Trong số phát sóng ngày 18/12/2019, chủ đề “Bệnh phụ khoa và cách phòng tránh”, chương trình “Vì sức khỏe của bạn” do đài PT&TH Hà Nội thực hiện đã giới thiệu phương pháp chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y. Phương pháp đó là gì?

Huyết trắng màu đen là cảnh báo bệnh gì? Cách xử lý an toàn

Huyết trắng màu đen là dấu hiệu của khá nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chị em không nên chủ quan khi cơ thể có những triệu chứng bất thường tại vùng kín,  nhất là với sự biến đổi trong màu sắc của chất dịch tiết âm đạo. Theo dõi bài viết sau đây để nắm được thông tin cụ thể về tình trạng bệnh lý này.

Nguyên nhân gây huyết trắng màu đen

Nhiều người khi đối mặt với tình trạng dịch tiết âm đạo có màu đen đều cho rằng nguyên nhân nằm ở việc cơ thể bị viêm nhiễm. Tuy nhiên, có nhiều nguy cơ gây ra tình trạng huyết trắng màu đen, cụ thể như sau:

bac si do thanh ha chua huyet trang
Bài thuốc điều trị huyết trắng của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với nguồn gốc thảo dược, đem lại sự an toàn, lành tính và hiệu quả toàn diện cho chị em => Xem ngay
  • Tác dụng phụ của việc dùng các biện pháp tránh thai: Sử dụng các biện pháp tránh thai cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra huyết trắng màu đen Thành phần hoạt chất trong các loại thuốc này gây suy giảm lượng hormone estrogen, tác động đến thành tử cung. Hệ quả là gây chảy máu và ra dịch tiết âm đạo sẫm màu.
  • Hệ quả của sảy thai, phá thai: Hiện tượng khí hư màu đen có thể là hậu quả của người bệnh từng sảy thai hoặc phá thai trong quá khứ. Cả hai vấn đề này đều tác động tiêu cực đến cổ tử cung, khiến lớp thành mạch trở nên yếu ớt và dễ chảy máu hơn. Trong một số trường hợp, nó ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em, dẫn đến tình trạng huyết trắng sau kỳ rụng trứng và đẩy ra ngoài với màu nâu sậm hoặc đen.
  • Máu kinh nguyệt còn sót lại gây huyết trắng màu đen: Hiện tượng này chủ yếu diễn ra ở lứa tuổi dậy thì, khi mà chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng chưa hoàn chỉnh. Thông thường, máu kinh sẽ sạch hoàn toàn sau 3 đến 5 ngày nhưng với một số người, quá trình đào thải diễn ra chậm hơn, khiến kinh nguyệt ứ đọng trong cơ thể và lẫn vào dịch tiết âm đạo trong những ngày sau đó.
Máu kinh còn sót lại có thể gây ra huyết trắng màu đen
Máu kinh còn sót lại có thể gây ra huyết trắng màu đen
  • Do các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục: Nguyên nhân này được các bác sĩ phụ khoa đánh giá là phổ biến nhất. Thông thường, môi trường âm đạo luôn có xu hướng cân bằng về tỷ lệ hại khuẩn, lợi khuẩn. Nếu có bất kỳ vấn đề nào (vệ sinh kém, bệnh lý lây qua đường tình dục,…), hại khuẩn có thể lấn át và gây ra viêm nhiễm vùng kín. Huyết trắng thay đổi bất thường về cấu trúc và màu sắc là triệu chứng thường gặp nhất của các bệnh phụ khoa.
  • Rối loạn nội tiết tố hình thành huyết trắng màu đen: Tình trạng rối loạn nội tiết tố thường xảy ra ở tuổi mới lớn, phụ nữ mang thai hoặc sử dụng thuốc ngừa thai, phụ nữ ở tuổi mãn kinh. Tình trạng này khiến lượng hormone estrogen bị suy giảm về số lượng so với progesterone, kết quả là dịch âm đạo thay đổi và có thể kèm theo máu.

Triệu chứng điển hình khi bị huyết trắng màu đen

Nhận biết triệu chứng của bệnh lý phụ khoa này từ giai đoạn khởi phát giúp người bệnh có cách điều trị dứt điểm sớm. Các triệu chứng điển hình của tình trạng dịch tiết âm đạo có màu đen phải kể đến:

  • Dịch âm đạo màu đen: Trong dịch tiết âm đạo có lẫn nhiều vệt màu nâu đen hoặc lẫn máu đen hoàn toàn. Đồng thời, kết cấu dịch có thể đặc quánh hoặc hơi lỏng.
  • Đau quặn vùng bụng dưới: Huyết trắng thay đổi do rối loạn nội tiết, kinh nguyệt hay do phá thai, sảy thai thường đi kèm với dấu hiệu đau quặn thắt vùng bụng. Bệnh nhân sẽ có cảm giác khó chịu như bị chuột rút, đau thành cơn ở vùng bụng, toát mồ hôi do đau. Một số ít người còn bị đau cả vùng thắt lưng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt
  • Vùng kín và dịch tiết âm đạo có mùi: Đây là triệu chứng đi kèm rất phổ biến của tình trạng huyết trắng màu đen. Nguyên nhân do lượng máu lẫn trong dịch bao gồm nhiều thành phần và có thể bị oxy hóa do nhiều tác động khác nhau. Hệ quả là vùng kín của bệnh nhân “bốc mùi” hôi tanh khó ngửi.
  • Ngứa ngáy âm hộ: Biểu hiện này rất hay thấy ở các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nói chung. Vì khi gặp tình trạng này, lượng hại khuẩn phát triển lan rộng ra các vùng xung quanh, bao gồm cả môi âm đạo. Có thể cải thiện triệu chứng này bằng cách vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày
  • Cảm giác đau rát khi tiểu tiện hoặc thực hiện hoạt động tình dục: Đây cũng là một biểu hiện đặc trưng của các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Nó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chuyện chăn gối của chị em và bạn tình.

Huyết trắng màu đen là cảnh báo bệnh gì?

Dịch tiết âm đạo có màu đen thường là biểu hiện kèm theo nhiều bệnh lý hô hấp. Cụ thể, khi thấy có tình trạng này, chị em cần cảnh giác với các bệnh lý sau:

  • Viêm nội mạc tử cung: Đây là tình trạng lớp nội mạc của tử cung bị viêm nhiễm bởi các loại vi khuẩn như chlamydia, neisseria gonorrhoeae, mycobacterium tuberculosis,…Mặc dù không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng vẫn cần được điều trị sớm để tránh các nguy cơ biến chứng tiềm ẩn xung quanh
  • Viêm âm đạo: Viêm âm đạo là nguyên nhân thường gặp nhất của tình trạng huyết trắng máu đen. Bệnh xảy ra khi các vi khuẩn tự nhiên trong môi trường âm đạo mất cân bằng, dẫn đến việc nấm men hoặc ký sinh trùng phát triển và gây hại cho vùng kín. Ngoài thay đổi màu sắc dịch tiết, ngứa ngáy âm đạo cũng là triệu chứng đặc trưng của bệnh.
  • Lạc thai: Lạc thai là tình trạng bào thai không nằm trong dạ con, dẫn đến việc phát triển của thai nhi bị ảnh hưởng. Không những vậy, vị trí thai không đúng còn có khả năng đè nén lên các khu vực sinh dục khác, gây đau đớn cho người mẹ. Các bác sĩ đánh giá đây là vấn đề sản khoa cực kỳ nguy hiểm và cần được can thiệp kịp thời để tránh nguy cơ tử vong ở cả mẹ và bé.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Bệnh lý này xảy ra khi các tế bào mềm của cổ tử cung phát triển bên ngoài thành cổ tử cung, chiếm lấy vị trí của các tế bào biểu mô. Tuy rằng bệnh không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe sinh sản nhưng vẫn có thể khiến cơ thể gặp phải một số triệu chứng, điển hình như huyết trắng màu đen.
Huyết trắng màu đen là dấu hiệu của viêm lộ tuyến cổ tử cung
Huyết trắng màu đen là dấu hiệu của viêm lộ tuyến cổ tử cung
  • Ung thư cổ tử cung: Dù rất hiếm gặp nhưng vẫn có một số trường hợp dịch âm đạo màu đen là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Người bệnh còn có thể gặp một số các triệu chứng khác như sút cân không lý do, mệt mỏi thường xuyên và đau dữ dội vùng xương chậu.

Cách khắc phục tình trạng ra huyết trắng màu đen

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà có phương pháp khắc phục phù hợp và hiệu quả nhất. Các chuyên gia y tế cũng khuyến khích bệnh nhân nhanh chóng đi thăm khám tại cơ sở y tế phụ khoa ngay khi xuất hiện các dấu hiệu huyết trắng màu đen để nhanh chóng được điều trị an toàn, hiệu quả.

Dưới đây là một số các phương pháp điều trị tình trạng mà chị em có thể tham khảo:

Điều trị huyết trắng màu đen với thuốc Tây y

Điều trị huyết trắng màu đen bằng phương pháp Tây y thường áp dụng cho các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Thuốc Tây y giúp làm giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát vùng kín đồng thời kìm hãm, tiêu diệt nhóm tác nhân chính gây bệnh và ngăn ngừa lây lan ra các khu vực xung quanh.

  • Đối với viêm nhiễm do nấm men: Người bệnh có thể kết hợp thuốc bôi và thuốc uống chống nấm để gia tăng hiệu quả điều trị. Các dạng kem bôi âm đạo có thể kể đến là: Clotrimazole, miconazole, butoconazole, terconazole, tioconazole,…Mặt khác, các loại thuốc đường uống thường được kê đơn là: Fluconazole và Diflucan. Tuy nhiên, không dùng thuốc chống nấm đường uống cho phụ nữ có thai vì dễ gây sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh.
Thuốc chống nấm điều trị tình trạng ra huyết trắng máu đen do viêm nhiễm
Thuốc chống nấm điều trị tình trạng ra huyết trắng máu đen do viêm nhiễm
  • Đối với viêm nhiễm do vi khuẩn: Thuốc kháng sinh là lựa chọn hàng đầu cho các vấn đề viêm nhiễm gây ra bởi vi khuẩn. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc đường uống như metronidazole, clindamycin, secnidazole,…và các thuốc đặt âm đạo kèm theo như metrogel-vaginal, solosec, symbiomix therapeutics,….
  • Đối với viêm nhiễm do ký sinh trùng: Viêm âm đạo do ký sinh trùng thường là bệnh do nhiễm nấm trichomonas. Vấn đề này sẽ được giải quyết bằng các loại thuốc như flagyl, tindamax, tinidazole, metronidazole,…

Chữa trị huyết trắng máu đen với thảo dược thiên nhiên

Bên cạnh các liệu pháp với thuốc Tây y, người bệnh còn có thể kết hợp sử dụng thêm thảo dược để hỗ trợ cải thiện triệu chứng và rút ngắn thời gian điều trị bệnh. 

  • Cây mã tiền: Cây mã tiền là một loại thảo dược có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, sát trùng và tiêu diệt các gốc tự do tương đối hiệu quả. Do đó, người bệnh có thể dùng thân mã tiền sấy khô sắc nước uống hàng ngày, chia thành nhiều lần trong ngày gia tăng hiệu quả điều trị.
  • Quế khô: Quế chứa nhiều các hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn như polyphenol, tanin,…rất tốt cho việc kìm hãm và tiêu diệt các tác nhân hại khuẩn tồn tại trong cơ thể. Người bệnh gặp tình trạng huyết trắng máu đen dùng quế khô nấu nước để vệ sinh vùng kín. Đơn giản hơn, nấu trà quế uống hàng ngày cũng là mẹo để cải thiện triệu chứng hiệu quả 
  • Hoa cúc: Nhiều nghiên cứu chứng minh hoa cúc là loại thảo dược chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn. Người bệnh viêm nhiễm âm đạo có thể dùng hoa cúc khô pha trà sử dụng thay nước hàng ngày.  

Ngoài cây mã tiền, quế khô, hoa cúc, với điều kiện thời tiết thuận lợi và đất đai màu mỡ, nước ta còn trồng được nhiều hơn nữa các loại thảo dược có tác dụng trị bệnh huyết trắng màu đen. Một số vị thuốc khác có thể kể đến là ích mẫu, hoàng bá, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, đương quy, xà sàng tử, lô hội,…

Những  vị thuốc này đã được các lương y tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường kết hợp với hơn 40 loại dược liệu khác để tạo thành bài thuốc đặc trị bệnh phụ khoa gia truyền có tên Phụ Khang Đỗ Minh. Các dược liệu thu hái tại 3 vườn thảo dược sạch Đỗ Minh Đường, được sơ chế cẩn thận và sau cùng là được hòa trộn với nhau theo tỷ lệ vàng bí truyền để hình thành nên bài thuốc gồm:

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Nhiều bệnh nhân sau khi chữa khỏi bệnh bằng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh không chỉ ấn tượng về tính hiệu quả của nó mà còn cảm thấy thuận tiện, dễ dàng sử dụng. Sở dĩ như vậy bởi từng loại thuốc trong liệu trình bài thuốc này đều đã được đổi mới về dạng thuốc, cụ thể là:

  • Thuốc đặt: Dạng viên đặt nhỏ gọn, mỗi tuần đặt thuốc 2 lần vào vị trí sâu trong âm đạo. Thuốc không gây cộm ngứa khó chịu
  • Thuốc xịt: Dạng dung dịch, dùng xịt trực tiếp lên vùng kín hoặc xịt ra tay rồi thoa lên vùng kín
  • Thuốc uống: Viên hoàn hoặc cao uống, uống trực tiếp cùng với cốc nước ấm
  • Thuốc rửa: Dạng bột mịn, hòa tan với chậu nước ấm và dùng để ngâm rửa vùng kín

Sau hơn 1 thế kỷ tồn tại, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh ngày càng được nhiều người bệnh biết đến. Đặc biệt, tiếng tăm của bài thuốc đã lan rộng hơn nhiều sau khi được chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội giới thiệu trong số phát sóng ngày 18/12/2019 chủ đề “Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh”. Các bạn có thể xem chi tiết chương trình TẠI ĐÂY.

Xem thêm

Biện pháp phòng ngừa ra huyết trắng màu đen

Huyết trắng màu đen gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của chị em phụ nữ. Do đó, thực hiện các biện pháp phòng ngừa là việc cần thiết. Cụ thể, chị em cần lưu ý:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày: Giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực âm đạo giúp giảm thiểu nguy cơ phát triển của hại khuẩn (đặc biệt nấm âm đạo candida). Chị em nên sử dụng thêm các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ cho vùng kín để đảm bảo làm sạch tối đa. Tuy nhiên, cần tuyệt đối tránh những biện pháp thụt rửa sâu vì chúng rất dễ gây kích ứng và viêm nhiễm nặng hơn.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh: Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa bất kỳ tình trạng bệnh lý nào. Để ngăn chặn tình trạng huyết trắng màu đen, chị em nên bổ sung thêm vào thực đơn sữa chua, rau cải xanh, cần tây, tỏi, quế,…Đồng thời, kiêng dùng rượu bia và các đồ ăn chiên rán.
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp phòng ngừa huyết trắng máu đen
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp phòng ngừa huyết trắng máu đen
  • Lựa chọn trang phục phù hợp: Việc mặc các loại quần lót hay quần ngoài quá chật có thể khiến vùng kín bị kích ứng và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển. Lời khuyên tốt nhất là chị em nên sử dụng những dạng quần có chất liệu thấm hút mồ hôi, rộng rãi, thoải mái và thoáng mát.
  • Đảm bảo an toàn trong quan hệ tình dục: Một lối sống tình dục phóng khoáng có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh lây nhiễm nguy hiểm. Vì vậy, chị em nên đảm bảo an toàn trong mỗi cuộc yêu bằng cách sử dụng bao cao su và không quan hệ bừa bãi.

Bài viết trên hy vọng đã giúp chị em có thêm nhiều thông tin hữu ích về chủ đề huyết trắng màu đen. Để nhanh chóng trị dứt điểm tình trạng này, chị em nên đi thăm khám ngay khi có những dấu hiệu về màu sắc dịch tiết âm đạo. Đồng thời, chú ý xây dựng lối sống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng và tăng cường luyện tập thể dục thể thao. 

4.8/5 - (5 bình chọn)

Xem thêm

Nhờ bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà mà tôi đã THOÁT KHỎI huyết trắng bất thường chỉ sau 1 liệu trình.
Huyết trắng có mùi tanh do đâu?
Huyết trắng có mùi tanh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị
Huyết trắng có mùi tanh là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm mà chị em tuyệt đối không được chủ quan. Vậy nguyên nhân nào…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *