Viêm đại tràng không nên ăn gì và nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Bị viêm đại tràng không nên ăn gì và nên ăn gì là chủ đề luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người bệnh. Bởi trên thực tế, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình việc cải thiện và phục hồi chức năng đại tràng cho người bệnh. Vậy, viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng gì, bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ vấn đề này để bạn đọc hiểu hơn.

Những người bị viêm đại tràng không nên ăn gì để bệnh cải thiện tốt hơn
Những người bị viêm đại tràng không nên ăn gì để bệnh cải thiện tốt hơn

Viêm đại tràng không nên ăn gì bệnh nhanh khỏi hơn?

Viêm đại tràng là bệnh lý gây nhiều phiền toái trong cuộc sống và có nguy cơ để lại các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, để điều trị căn bệnh này, ngoài việc kiên trì tuân thủ theo phác đồ chỉ định của bác sĩ, người bệnh còn cần phải kết hợp nhiều yếu tố. Trong đó, việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh là điều hết sức cần thiết để kiểm soát và ngăn chặn diễn tiến của bệnh xấu đi.

Vậy viêm đại tràng không nên ăn gì? Dưới đây là danh sách những thực phẩm đen mà người bệnh cần lưu ý trong quá trình điều trị của mình.

Viêm đại tràng không nên ăn gì – Những thực phẩm gây khó tiêu

Mặc dù người bị viêm đại tràng nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ. Nhưng nếu hàm lượng chất xơ quá lớn lại có thể gây phản tác dụng, khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, xuất hiện triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.

Vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ người bệnh cần lưu ý tránh những thực phẩm sau đây: Hành củ, đậu quả, ngô, bông cải xanh, nấm,…

Bị đại tràng không nên ăn gì- Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Người bị viêm đại tràng không nên ăn quá nhiều đồ ăn chứa mỡ động vật, đồ chiên rán, thức ăn nhanh như: Gà rán, khoai tây chiên, thịt mỡ, hamburger,… Bởi nhóm thực phẩm này chứa rất nhiều chất béo có hại, khiến cơ thể khó tiêu hóa và đào thải ra ngoài. Lâu ngày, tích tụ độc tố và khiến các vết viêm trở nên nghiêm trọng.

Không những thế, việc dung nạp quá nhiều thực phẩm dầu mỡ còn khiến các triệu chứng của bệnh thêm nặng hơn.Vì vậy nếu chưa biết viêm đại tràng không nên ăn gì, người bệnh tuyệt đối tránh xa nhóm thực phẩm trên.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ như gà chiên rán là nhóm thực phẩm người đại tràng cần tránh xa
Đồ ăn nhiều dầu mỡ như gà chiên rán là nhóm thực phẩm người đại tràng cần tránh xa

Đau đại tràng không nên ăn gì- Đồ ăn có nhiều đường

Đáp án tiếp theo cho câu hỏi viêm đại tràng không nên ăn gì chính là nhóm đồ ăn nhiều đường. Theo các nhà khoa học, việc ăn nhiều đường hoặc các sản phẩm từ đường sẽ khiến người bệnh đại tràng cảm thấy đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, ợ nóng,…

Ngoài ra việc dung nạp đường nhiều còn làm gia tăng nguy cơ tiểu đường, tiêu chảy, chuột rút. Do đó nếu đang bị viêm đại tràng người bệnh cần hạn chế tối đa nhóm thực phẩm này nhất là những thực phẩm chứa đường fructose như: Mật ong, nước ép trái cây, siro,…

Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, sa tế, mì cay,… cũng là nhóm thực phẩm mà người viêm đại tràng không nên bổ sung trong suốt quá trình điều trị.

Nguyên nhân là bởi, các loại đồ ăn này sẽ khiến niêm mạc đại tràng bị kích ứng, viêm nhiễm nặng hơn, đồng thời làm trầm trọng thêm các triệu chứng vốn có của bệnh. Vì thế nếu còn chưa biết viêm đại tràng không nên ăn gì thì người bệnh nên hạn chế nhóm thực phẩm cay nóng trên.

Viêm đại tràng không nên ăn gì – Các loại hải sản tươi sống

Người bị viêm đại tràng cần thận trọng khi chế biến và ăn các loại hải sản tươi sống. Bởi nếu chưa qua chế biến nhóm thực phẩm này có thể rất nguy hiểm với người bệnh. Lý do là bởi hải sản tươi sống khi đi vào cơ thể sẽ khiến hệ tiêu hóa bị kích ứng, gây ra tình trạng đau bụng, đi ngoài.

Do đó, nếu đang mắc các bệnh về đại tràng như viêm đại tràng, đại tràng sigma, đại tràng co thắt và chưa biết nên ăn gì thì người bệnh cần hạn chế nhóm thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày của mình.

Hải sản tươi sống là một trong những đáp án của câu hỏi viêm đại tràng không nên ăn gì
Hải sản tươi sống là một trong những đáp án của câu hỏi viêm đại tràng không nên ăn gì

Các chất kích thích

Viêm đại tràng không nên ăn gì? Đáp án là đồ ăn có hại cho sức khỏe, đặc biệt là rượu, bia, thuốc lá và đồ uống có ga. Nhóm thực phẩm này không những ảnh hưởng tới hệ tim mạch, làn da mà còn là thủ phạm gây ra tình trạng tiêu chảy ở người viêm đại tràng.

Không những thế, rượu, bia và một số loại soda còn chứa rất nhiều cacbonat, gây kích ứng hệ tiêu hóa, làm gia tăng triệu chứng ợ hơi ở người bệnh. Các đồ uống có hại khác như cafe, trà, nước ngọt nhân tạo cũng là tác nhân gây ra tình trạng viêm đại tràng ở nhiều người. Do đó nếu còn đang băn khoăn, chưa biết viêm đại tràng không nên ăn gì người bệnh nên hạn chế nhóm đồ ăn này.

Bị viêm đại tràng không nên ăn gì – Thực phẩm cứng và khó tiêu

Bị viêm đại tràng không nên ăn gì, ngoài đồ ăn có hại cho sức khỏe người bệnh còn cần phải hạn chế những thực phẩm cứng và khó tiêu. Nguyên nhân là bởi những đồ ăn này sẽ khiến đại tràng bị gia tăng áp lực, làm các vết tổn thương vốn có trở nên nghiêm trọng khiến bệnh tái phát nhiều lần.

Vì vậy, nếu đang bị viêm đại tràng người bệnh cần hạn chế những thực phẩm cứng điển hình như: Các loại hạt, ngũ cốc, bắp rang bơ, hoa quả sấy,…

Không nên ăn rau sống nhiều

Rau sống không được rửa sạch hoặc trồng ở những nơi ô nhiễm là nguồn chứa dồi dào của các vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại. Vì vậy, người bệnh viêm đại tràng cần hạn chế tối đa nhóm thực phẩm này, tốt nhất là không nên ăn để đảm bảo không nhiễm thêm loại vi sinh vật có hại nào.

Viêm đại tràng liệu có được uống sữa không?

Viêm đại tràng không nên ăn gì và viêm đại tràng có uống sữa được không là câu hỏi của rất nhiều người bệnh. Theo các chuyên gia tiêu hóa, người bị viêm đại tràng có thể uống sữa nhưng đó phải là sữa không chứa lactose. Bởi nếu thường xuyên uống sữa chứa đường thì cơ thể sẽ khó có thể dung nạp, từ đó làm xuất hiện triệu chứng chướng bụng, tiêu chảy, suy nhược,…

Không chỉ thế, sữa còn chứa rất nhiều chất béo, không tốt cho những ai bị viêm đại tràng. Bởi lúc này chức năng tiêu hóa trong cơ thể đang bị suy yếu, không thể chuyển hóa chất béo thành các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, khi chưa biết viêm đại tràng không nên ăn gì, người bệnh nên thận trọng sử dụng nhóm thực phẩm này. Tốt nhất là nên tìm hiểu kỹ thành phần, để không gây thêm nhiều gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Xem kỹ thành phần của sữa nếu có ý định sử dụng thực phẩm này khi đang bị bệnh về đường tiêu hóa
Xem kỹ thành phần của sữa nếu có ý định sử dụng thực phẩm này khi đang bị bệnh về đường tiêu hóa

Người viêm đại tràng nên ăn gì để khỏe mạnh hơn

Trên thực tế, viêm đại tràng là một bệnh lý tiêu hóa vì vậy chỉ cần đường ruột khỏe mạnh thì các chức năng của bộ phận này sẽ được phục hồi. Cho nên, ngoài những thông tin viêm đại tràng không nên ăn gì thì người bệnh cũng cần nắm rõ những thực phẩm mà người bị viêm đại tràng nên ăn. Cụ thể như:

Bị đau đại tràng nên ăn gì? Khoai lang, bánh mì

Bị đại tràng nên ăn uống thế nào? Đáp án là ngoài những thực phẩm không nên ăn, người bệnh còn cần tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu chất Cellulose như: Khoai mì, bánh mì nướng, khoa lang,… Bởi đây đều là những thực phẩm tốt được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho người bệnh đại tràng.

Theo các nghiên cứu khoa học, các hoạt chất trong nhóm thực phẩm giàu cellulose có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng tiêu chảy khá tốt. Đồng thời khi kết hợp với sữa chua chúng còn giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, ngăn chặn bệnh tiến triển xấu đi.

Do đó, nếu chưa biết viêm đại tràng không nên ăn gì và nên ăn gì thì người bệnh nên cân nhắc bổ sung nhóm thực phẩm này. Tuy nhiên khi ăn cũng cần phải chú ý đến liều lượng phù hợp. Bởi nếu ăn quá nhiều trong thời gian ngắn hoặc liên tục có thể gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, khiến sức khỏe xấu đi.

Xem thêm

Đau đại tràng ăn gì, có nên ăn sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột nên khi nạp vào cơ thể sẽ giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ đại tràng khỏi các yếu tố tấn công. Do đó người bị viêm đại tràng nên lựa chọn những loại sữa chua không chứa lactose để hỗ trợ quá trình phục hồi bệnh. Tuy nhiên người bệnh không quá lạm dụng nhóm thực phẩm này, mỗi ngày chỉ nên dùng 1 hộp, thời điểm dùng tốt nhất là 1-2 giờ sau khi ăn.

Ăn sữa chua đúng cách để tốt cho hệ tiêu hóa và làn da
Ăn sữa chua đúng cách để tốt cho hệ tiêu hóa và làn da

Viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì- Ăn chuối

Ngoài việc thắc mắc viêm đại tràng không nên ăn gì, nhiều người bệnh còn quan tâm đến hoa quả nên bổ sung. Theo đó, người viêm đại tràng nên tăng cường bổ sung chuối chín. Bởi thực phẩm này chứa nhiều kali, chất xơ và vitamin C tốt cho đường tiêu hóa. Ngoài chuối, người viêm đại tràng còn có thể bổ sung một số loại hoa quả khác như: Ổi, táo, lựu, dưa, dâu tây, nho,…

Tuy nhiên khi lựa chọn hoa quả, người bệnh nên hạn chế những loại có vị chua, nhiều vitamin C vì chúng có thể khiến các vết loét tại niêm mạc đại tràng nặng hơn. Đồng thời nên ăn hoa quả vào sau bữa ăn hoặc trong bữa phụ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bị viêm đại tràng thì có nên dùng mật ong?

Nếu thường xuyên sử dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng, người bệnh sẽ thấy mật ong là loại thần dược có nhiều công dụng tuyệt vời trong điều trị các bệnh về tiêu hóa. Một số công dụng đặc trưng của loại dược liệu này là: Làm lành vết loét, bảo vệ niêm mạc đại tràng, ngăn chặn triệu chứng trào ngược,…

Vì vậy, uống mật ong theo tỉ lệ hợp lý sẽ giúp người bệnh cải thiện nhanh các triệu chứng của viêm đại tràng. Do đó, nếu chưa biết viêm đại tràng không nên ăn gì và nên ăn gì thì mật ong chính là một sự gợi ý hoàn hảo cho người bệnh.

Gợi ý một số món ăn bổ dưỡng cho người viêm đại tràng

Ngoài việc gợi ý đáp án cho câu hỏi viêm đại tràng không nên ăn gì và viêm đại tràng nên ăn gì thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng có chia sẻ thêm một vài món ăn bổ dưỡng cho người bệnh đại tràng. Cụ thể:

Chè trái vải

Vải là một loại quả rất tốt cho hệ tiêu hóa bởi hàm lượng chất xơ hoà tan cao. Vì vậy, khi kết hợp vải với hạt sen để nấu chè thì công dụng chữa bệnh sẽ được tăng lên gấp bội. Bởi cả hai nguyên liệu này đều kiện tỳ, giải độc rất tốt. Công thức thực hiện món chè trái vải tốt cho người viêm đại tràng như sau:

  • Người bệnh cần chuẩn bị một ít gạo tẻ, hoài sơn, cùi vải khô, hạt sen tươi.
  • Đem các nguyên liệu trên xay nhuyễn và cho vào ninh nhừ, nêm nếm cho vừa ăn là được.
  • Với món chè vải này người bệnh nên kiên trì dùng khoảng 15-20 ngày để hệ tiêu hóa được ổn định và khỏe hơn hẳn.
Chè vải là một sự gợi ý hoàn hảo nếu chưa biết viêm đại tràng không nên ăn gì và nên ăn gì
Chè vải là một sự gợi ý hoàn hảo nếu chưa biết viêm đại tràng không nên ăn gì và nên ăn gì

Đau đại tràng ăn gì? Cháo củ sen

Nổi tiếng với tác dụng chữa được bách bệnh, sen thường xuyên xuất hiện trong các bài thuốc cổ phương của ông cha ta. Một số tác dụng chính của thảo dược này với hệ tiêu hóa như: Bổ sung chức năng dạ dày, giúp cầm máu, lợi tiểu, an thần rất tốt.
Vậy nên từ lâu những người bị viêm đại tràng do tỳ thận hư hàn thì cháo củ sen là một sự lựa chọn hoàn hảo không thể bỏ qua.

Cách làm món cháo củ sen tốt cho người viêm đại tràng như sau:

  • Củ sen rửa sạch, thái nhỏ thành từng miếng để dễ ăn.
  • Cho củ sen và gạo tẻ vào nồi hầm chung cho đến khi chín nhừ thì cho đường để có hương vị.
  • Tuy nhiên khi nấu món ăn này người bệnh cần lưu ý, hạn chế ăn đường vì sẽ không tốt cho đại tràng. Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 lần để đạt được kết quả tốt nhất.

Món cật heo hầm cốt toái bổ

Với nhiều người sành ăn thì cật heo hầm cốt toái bổ là món ăn không không còn xa lạ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết, món ăn này rất tốt cho người viêm đại tràng nhất là viêm đại tràng co thắt. Lý do là bởi các nguyên liệu trong món ăn này đều có tác dụng giảm đau, kích thích hệ tiêu hóa rất tốt nên khi sử dụng sẽ giúp người bệnh giảm được các triệu chứng của bệnh.

Cách làm món cật heo hầm cốt toái bổ như sau:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 2 cái cật heo, một ít cốt toái bổ.
  • Sơ chế cật heo thật sạch để loại bỏ mùi hôi, tanh sau đó cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Cốt hoài cổ làm sạch, cho vào túi lọc hoặc vải mỏng.
  • Cho 2 nguyên liệu trên vào nồi nước, hầm khoảng 1 tiếng để các dưỡng chất hòa tan hết.
  • Nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, bắc ra dùng.
  • Với món ăn này, người bệnh nên chia ra ăn 2 lần trong ngày. Kiên trì liên tục trong 1 tuần sẽ giúp các triệu chứng của bệnh thuyên giảm.
Cật heo là món ăn bổ dưỡng và rất tốt cho người viêm đại tràng
Cật heo là món ăn bổ dưỡng và rất tốt cho người viêm đại tràng

Cháo cá diếc

Cháo cá diếc là món ăn không thể thiếu trong danh sách thực phẩm người bệnh viêm đại tràng nên tăng cường bổ sung. Lý do là bởi món ăn này không những bổ dưỡng mà còn hỗ trợ cải thiện các triệu chứng: Táo bón, khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi do viêm đại tràng.

  • Người bệnh chỉ cần chuẩn bị một con cá diếc và một ít gạo tẻ vừa ăn.
  • Sơ chế cá diếc bằng cách đánh vảy, mổ bụng, móc mang, rồi đem đi luộc chín, gỡ lấy thịt.
  • Đem gạo tẻ đi vo sạch, đổ vào nồi nước lộc cá, đun sôi trong khoảng 30 phút để gạo đủ nhừ.
  • Cuối cùng cho phần thịt cá vào đun sôi, cho thêm rau thơm như: hành lá, tía tô và nêm nếm gia vị cho vừa ăn là được.
  • Với món ăn dinh dưỡng này người bệnh viêm đại tràng cũng chỉ nên ăn tư 1-2 lần/ ngày. Duy trì trong khoảng 1 tuần là các triệu chứng sẽ cải thiện đáng kể.

Trên đây là lời khuyên chi tiết của các chuyên gia về chủ đề viêm đại tràng không nên ăn gì và nên ăn gì để chóng khỏi bệnh. Hy vọng thông qua bài viết, người bệnh sẽ biết cách xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống khoa học, lành mạnh để hạn chế được những triệu chứng khó chịu của bệnh và hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh chóng.

5/5 - (1 bình chọn)

XEM THÊM

Điều trị viêm đại tràng mãn tính
Đại tràng sigma: Nguyên nhân, cách chữa và phòng ngừa bệnh
Đại tràng sigma là thuật ngữ khá xa lạ với nhiều người tuy nhiên đây là bộ phận rất dễ bị tấn công và nhiễm bệnh. Phần nội dung dưới…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *