Máy đo loãng xương loại nào tốt? 8 thiết bị phổ biến nhất

Máy đo loãng xương là một thiết bị dùng để phát hiện bệnh loãng xương được nhiều bệnh viện và cơ sở y tế sử dụng phổ biến ngày nay. Công dụng và cách sử dụng thiết bị này cụ thể ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số thiết bị đo loãng xương đang thịnh hành sau đây.

Công dụng chính của các loại máy đo loãng xương

Loãng xương nếu không được điều trị kịp thời có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm, tăng nguy cơ tử vong nếu người bệnh mất khả năng vận động lâu ngày.

Nhờ bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh cùng sự tận tâm của lương y, bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường mà vợ tôi đã đỡ đau nhức, tự đi lại chỉ sau vài chục ngày.

Hiểu rõ được mức độ phổ biến và nguy hiểm của loãng xương, các chuyên gia y tế thường khuyến cáo người bệnh có nguy cơ nên tiến hành đo độ loãng xương càng sớm càng tốt. Phát hiện và điều trị sớm chính là cách giúp bệnh loãng xương nhanh chóng được đẩy lùi. Đây chính là lý do máy đo loãng xương được ra đời, nhằm phục vụ nhu cầu kiểm trang tình trạng xương khớp cho nhiều đối tượng người dân.

Máy đo loãng xương là các thiết bị giúp bác sĩ chẩn đoán được mức độ rỗng xương, từ đó xây dựng phác đồ điều trị loang xương thích hợp với từng bệnh nhân, giảm nguy cơ rạn nứt xương, phòng ngừa loãng xương tái phát.

Thiết bị máy đo loãng xương sử dụng nhằm chẩn đoán và xác định tình trạng bệnh
Thiết bị máy đo loãng xương sử dụng nhằm chẩn đoán và xác định tình trạng bệnh

Đo loãng xương bằng máy không chỉ giúp phát hiện được bệnh mà còn giúp các bác sĩ định hình được mức độ loãng xương cấp nặng hay nhẹ. Từ đó mới có thể đưa ra phương án phòng ngừa sớm hay can thiệp sâu vào xương.

Phương pháp này vừa có tính chính xác cao lại đơn giản, dễ thực hiện và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do vậy đang đang là hình thức kiểm tra và theo dõi tốt nhất trong phát hiện và điều trị bệnh loãng xương ở nhiều quốc gia.

8 thiết bị máy đo loãng xương được sử dụng phổ biến nhất ngày nay

Trên thị trường có các loại máy đo loãng xương khá đa dạng với nhiều công nghệ sử dụng, ưu điểm, nhược điểm, giá thành khác nhau. Các dòng máy đo loãng xương phổ biến gồm có:

Máy đo loãng xương Sonost 3000

Máy đo loãng xương Sonost 3000 là một thiết bị được sử dụng nhiều tại các phòng khám tư nhân và bệnh viện. Máy thực hiện phép đo nhanh chóng, đơn giản, dễ dàng với thời gian thực hiện chỉ từ 15 giây.

Máy dùng đo loãng xương ở vị trí gót chân. Thiết bị này có bộ phận định vị bệnh nhân để giúp cố định vị trí cần đo loãng xương mang lại độ chính xác cao. Cùng với đó là tích hợp máy in ngay trong thiết bị để cho phép in kết quả ở dạng đơn giản.

Xem thêm

Sonost 3000 - một trong những thiết bị máy đo loãng xương thông dụng nhất
Sonost 3000 – một trong những thiết bị máy đo loãng xương thông dụng nhất

Máy Sonost 3000 còn có khả năng kết hợp với máy tính để lưu trữ hơn 10,000 thông tin bệnh nhân, sử dụng màn hình cảm ứng độ nhạy cao sử dụng vô cùng dễ dàng, đơn giản.

Sử dụng công nghệ siêu âm nên thiết bị có thể sử dụng an toàn cho cả đối tượng phụ nữ mang thai. Đây cũng là một ưu điểm rất lớn của các dòng máy đo loãng xương ứng dụng công nghệ siêu âm.

Máy đo loãng xương toàn thân InAlyzer AIR

Máy đo loãng xương toàn thân InAlyzer AIR sử dụng chùm tia X năng lượng kép dựa trên công nghệ tia rẻ quạt, cho phạm vi quét rộng và hình ảnh rõ ràng.

Thiết bị này cho kết quả có độ bền cao, độ tin cậy chính xác do máy phát tia X không yêu cầu thay đổi nhanh giữa năng lượng cao và năng lượng thấp mà tự thay đổi năng lượng dựa trên điều kiện thu được.

InAlyzer AIR có thiết kế đáy mở lần đầu tiên trên thế giới, vừa tăng yếu tố thẩm mỹ vừa giúp cố định trục di chuyển đến trung tâm bộ phận chuyển động, giảm thiểu sự rung lắc gây sai số.

Máy dùng quét và đo tình trạng xương toàn thân, giúp đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất. InAlyzer AIR cũng cung cấp các công cụ xử lý và phân tích hình ảnh, giúp cho việc thao tác dễ dàng và linh hoạt hơn.

InAlyzer AIR sử dụng công nghệ tia rẻ quạt để đo mật độ xương toàn thân
InAlyzer AIR sử dụng công nghệ tia rẻ quạt để đo mật độ xương toàn thân

Máy đo loãng xương siêu âm Model Pegasus Smart

Thiết bị đo loãng xương này sản xuất bởi công ty Medilink tại Pháp. Được áp dụng những công nghệ siêu âm mới nhất, Pegasus Smart là một giải pháp tối ưu và nhanh chóng cho các ứng dụng cho di động cần tiết kiệm chi phí.

Máy không gây ra những bức xạ gây hại cho người sử dụng, thực hiện thăm khám tại vị trí xương gót chân và ước tính độ chịu lực của chân, từ đó cung cấp kết quả có độ chính xác cao.

Không chỉ vậy thiết bị này trong có khả năng lưu trữ 200 dữ liệu bệnh nhân, có thể dễ dàng thao tác bằng thiết bị cầm tay hoặc máy tính, đảm bảo quá trình theo dõi bệnh nhân hoàn chỉnh, thuận tiện.

Model Pegasus Smart sử dụng công nghệ sóng siêu âm an toàn
Model Pegasus Smart sử dụng công nghệ sóng siêu âm an toàn

Máy đo loãng xương Sonost 2000

Sonost 2000 là một thiết bị đo loãng xương của Hàn Quốc vô cùng gọn nhẹ, tiết kiệm không gian, cung cấp các phép đo chính xác.

Thiết bị này dựa trên các chỉ số điểm T (độ biến đổi chuẩn của thanh niên) và điểm Z (độ biến đổi chuẩn theo lứa tuổi) nhờ áp dụng các công nghệ hoàn hảo như: có thuật toán bù trừ cho sự biến đổi nhiệt độ; có giá đỡ chân tự điều chỉnh; hệ thống linh kiện điện tử hoàn hảo; thời gian quét cực nhanh chỉ từ 15s,…

Sonost 2000 đưa ra kết quả dựa trên chỉ số đánh giá BQI (chất lượng xương) và BMD (mật độ khoáng xương) thông qua phép đo BUA (đo độ suy hao sóng âm băng rộng) và SOS (đo tốc độ âm)..

Máy đo loãng xương Sonost 2000 cho kết quả in màu hoàn toàn cùng hệ thống quản lý hồ sơ bệnh nhân vô cùng dễ sử dụng, thuận tiện cho khám và điều trị loãng xương

Máy có thể sử dụng để chẩn đoán an toàn cho phụ nữ thời kỳ mang thai, thăm khám ở nơi công cộng như trường học, công ty.

Máy đo loãng xương Sonost 2000
Máy đo loãng xương Sonost 2000

Máy đo loãng xương Osteo Pro

Máy đo loãng xương Osteo Pro sử dụng phương pháp siêu âm ít gây hại và chùm tia bút chì; thu nhận các thông tin về xương cũng như mật độ xương cho kết quả chẩn đoán có tính chính xác cao. Các thông số siêu âm chỉ số loãng xương (OI), tốc độ âm (SOS) và độ suy hóa băng thông sóng âm (BUA).

Osteo Pro sử dụng dung môi tương tự như nước nhưng không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ làm giảm sai số trong chẩn đoán kết quả điểm T, điểm S ít hơn 0,1%. Thiết bị còn được sử dụng với mục đích dự đoán sự phát triển xương của trẻ nhỏ nên rất được các bệnh viện, phòng khám ưu tiên sử dụng.

Máy đo đã được mở rộng để có thể sử dụng cổng USB giúp lưu trữ dữ liệu dễ dàng hơn, kết nối với PC khác bằng mạng nội bộ bất kỳ ai mới sử dụng cũng dễ dàng thao tác nhanh chóng bằng bàn phím và chuột.

Không chỉ vậy máy còn có giá trị kinh tế hơn là được lắp quả bóng bền, cố định lâu dài không cần thay thế gây tốn kém, không phải hiệu chỉnh máy thường xuyên.

Osteo Pro - máy đo loãng xương được nhiều cơ sở y tế tin dùng
Osteo Pro – máy đo loãng xương được nhiều cơ sở y tế tin dùng

Máy đo loãng xương bằng tia X – EXA 3000

Đây là máy đo loãng xương sử dụng hệ thống tia X (đo độ hấp thụ tia X năng lượng kép) sử dụng chùm tia sáng hẹp có thể quét lại cột sống, xương đùi, xương cẳng tay.

Máy có chế độ quét nhanh và quét chậm tùy thuộc từng bộ phận cơ thể và có thuật toán bù trừ tỉ lệ xương – mô mềm cho sai số chỉ 1%.

Thiết bị này cho kết quả đo loãng xương chỉ sau khoảng 5s, điều này đã tiết kiệm được một khoảng thời gian không hề nhỏ trong quá trình thăm khám cho bệnh nhân, đặc biệt là các chương trình thăm khám cộng đồng.

Độ phát xạ của thiết bị nằm trong ngưỡng an toàn nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Máy đo loãng xương bằng tia X - EXA 3000 Hàn Quốc
Máy đo loãng xương bằng tia X – EXA 3000 Hàn Quốc

Máy đo loãng xương CM-300

Đây là dòng máy được sản xuất năm 2017 đạt tiêu chuẩn châu Âu EC, các chứng chỉ ISO, KFDA và là sự lựa chọn của nhiều phòng khám, bệnh viện. Dòng máy này có kích thước nhỏ gọn ứng dụng công nghệ siêu âm để chẩn đoán loãng xương.

Máy đo loãng xương CM-300 không sử dụng tia X-Quang nên có thể sử dụng cho mọi đối tượng ở các độ tuổi khác nhau, có thể dùng để kiểm tra cho cả đối tượng là phụ nữ mang thai và cho kết quả sau khoảng thời gian từ 3 – 10s.

Với cách sử dụng đơn giản và có khả năng điều chỉnh kích cỡ bàn chân phù hợp cho cả người già, trẻ em, người lớn,… thiết bị có tính đa dạng và linh hoạt rất cao. Các cơ sở phòng khám không cần phải trang bị dự phòng thêm bất kỳ thiết bị nào.

Máy có màn hình LCD màu hiển thị các thông số điểm T, điểm S, SOS trực quan. Một ưu điểm khác của CM 300 đó là cách thao tác vận hành đơn giản, kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển.

Máy CM-300 với các tiêu chí đạt chuẩn châu Âu
Máy CM-300 với các tiêu chí đạt chuẩn châu Âu

Máy đo loãng xương Osteosys – DXA

Máy đo loãng xương toàn thân DXA được sản xuất bởi hãng Osteosys của Hàng Quốc cung cấp cho người bệnh hình ảnh toàn thân được sử dụng để đánh giá cấu trúc toàn cơ thể. Máy có thể đo chính xác các thành phần cấu tạo thành cơ thể (khối lượng mô, mỡ, cơ nạc, tỉ lệ mỡ) bằng công nghệ chùm tia rẻ quạt DXA.

Thiết bị này sử dụng liều phóng xạ thấp giúp giảm liều phơi nhiễm tia X, có kỹ thuật LVA ý nghĩa trong việc phát hiện nguy cơ gãy xương đốt sống.

Ngoài ra, máy cũng có chế độ đo dành cho trẻ em, với sự so sánh chỉ số xương với người trưởng thành. Với những đối tượng có chỉnh hình xương do chấn thương cũng có thể sử dụng máy nhờ công nghệ loại bỏ các bộ phận giả khi chẩn đoán.

Màn hình điều khiển cảm ứng dễ sử dụng, thời gian quét ngắn; khả năng quét lại, cho hình ảnh độ phân giải cao và cho phép lưu lại dữ liệu bệnh nhân qua PC cũng là những ưu điểm khác của máy.

Máy đo loãng xương giá bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy với mức giá khác nhau phụ thuộc vào các yếu tố như xuất xứ, công nghệ, cơ sở nhập khẩu và phân phối,… Do vậy để biết chính xác và cụ thể các loại máy, người bệnh nên đến các địa chỉ bán máy đo loãng xương uy tín và nghe tư vấn để chọn cho mình được thiết bị phù hợp nhất.

Thực tế, việc đo loãng xương không cần tiến hành quá thường xuyên, chi phí đo cũng không quá cao nên thường các sản phẩm máy đo loãng xương thường phù hợp cho các phòng khám, bệnh viện, cơ sở y tế cộng đồng hơn là đối tượng cá nhân.

Chi phí để mua mới một thiết bị đo loãng xương cũng lên đến con số vài chục đến vài trăm triệu đồng. Đây là một khoản đầu tư không hề nhỏ, chính vì thế phương án thuê máy từ một đơn vị thứ 3 cũng đang được nhiều phòng khám lựa chọn.

Cách sử dụng máy đo loãng xương? Lưu ý khi sử dụng

Các máy đo loãng xương hiện nay đa phần đều có thiết kế gọn và thao tác dễ dàng ai cũng làm được. Mỗi loại máy khác nhau sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau, do vậy để có thể sử dụng máy thành thạo người sử dụng cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn đi kèm máy. Cùng với đó khi mua máy đo loãng xương, người vận hành nên tham khảo nhân viên tư vấn cách thực hiện các thao tác đúng theo từng bước.

Để đạt được kết quả đo chính xác để chẩn đoán và xây dựng phác đồ điều trị loãng xương, người vận hành máy cần chú ý vài điều như sau:

  • Việc mua máy đo loãng xương nên phù hợp với mục đích sử dụng. Nếu sử dụng tại phòng khám, các máy đo toàn thân nên được ưu tiên vì có thể quét bao quát. Với những trường hợp tại gia hoặc cần di chuyển nhiều có thể dùng thiết bị đo ở vị trí gót chân.
  • Lưu ý với các bệnh nhân đo loãng xương không sử dụng sản phẩm bổ sung canxi trong trong 24h trước khi đo kiểm tra để tránh sai số.
  • Yêu cầu người bệnh mặc quần áo thoải mái, không mặc quần áo có khóa kéo kim loại hoặc có nút.
  • Một số trường hợp người bệnh sẽ cần thực hiện các xét nghiệm trước hoặc sau khi đo để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất.
  • Hỏi trước người bệnh có tiêm Barium hoặc thuốc cản quang để chụp CT, MRI không. Nếu có cần đợi sau 7 ngày để thuốc phân hủy rồi mới quay lại thực hiện đo loãng xương để tránh sai lệch kết quả.
  • Vệ sinh và kiểm tra máy đo loãng xương cẩn trước trước và sau mỗi lần sử dụng.

Thực hiện phân tích kết quả chỉ số điểm cho đối tượng đo (công việc này cần thực hiện bởi người có chuyên môn, thường là các y bác sĩ có kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý về thoái hóa xương khớp):

  • Điểm T: giúp đánh giá mật độ xương ở người trưởng thành, khỏe mạnh. Điểm T cho biết mật độ khoáng xương ở mức trung bình, dưới trung bình hoặc đang trong tình trạng loãng xương cụ thể: mật độ xương bình thường (từ -1 đến +1), mật độ xương thấp và có thể dẫn đến nguy cơ loãng xương (từ -1 đến – 2,5), người bệnh loãng xương (nhỏ hơn -2,5).
  • Điểm Z: điểm Z cho phép so sánh khối lượng xương của người bệnh với những đối tượng khác cùng độ tuổi, giới tính, chiều cao. Nếu điểm Z nhỏ hơn – 2,0 có nghĩa người bệnh có khối lượng xương ít hơn so với những người khác ở cùng điều kiện và từ đó chẩn đoán được tình trạng gây loãng xương có thể do yếu tố bên ngoài chứ không phải do lão hóa.
Cần lưu ý một số điều kiện để việc đo có kết quả chính xác nhất
Cần lưu ý một số điều kiện để việc đo có kết quả chính xác nhất

Máy đo loãng xương hiện nay là trang thiết bị không thể thiếu trong các phòng khám và bệnh viện. Tuy nhiên để đảm bảo về chất lượng máy, có kết quả chẩn đoán và điều trị chính xác nhất, người bệnh vẫn nên lựa chọn các cơ sở y tế chất lượng cao để thăm khám.

5/5 - (1 bình chọn)

Gợi ý cho bạn

Bị loãng xương uống sữa gì? Lựa chọn Ensure Gold
Loãng xương uống sữa gì: TOP 12 + sản phẩm tốt cho mọi đối tượng
Loãng xương là bệnh thường gặp, đặc biệt ở người sau độ tuổi trung niên. Bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hạn chế rất nhiều trong sinh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *