn đến viêm vòi trứng bởi quá trình đặt vòng vào bên trong vòi trứng không chuẩn.
  • Nạo phá thai nhiều lần: Tình trạng nạo phá thai nhiều lần không những ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ mà còn tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo, nguy hiểm hơn có thể gây vô sinh.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Việc quan hệ tình dục không đảm bảo như không dùng bao cao su, quan hệ tình dục khi đang trong kỳ kinh nguyệt. Hay việc quan hệ với bạn tình bị mắc viêm nhiễm cơ quan sinh dục cũng là nguyên nhân khiến cho vòi trứng, cổ tử cung dễ bị viêm.
Quan hệ tình dục không an toàn làm gia tăng nguy cơ mắc viêm vòi trứng
Quan hệ tình dục không an toàn làm gia tăng nguy cơ mắc viêm vòi trứng
  • Do ảnh hưởng bởi một số bệnh lý khác: Nếu chị em đang mắc một số bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,… thì vi khuẩn dễ dàng đi sâu hơn. Chúng có thể xâm nhập ngược lên vòi trứng và gây ảnh hưởng đến cơ quan này.

TOP câu hỏi thường gặp khi mắc viêm ống dẫn trứng

Khi bị viêm tắc vòi trứng, thông thường chị em phụ nữ sẽ vô cùng băn khoăn và lo lắng cho sức khỏe của mình. Đồng nghĩa với đó, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra với mong muốn được giải đáp thêm về bệnh. Một số vấn đề được chị em tìm hiểu nhiều như:

Viêm vòi trứng có nguy hiểm không?

Viêm vòi trứng là một bệnh lý phụ khoa nguy hiểm và có khả năng đe dọa đến khả năng sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện sớm thì bạn hoàn toàn có thể điều trị khỏi tình trạng viêm ống dẫn trứng.

Mặt khác, nếu để viêm vòi trứng lâu ngày không điều trị thì chúng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm lan sang vùng lân cận: Tình trạng viêm vòi trứng nếu không điều trị dứt điểm sẽ lan rộng mức độ viêm nhiễm ra khắp tử cung và buồng trứng. Khi đó, người bệnh thường bị đau bụng dữ dội, buồn nôn và ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của cơ quan sinh sản.
  • Mang thai ngoài tử cung: Việc vòi trứng bị viêm có thể gây cản trở trứng đã trải qua quá trình thụ tinh đến làm tổ tại tử cung. Khi đó, trứng buộc phải phát triển ngay trong vòi trứng và gây hiện tượng chửa ngoài dạ con. Hầu hết khi bị mang thai ngoài tử cung, mẹ buộc phải thực hiện phẫu thuật để bỏ thai.
  • Áp xe phần phụ: Áp xe là một tình trạng nhiễm trùng rất nghiêm trọng. Theo nghiên cứu, có đến khoảng 20% chị em bị viêm vòi trứng dẫn đến áp xe phần phụ. Nhiễm trùng này có thể lây lan vào máu. gây nhiễm trùng máu và tử vong.
  • Vô sinh – hiếm muộn: Nếu vòi trứng bị viêm nhiễm quá lâu và tắc nghẽn hoàn toàn, chị em không thể mang thai được nữa. Tình trạng này khó xảy ra nhưng hoàn toàn có thể gặp trong trường hợp viêm vòi trứng mãn tính.

Ngoài những biến chứng nghiêm trọng mà viêm vòi trứng gây ra đối với sức khỏe, bệnh cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý chị em. suy giảm chất lượng đời sống tình dục.

Bị viêm vòi trứng có thai được không?

Viêm vòi trứng đơn thuần là tình trạng viêm nhiễm tại ống dẫn trứng, dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn trứng. Nếu viêm vòi trứng ở thể nhẹ, chị em hoàn toàn vẫn có khả năng mang thai. Tuy nhiên, khả năng đậu thai trong trường hợp này thường hiếm và phụ nữ phải đối diện với nguy cơ cao bị thai ngoài tử cung.

Viêm ống dẫn trứng vẫn có khả năng mang thai
Viêm ống dẫn trứng vẫn có khả năng mang thai

Trong trường hợp viêm vòi trứng nặng hơn và ngăn cản cơ hội trứng và tinh trùng gặp nhau, chị em không thể mang thai. Đây cũng chính là lý do gây vô sinh hiếm muộn như chúng tôi đã đề cập ở trên.

Vì thế, chúng tôi khuyên rằng đối với chị em đang trong độ tuổi sinh sản hoặc mong muốn có bầu nhưng phát hiện bản thân bị viêm vòi trứng. Chúng ta nên cố gắng điều trị bệnh ở mức ổn định rồi sau đó mới mang thai. Điều này sẽ giúp đảm bảo sức khỏe và an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Viêm ống dẫn trứng có chữa được không?

Viêm ống dẫn trứng nguy hiểm và gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của chúng ta, vậy viêm vòi trứng có chữa được không? Thật may mắn rằng câu trả lời là có, đặc biệt là trong hoàn cảnh nên y học phát triển như hiện nay.

Viêm ống dẫn trứng có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn ngay khi chúng ta phát hiện bệnh sớm từ giai đoạn đầu. Sau khi điều trị xong, mọi chức năng hoạt động của cơ quan sinh dục và buồng trứng có thể hoạt động ổn định trở lại từ 1 – 2 tháng. Ở những trường hợp điều trị khi bệnh đã nặng sẽ tốn nhiều thời gian và hiệu quả giảm dần.

Chính vì lẽ đó, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời tình trạng viêm ống dẫn trứng ở phụ nữ là hoàn toàn cần thiết giúp chị em bảo vệ sức khỏe. Hãy đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và định hướng phác đồ điều trị thích hợp.

Các cách điều trị viêm vòi trứng hiệu quả hiện nay

Để điều trị viêm ống dẫn trứng một cách hiệu quả nhất thì cần phải dựa vào mức độ nhiễm trùng, giai đoạn của bệnh cũng như cơ địa của từng cá nhân. Thông thường, chị em không thể tự ý chẩn đoán, điều trị mà cần nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên môn.

Tây y là một biện pháp điều trị bệnh khoa học được nhiều chị em tin tưởng và áp dụng. Thông qua quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ có thể chỉ định hướng điều trị cho chị em theo phương pháp nội khoa hoặc can thiệp ngoại khoa.

Cách chữa viêm vòi trứng bằng nội khoa (dùng thuốc)

Phương pháp điều trị nội khoa thường áp dụng cho những trường hợp mắc viêm vòi trứng ở thể nhẹ. Thuốc điều trị trong trường hợp này hầu hết chỉ là kháng sinh kết hợp với giảm đau. Để chỉ định chính xác các loại thuốc chữa trị, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm sinh thiết tế bào nhằm xác định loại vi khuẩn gây bệnh.

Sử dụng thuốc Tây chữa viêm vòi trứng là một giải pháp tốt
Sử dụng thuốc Tây chữa viêm vòi trứng là một giải pháp tốt

Ngoài ra, chị em có thể được sử dụng thêm các thuốc giảm đau nhằm giảm bớt những triệu chứng mà bệnh gây ra. Trong khoảng thời gian này, bác sĩ sẽ có thể tăng thêm các viên uống bổ sung vi chất cần thiết cho sức khỏe, phục hồi niêm mạc tổn thương.

Những triệu chứng của viêm vòi trứng sẽ thuyên giảm sau khoảng 7 – 10 ngày dùng thuốc. Tuy nhiên với những chị em bị đau nhiều, có thể điều hướng sang áp dụng chiếu nhiệt, dùng sóng viba,… để tăng cường tuần hoàn máu, giúp bệnh nhanh phục hồi.

Điều trị ngoại khoa

Nếu viêm nhiễm kéo dài và dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở vòi trứng, chị em cần phải thực hiện phẫu thuật thông vòi trứng hay tái tạo vòi trứng. Đối với những chị em không thể phẫu thuật được hay viêm nhiễm quá nặng và nguy hiểm, bác sĩ sẽ cắt bỏ buồng trứng, thực hiện thụ tinh ống nghiệm nếu chị em vẫn muốn có con.

Phẫu thuật sẽ được chỉ định sau quá trình thăm khám kỹ lưỡng
Phẫu thuật sẽ được chỉ định sau quá trình thăm khám kỹ lưỡng

Phương pháp ngoại khoa đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng và giải quyết ngay tình trạng viêm tắc vòi trứng. Tuy nhiên chúng dễ gây biến chứng nhiễm trùng, chảy máu bất thường, tổn thương vòi trứng, tử cung,…

Ngoài Tây y điều trị, nhiều chị em cũng có xu hướng tìm đến những phương pháp Đông y hay mẹo chữa dân gian bởi lo sợ những tác dụng phụ của Tây y đối với sức khỏe. Tuy nhiên bạn đọc cần hiểu rằng viêm vòi trứng là một bệnh lý phụ khoa nguy hiểm không dễ chữa. Trong khi điều trị bằng Đông y hay mẹo chữa dân gian chỉ giúp cân bằng âm dương trong cơ thể, điều hòa khí huyết, giảm viêm nhiễm và hỗ trợ cải thiện nội tiết tố.

Hơn nữa, để sử dụng các phương pháp này cần kiên trì sử dụng trong một thời gian dài thì thuốc mới phát huy công hiệu. Vì vậy can thiệp bằng phương pháp chữa khoa học với thuốc Tây y và điều trị ngoại khoa là cách chữa tốt và an toàn nhất cho chị em bị viêm vòi trứng.

Biện pháp phòng ngừa viêm ống dẫn trứng hiệu quả

Viêm ống dẫn trứng có thể xảy ra bất cứ lúc nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Do đó chị em nên chủ động những phương pháp giúp ngăn ngừa tình trạng viêm ống dẫn trứng:

  • Sử dụng những phương pháp tránh thai an toàn thay cho đặt vòng tránh thai như uống thuốc tránh thai hàng ngày, dùng bao cao su, miếng dán tránh thai,… Nếu cần đặt vòng, hãy đến các cơ sở y tế lớn để thực hiện.
  • Nếu lỡ mang thai ngoài mong muốn, cần thăm khám sớm và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn xử lý, Tuyệt đối không được nạo phá thai tại các cơ sở y tế không đảm bảo.
  • Vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ với dung dịch vệ sinh riêng biệt, nhất là trong những ngày đèn đỏ.
  • Thay băng vệ sinh đều đặn khoảng 4 tiếng/ lần để giảm nguy cơ vi khuẩn phát triển.
  • Mặc quần thoải mái, đặc biệt là quần lót nên mặc đúng size, không bó sát, chất liệu thấm hút tốt và thoáng khí để tránh nguy cơ viêm nhiễm vùng kín.
  • Thực hiện quan hệ tình dục an toàn và chung thủy, vệ sinh kỹ càng trước và sau khi lâm trận.
  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không thức quá khuya, tránh áp lực căng thẳng gây ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ.
  • Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe và giúp lưu thông máu ở buồng trứng, tử cung tốt hơn.
  • Thăm khám phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung đều đặn 6 tháng/ lần để kiểm soát tốt sức khỏe của bản thân mình.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh lý viêm vòi trứng dành cho chị em. Bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, khả năng sinh sản của nữ giới. Vì thế chị em không nên chủ quan mà cần thăm khám sớm nếu nhận thấy những khác thường trong cơ thể.

Khám phá ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Điều trị tắc vòi trứng bằng Đông y - An toàn, hiệu quả cao
Điều trị tắc vòi trứng bằng Đông y – An toàn, hiệu quả cao
Sử dụng thuốc chữa tắc vòi trứng là mong muốn của nhiều bệnh nhân bởi chi phí hợp lý và không gây đau đớn trong quá trình điều trị. Tuy…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *