Thoát vị đĩa đệm cổ c5 c6: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm cổ c5 c6 xảy ra khi các đốt sống bị tổn thương do phải chịu nhiều áp lực dồn nén, gây cảm giác đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thường nhật. Trước vấn đề này, bài viết dưới đây xin chia sẻ đến bạn đọc đầy đủ các thông tin chi tiết liên quan đến bệnh lý thoát vị đĩa đệm cổ c5 c6.

Thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 nguy hiểm không? Gây liệt không?

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C5 C6 được hiểu là tình trạng đĩa đệm tại vị trí đốt sống C5 C6 lệch ra khỏi vị trí ban đầu và đè nén lên tủy sống. Lúc này, cơ thể xuất hiện cảm giác đau nhức, nhất là ở vùng vai, gáy, cổ… sau đó lan dần sang những vùng xung quanh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt.

Đỗ Minh Đường là nhà thuốc nổi tiếng trong điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp YHCT, có rất nhiều người bệnh quan tâm, mong muốn tìm hiểu về đơn vị này. Sau đây là kinh nghiệm khám chữa bệnh qua chia sẻ của người bệnh.
Thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 là bệnh lý rất nguy hiểm, có thể gây liệt vĩnh viễn
Thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 là bệnh lý rất nguy hiểm, có thể gây liệt vĩnh viễn

Đốt sống cổ C5 C6 là những đốt sống dễ bị tổn thương nhất do nằm tại vị trí gần cuối, bị đè nén và chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, đây lại là đoạn đốt sống đóng vai trò quyết định đến việc cử động linh hoạt của cơ thể. Một khi những đốt sống này bị tổn thương không những gây cảm giác đau nhức mà còn có thể làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu.

Lâu dần, bệnh phát triển làm xuất hiện các biến chứng như thiếu máu não, hẹp đốt sống cổ hoặc thậm chí bại liệt. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các vấn đề khác như biến chứng tim mạch, bệnh thận, rối loạn đông máu…

Nguyên nhân, triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6

Thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 khởi phát do nhiều nguyên nhân khác, từ nội sinh đến ngoại sinh, cụ thể như sau:

  • Tuổi tác: Theo thời gian, xương khớp dần thoái hóa, đĩa đệm bị bào mòn từ đó làm tăng nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ.
  • Do thói quen sinh hoạt, lao động: Tư thế làm việc, vận động không đúng có thể gây sai lệch cấu trúc, hình thái cột sống. Điều này làm tăng tỷ lệ mắc thoát vị đĩa đệm nói chung và thoát vị đĩa đệm tại đốt sống cổ C5 C6 nói riêng. Một số tư thế, thói quen vận động không khoa học mà nhiều người mắc phải là ngồi vẹo sang một bên, làm việc nhiều trước máy tính, thường xuyên cúi hoặc khom người khi làm việc…
  • Di chứng từ các chấn thương, tai nạn: Việc chấn thương tại vùng lưng, vai, gáy, cổ có thể tạo ra một áp lực làm sai lệch đốt sống cổ cũng như nhân nhầy trong đĩa đệm.
  • Di truyền: Thực tế cho thấy, thoát vị đốt sống cổ là một bệnh lý di duyền, nếu trong gia đình có người mắc bệnh lý này thì thế hệ con cháu cũng có tỷ lệ mắc bệnh khá cao.
Nhận biết rõ nguyên nhân, triệu chứng của bệnh nhằm sớm phát hiện và có biện pháp điều trị phù hợp
Nhận biết rõ nguyên nhân, triệu chứng của bệnh nhằm sớm phát hiện và có biện pháp điều trị phù hợp

Triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh lý này là xuất hiện tình trạng đau xung quanh cổ sau đó lan dần xuống vai, cánh tay và bàn tay. Ngoài ra, người mắc còn có thể nhận biết sớm bệnh thông qua các dấu hiệu cảnh báo sau:

  • Thường xuyên có cảm giác tê bì, ngứa râm ran tay chân.
  • Người bệnh cảm thấy cứng cổ và gặp khó khăn trong việc cử động.
  • Lực cơ cánh tay, bắp tay, ngón tay đều suy yếu gây ảnh hưởng lớn đến việc sinh hoạt.
  • Ở một số trường hợp có thể xuất hiện tình trạng đau một bên lồng ngực, khó thở, rối loạn tiêu hóa…

Cách điều trị thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6

Về cơ bản, các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 đều hướng đến mục đích chính là làm giảm các cơn đau, phục hồi chức năng đĩa đệm và cột sống từ đó ngăn cản tổn thương lan truyền.

Dưới đây là những cách điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C5 C6 thông dụng nhất hiện nay.

Sử dụng mẹo dân gian trong điều trị bệnh

Một số mẹo dân gian được nhiều người sử dụng nhằm kiểm soát, đẩy lùi bệnh là:

  • Sử dụng cây hoa mần ri trắng: Người bệnh chuẩn bị khoảng 100g hoa mần ri trắng, rửa sạch sau đó đem phơi khô. Tiếp theo, người bệnh cho toàn bộ hoa mần ri khô vào ấm sắc trong khoảng 20 phút. Nước thuốc sau khi sắc được chia thành nhiều phần và dùng luôn trong ngày.
  • Sử dụng cây chìa vôi: Người bệnh rửa sạch khoảng 200g cây chìa vôi, để ráo nước sau đó đem rang nóng cùng 1 chút muối hạt đến khi lá chìa vôi héo lại. Tiếp theo, người bệnh dùng một mảnh vải mỏng bọc cây chìa vôi lại sau đó đem chườm lên vị trí bị đĩa đệm bị tổn thương. Để đạt hiệu quả điều trị cao, người bệnh nên duy trì thực hiện phương pháp này đều đặn từ 2 – 3 lần/ngày.

Lưu ý, các bài thuốc dân gian chỉ giúp cải thiện các tình trạng đau nhức nhẹ chứ không có khả năng trị bệnh triệt để. Vì vậy, người bệnh không nên lạm dụng phương pháp các bài thuốc dân gian trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm ở các đốt C5 C6.

Tin hữu ích

Sử dụng các bài thuốc Đông y trị bệnh an toàn

Theo Đông y, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C5 C6 xuất hiện bởi tình trạng kinh lạc tắc nghẽn, khí huyết không thể lưu thông. Trước căn nguyên này, các vị thuốc Đông y tập trung hỗ trợ tuần hoàn khí huyết, bồi bổ can thận giúp chữa bệnh triệt để song song phục hồi sức khỏe từ sâu bên trong.

Bài thuốc Đông y được sử dụng phổ biến trong điều trị, khắc phục các triệu chứng của bệnh là:

  • Các vị thuốc bao gồm: 9g cỏ xước – đẳng sâm – xuyên khung, 15g thạch chi, 18g tang ký sinh, 12g tần giao và 3g cam thảo.
  • Cách thực hiện: Người bệnh cho tất cả các vị thuốc trên vào ấm sắc trong vòng 30 phút, nước thuốc được chia thành 3 phần, dùng luôn trong ngày sau các bữa ăn.

Thuốc Đông y được bào chế từ các thảo dược thiên nhiên, an toàn, phù hợp với mọi đối tượng kể cả phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, thuốc Đông y yêu cầu thời gian chữa trị lâu, một liệu trình kéo dài từ 2 – 3 tháng và vị thuốc khá khó uống.

Sử dụng Tây y trong điều trị bệnh

Với ưu điểm phát huy công dụng trong thời gian ngắn, tiện lợi trong sử dụng, thuốc Tây đã trở thành phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C5 C6 được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Đem lại hiệu quả cao, thời gian thực hiện ngắn giúp điều trị Tây y trở thành phương pháp chữa bệnh được nhiều người lựa chọn
Thuốc Tây đem lại hiệu quả cao, thời gian thực hiện ngắn

Một số loại thuốc Tây thường có mặt trong phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 là:

  • Nhóm thuốc thuốc giảm đau, điển hình như Paracetamol, Acetaminophen, Ibuprofen,  Naproxen Natri…
  • Thuốc giãn cơ giúp giảm đau hiệu quả, thường được sử dụng trong trường hợp đau dữ dội, ví dụ như Cyclobenzaprine (Flexeril®), Carisoprodol (Soma ®)…
  • Thuốc Cortisone dạng tiêm có tác dụng giảm đau, được sử dụng tiêm trực tiếp vào các dây thần kinh quanh cột sống.
  • Thuốc giảm đau Opioids được sử dụng trong trường hợp xuất hiện các cơn đau nghiêm trọng.

Lưu ý, thuốc Tây nếu không được sử dụng đúng cách có thể làm phát sinh nhiều phản ứng tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, người bệnh cần chú ý mua thuốc và dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Ngoài ra ở những trường hợp bệnh tiến triển nặng, các cơn đau kéo dài từ 6 – 12 tuần thì bác sĩ có thể chỉ định tiến hành các biện pháp can thiệp ngoại khoa nhằm cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng đĩa đệm.

Trong đó, các phương pháp phẫu thuật được sử dụng phổ biến là loại bỏ các đĩa đệm bị hỏng và hợp nhất cột sống, phẫu thuật thay thế đĩa đệm nhân tạo… Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy, người bệnh chỉ nên thực hiện nó tại các cơ sở y tế uy tín.

Cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6

Một số cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 được các chuyên gia khuyên dùng là:

  • Xây dựng chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý nhằm tránh tạo áp lực lên đĩa đệm và cột sống.
  • Điều chỉnh tư thế ngồi khoa học, sau khi ngồi khoảng 45 phút đến 1 tiếng thì nên đứng dậy và đi lại.
  • Không mang vác vật quá nặng khiến đĩa đệm bị đè nén dưới áp lực cao.
  • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết giúp xương khớp khỏe mạnh, trong đó cần bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D, canxi, kẽm, magie… vào khẩu phần ăn.
  • Không dung nạp vào cơ thể các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán, đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích có hại.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nhất là các bộ môn như bơi lội, yoga… giúp xương khớp dẻo dai.
  • Thực hiện khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/1 lần nhằm phát hiện sớm những vấn đề bất thường trong cơ thể.

Thoát vị đĩa đệm cổ C5 C6 là bệnh lý thường gặp và khá nguy hiểm vì vậy người bệnh không được chủ quan. Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, người mắc nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để kiểm tra nhằm xác định chính xác tình trạng sức khỏe để sớm có hướng điều trị phù hợp.

5/5 - (1 bình chọn)

Click để xem

lồi đĩa đệm cột sống cổ
Lồi đĩa đệm cột sống cổ nguy hiểm thế nào, nên điều trị ra sao?
Lồi đĩa đệm cột sống cổ mà đặc biệt là ở người cao tuổi là bệnh khá phổ biến. Không chỉ gây đau nhức mà đây còn là một trong…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *